Wednesday, September 23, 2009

VÌ SAO NHIỀU ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN TRẢ THẺ ĐẢNG ?


Vì sao nhiều đảng viên CSVN trả thẻ Đảng?
Gia Minh, phóng viên RFA
2009-09-23
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/VCP-members-give-up-their-ideal-GMinh-09232009125749.html
Một hiện tượng diễn ra từ lâu nay ở Việt Nam là một số đảng viên sau một thời gian sinh hoạt trong Đảng đã công khai tuyên bố từ bỏ lý tưởng đó, và trả thẻ đảng.

Đảng viên đảng CSVN
Tại quốc gia một đảng cầm quyền như Việt Nam thì đảng viên Đảng Cộng Sản được cho là những thành phần ưu tú nhất của xã hội.
Một người để được kết nạp Đảng ngoài thành phần “lý lịch trong sạch” còn phải qua một quá trình được gọi là rèn luyện, thử thách.
Có những đảng viên tên tuổi đã từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam dù rằng họ là những con người đi theo cuộc kháng chiến với Việt Minh từ những ngày đầu tiên như ông Nguyễn Hộ, người vừa qua đời hồi tháng ba năm nay.
Lý do phải từ bỏ lý tưởng cộng sản sau hơn nửa thế kỷ của ông Nguyễn Hộ là vì sau khi có những quan điểm trái với chính quyền mà ông và một số cựu chiến binh cùng chí hướng nêu ra trong tờ báo Truyền thống Kháng Chiến xuất bản hồi tháng 9 năm 1988. Chính quyền đã cho giải tán Câu lạc bộ Những người kháng chiến và buộc đình bản tờ báo.
Ông Nguyễn Hộ trả thẻ đảng vào năm 1991.

Gần đây, có những người đảng viên ĐCSVN phải tuyên bố từ bỏ lý tưởng cộng sản, trả thẻ đảng như ông Nguyễn Hội nhưng với lý do là vì những người được gọi là đồng chí của họ thoái hóa biến chất đến mức mà họ cho là không thể chấp nhận được.
Đặc biệt là khi những người đồng chí đó nắm giữ những chức vụ quan trọng, và rồi từ đó nhũng lạm công quĩ, dùng nhiều đòn phép để chiếm đất của người dân làm của riêng.

Lý do?
Chúng tôi xin đơn cử trường hợp của ông Trần Như Đào, cũng là một đảng viên kỳ cựu tại Nam Định.
Hồi tháng 8 năm ngoái ông này viết thư cho Đảng bộ nêu rõ ‘sau 45 năm là Đảng viên Đảng CSVN, ông này thấy không thể đứng chung cùng đội ngũ với những người mà ông nêu đích danh như Chu Văn Đạt, Trần Minh Oanh, Phạm Hồng Hà là những đảng viên giữ những chức vụ quan trọng mà theo lời ông Trần Như Đào là ‘bất nhân thất đức’ ở Nam Định’.

Ông Trần Như Đào cho biết:
“Tôi nạp đơn trước hội nghị chi bộ thì 42 đảng viên không có ý kiến gì cả, sau đó có một vài lần các anh ấy đến động viên tôi rút đơn nhưng tôi đã nói rồi tôi thì vẫn chiến đấu như người cộng sản nhưng những người đảng viên ở Phường Lộc Hạ này cho đến tỉnh Nam Định làm trái qui định của Đảng nên buộc tôi phải làm việc này.
Đó là phản đối của tôi đối với việc làm trái của cán bộ phường Lộc Hạ cho đến tỉnh Nam Định. Đã một năm rồi, hôm qua hôm kia tôi nghe chi bộ này có họp để thảo luận vấn đề này nhằm hợp pháp hóa; nhưng là một năm rồi nên tôi lên gặp phó bí thư chi bộ Phường Lộc hạ để phản đối cái đó.
Vì theo luật thì khi nhận được đơn của tôi sau 45 ngày phải giải quyết mà nay một năm rồi; mà trong thực tế thì tôi làm đơn ra đảng chứ tôi không xin- tôi ra đảng là để phản đối việc làm trái pháp luật của các anh…”


Trường hợp các đảng viên nắm giữ những chức vụ cao trong chính quyền tỉnh Nam Định mà ông Trần Như Đào nêu ra cũng không phải là cá biệt. Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên trưởng bộ phận tuyên truyền Ban Dân vận Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam có đánh giá:
“Có một nhóm người, có một số người nghịch tặc, chả biết suy nghĩ gì hễ có quyền là cưỡi lên đầu thiên hạ thôi, và hành xử chẳng khác gì vua quan ngày xưa hết.”

Nguy hiểm hơn ‘diễn tiến hòa bình’
Gần đây, một số người từng đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam cũng lên tiếng về tình hình thoái hóa, biến chất của nhiều đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam với Đài chúng tôi:
“Tôi từng là đảng viên Đảng CSVN tham gia ở chiến trường Kampuchia, nghỉ việc năm 1990- 1991 lý do vì đảng ưu tiên, ưu đãi cho bọn ăn hối lộ như PMU18, Lã Thị Kim Oanh, Sở Giao thông thanh phố Sài Gòn ăn đôla của Nhật, dự án 112- quá nhiều không thể kể hết không thấy xét xử. Đây là thông tin trung thực của tôi; tôi không làm cho ai nên không nịnh bợ người nào.”

Có thính giả thì đưa ra việc làm theo năm điều Bác Hồ dạy của những Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam:
“Các ông chẳng yêu tổ quốc chút nào hết, chẳng yêu đồng bào chút nào hết mà tiếp tay với Trung Quốc để đàn áp đồng bào; điều hai học tập tốt – lao động tốt, các ông cũng không học tập tốt mà cũng không lao động tốt chỉ làm láo báo cáo hay; điều ba đoàn kết tốt – kỷ luật tốt. Các ông không đoàn kết với nhân dân, kỷ luật thì cũng thế tham ô hoành hành cả trong đảng; và điều bốn giữ gìn vệ sinh thật tốt thì ôi thôi đừng nói đến vệ sinh của Việt Nam mình; điều năm khiêm tốn- thật thà – dũng cảm.
Các ông đi đến đâu các ông hống hách, nói láo với nhân dân, các ông không thật thà mà các ông ăn hối lộ của Trung Quốc để xây dựng dự án bôxít ở trên Tây Nguyên.”


Mới hồi đầu tháng bảy vừa qua ông Tô Huy Rứa, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng có bài viết trên cơ quan ngôn luận của Đảng CSVN là tờ Nhân Dân về một hiện tượng mà ông cho rằng còn nguy hiểm hơn điều được Đảng nói đến lâu nay là ‘diễn tiến hòa bình’ do các thế lực thù địch tiến hành chống phá Việt Nam; đó là tình trạng ‘tự diễn biến’.

Ông trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa kêu gọi các đảng viên phải chủ động phòng chống ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ và phải bác bỏ những luận điệu tuyên truyền phản động.
Tuy nhiên trong thực tế thì những người từng vì lý do nào đó đứng vào hàng ngũ đảng, nhất là những người thực sự vì dân vì nước mong muốn cho đất nước tiến lên sánh vai cùng các nước khác và mọi người dân được hưởng lợi trong quá trình phát triển, nhưng phải chứng kiến bao điều chướng tai gai mắt, việc những người đồng chí nói một đằng làm một nẻo, lợi dụng bình phong Đảng để mưu cầu lợi ích cá nhân khiến họ phải đi đến quyết định rời khỏi hàng ngũ của Đảng.

-----------------------

Bạn nghĩ gì về diễn tiến này?

Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn, hoặc tham gia thảo luận tại Trang blog Ban Việt ngữ RFA

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: