Tuesday, September 29, 2009

CỘNG SẢN VIỆT NAM THÀNH CÔNG trong việc TRỤC XUẤT TOÀN BỘ TĂNG NI ra khỏi TU VIỆN BÁT NHÃ


Phỏng vấn diễn tiến vụ Bát Nhã:
Chính quyền 'cho 24 giờ, không thêm một phút'

Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt
Monday, September 28, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101945&z=196
Sau khi bị công an dùng vũ lực đẩy ra khỏi tu viện Bát Nhã sáng 27 Tháng Chín, các môn đồ Thiền Sư Nhất Hạnh, một phần lớn đi bộ 17 cây số, đến tá túc tại chùa Phước Huệ thuộc thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng. Tại đây, Thượng tọa trụ trì được công an nói rõ chỉ “cho phép bảo lãnh trong vòng 24 giờ và không thêm một giờ nào nữa.” Phóng viên Ðinh Quang Anh Thái của Người Việt có cuộc phỏng vấn một tăng sinh Bát Nhã, đang có mặt tại chùa Phước Huệ vào lúc 9 giờ sáng 28 Tháng Chín (giờ California). Vì lý do an ninh, người trả lời phỏng vấn yêu cầu không nêu danh tánh.
---------------------------------
ÐQAThái: Xin thầy cho biết khung cảnh hiện nay tại khu vực mà thầy đang có mặt?
Thầy ẩn danh: Anh chị em chúng tôi đang ở trong chùa Phước Huệ, ở tại đường Trần Phú của thị xã Bảo Lộc, do Thượng Tọa Thích Thái Thuận, chánh đại diện của thị xã Bảo Lộc làm chủ trì. Chùa với diện tích khá nhỏ, hơn 400 tăng ni, các thầy, các sư chú và các em nam thì nằm trong một giảng đường khá chật chội, chúng tôi phải chen nhau mà đặt lưng. Chúng tôi đều đang rất mệt, và bị khủng hoảng về nhiều mặt. Tình hình của các sư cô thì cũng như vậy.
ÐQAThái: Thưa thầy, các sư cô hiện nay đang ở đâu?
Thầy ẩn danh: Các sư cô hiện nay vẫn đang ở trong khu vực của ngôi chùa này, bên dành cho các sư cô.
ÐQAThái: Diễn tiến sự việc người ta đến đuổi các sư cô đêm hôm qua ra sao, thưa thầy?
Thầy ẩn danh: Lúc 5 giờ chiều ngày 27 Tháng Chín, lực lượng an ninh và các đệ tử của Thượng Tọa Ðức Nghi và một nhóm du đãng được thuê vào để đuổi các sư cô từ xóm Mây Ðầu Núi về xóm Bếp Lửa Hồng. Tức là hai xóm bị gộp chung lại thành một xóm để họ dễ đập phá hơn. Cho tới 6 giờ sáng hôm nay thì các sư cô đã rời xóm Bếp Lửa Hồng, và rời tu viện Bát Nhã, đi bộ hơn 17 cây số để tới thị xã Bảo Lộc, nơi mà ngôi chùa hiện tại chúng tôi đang được tị nạn.
ÐQAThái: Tức là các sư cô, sư chú và các sư thầy đã đi bộ suốt 17 cây số đến ngôi chùa mà các vị Tăng thân đang trú ngụ đêm hôm nay?
Thầy ẩn danh: Ðúng vậy! Hôm qua, vào lúc 10 giờ đêm ngày 27, các thầy, các sư chú đã phải đi bộ dưới cơn mưa từ tu viện Bát Nhã đi ra thị xã Bảo Lộc, tức là hơn 17 cây, còn các sư cô thì sáng nay mới rời tu viện Bát Nhã. Chúng tôi bị ép buộc phải rời trước. Theo chúng tôi nhận định thì họ vào họ trục xuất các thầy, các sư chú, là điểm tựa của các sư cô nương về mặt tinh thần và các mặt khác.
ÐQAThái: Suốt dọc đường 17 cây số di chuyển trong cơn mưa như vậy thì vấn đề an ninh như thế nào, và sức khỏe của các vị tăng thân làng Mai ra sao?
Thầy ẩn danh: Vấn đề an ninh không được bảo đảm và trên đường đi thì có 2 thầy đã bị xỉu và có một em tu sĩ cũng đã bị xỉu. Sức khỏe của chúng tôi bây giờ đang gặp rất là khó khăn.
ÐQAThái: Khi Thượng Tọa Thái Thuận đứng ra bảo lãnh cho các vị tăng thân Làng Mai đến trú ngụ tại ngôi chùa này thì thượng tọa chủ trì ngôi chùa không quan ngại phải đối diện với những biện pháp của nhà cầm quyền?
Thầy ẩn danh: Thượng Tọa Thái Thuận đang rất là lo ngại với bên chính quyền, vì họ chỉ cho phép Thượng Tọa Thái Thuận bảo lãnh chúng tôi trong vòng 24 tiếng và sau đó họ đã đưa ra quyết định đề nghị Thượng Tọa Thái Thuận không được bảo lãnh chúng tôi ở tiếp thêm một giờ đồng hồ nào nữa. Tức là buộc chúng tôi phải rời khỏi ngôi chùa Phước Huệ sau 5 giờ chiều hôm nay, ngày 28. Tức là thời điểm đã qua rồi đấy. Nhưng mà vì sự khẳng khái, cũng như là tình thương của Thượng Tọa Thái Thuận nên thượng tọa đã kiên quyết và bảo lãnh cho chúng tôi ở thêm một thời gian nữa. Ít nhất là cho đến khi chúng tôi đến một nơi mới.
ÐQAThái: Thầy nói là đi tới một nơi mới?
Thầy ẩn danh: Sự ra đi của chúng tôi là sự ra đi của một tập thể, chúng tôi đi đâu thì cũng phải đi tập thể.
ÐQAThái: Tinh thần và thể chất của các sư cô ra sao, thưa thầy?
Thầy ẩn danh: Không những là các sư cô mà các sư thầy, sư chú, tinh thần của chúng tôi bị đe dọa về nhiều mặt. Chúng tôi gặp khó khăn và thể chất thì chúng tôi ở hơn 400 con người trong một ngôi chùa rất hẹp về diện tích sử dụng. Nhà vệ sinh cũng rất là thiếu thốn. Cũng như là nơi ngủ nghỉ.
ÐQAThái: Thầy nói rằng, Thượng Tọa Thái Thuận trụ trì chùa Phước Huệ chỉ được quyền bảo bọc các thầy và các sư cô trong 24 tiếng đồng hồ thôi. Nhưng trong lúc chúng tôi đang được thưa chuyện với thầy thì thời hạn 24 tiếng đồng hồ đã trôi qua rồi. Như vậy bước đường kế tiếp của 400 tăng thân Làng Mai sẽ đi về đâu, nếu mà nhà cầm quyền nhất quyết không chấp thuận giới hạn thêm bất kỳ một giờ đồng hồ nào nữa để các thầy và các sư cô được trú trì tại chùa Phước Huệ.
Thầy ẩn danh: Vào lúc 24 giờ ngày 28 thì có một cuộc họp tại chùa Phước Huệ giữa các ban trị sự của thành hội Phật Giáo tỉnh Lâm Ðồng, là các vị muốn bảo lãnh cho chúng tôi, nhưng mà buổi nói chuyện này không thể được tiếp diễn vì có sự can thiệp của bên an ninh. Qua sự kiện này thì chúng tôi nhận thấy rằng, Ban Tôn Giáo Chính Phủ của Việt Nam, chính quyền tỉnh cũng như công an của tỉnh Lâm Ðồng đã thành công với kế hoạch là đã đưa chúng tôi rời khỏi tu viện Bát Nhã, trục xuất chúng tôi ra khỏi tu viện Bát Nhã. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi nhận thấy là, chúng tôi cũng có thành công khi sự việc này xảy ra đối với chúng tôi, đó là chúng tôi vẫn giữ được lập trường và tinh thần hiểu biết, tinh thần thương yêu và tinh thần đấu tranh bất bạo động. Và có một câu hỏi mà hầu hết mọi người đặt ra, đó là không thấy lương tâm của chính quyền Việt Nam, cũng như là của đất nước khi mà những tăng sinh trẻ như chúng tôi mà phải bị tình trạng như hiện nay.
ÐQAThái: Cám ơn thầy đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.

--------------------------------------------

Phỏng vấn một tăng sinh khi tu viện Bát Nhã bị CA tấn công
Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt

Sunday, September 27, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101909&z=2

Khi được tin tu viện Bát Nhã bị công an tấn công, lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 27 Tháng Chín, biên tập viên Ðinh Quang Anh Thái của Người Việt đã điện thoại về Lâm Ðồng và đã tiếp chuyện được với một Tăng thân Làng Mai tu tập tại Bát Nhã. Vì lý do an ninh, vị tăng sinh này xin không cho nêu danh tánh trên báo.

***

ÐQA Thái: Thầy có thể cho biết diễn biến xẩy ra như thế nào?
Tăng sinh ẩn danh: Tôi chứng kiến thời khắc đầu tiên của Pháp nạn cho tới ngay giờ phút đang trả lời phỏng vấn của quý báo.Vào lúc 7 giờ sáng ngày 27 Tháng Chín năm 2009, các vị đệ tử và Phật tử tu tại gia của Thượng Tọa Thích Ðức Nghi (viện chủ tu viện Bát Nhã, và là người đã hiến cúng tu viện Bát Nhã cho Thiền Sư Nhất Hạnh) tập trung rất đông, con số lên tới 300 người; và đặc biệt số vị cư sĩ nam rất đông, đi cùng lực lượng an ninh mặc thường phục đeo khẩu trang khoảng 100 người, đã tiến vào tu viện đập phá và đạp đánh anh em chúng tôi tu tập tại Bát Nhã. Nhân viên an ninh có mang máy quay phim rất hiện đại, có ống kính zoom từ xa. Bên cạnh những người an ninh mặc thường phục đập phá chúng tôi, những vị đệ tử tu tại gia của Thầy Ðức Nghi là những người hung hăng nhất. Họ đi cạy cửa từng phòng rồi đuổi các thầy, các sư chú ra ngoài giữa lúc trời mưa rất lớn.
ÐQA Thái: Lúc đó các Tăng thân trong tu viện phản ứng như thế nào?
Tăng sinh ẩn danh: Chúng tôi ngồi xuống, quây quần với nhau niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Thế Âm. Chúng tôi ngồi niệm như thế chừng khoảng 2 tiếng đồng hồ thì họ đuổi chúng tôi ra khỏi tu viện lúc 9 giờ sáng. Sau đó, họ đưa xe taxi và dùng vũ lực đẩy chúng tôi lên xe bắt chúng tôi phải rời khỏi tu viện.. Các thầy lớn có trách nhiệm hướng dẫn chúng tôi tu học, đã bị đánh rất nặng. Các sư chú, các sư em, vào bảo vệ các thầy, cũng bị đánh. Một thầy bị đánh bật cả máu mồm, và một sư em bị ngất xỉu.
ÐQA Thái: Bản thân thầy thì sao?
Tăng sinh ẩn danh: Họ dùng vũ lực đưa tôi lên xe và tôi đã vùng vẫy để thoát thân, thì có một thanh niên tiến tới đấm vào mặt tôi, tuy không đau lắm, nhưng đã để lại một vết thương trong lòng của tôi.
ÐQAThái: Ngay giờ phút này, khi trả lời phỏng vấn của Người Việt, thầy đang ở đâu ạ?
Tăng sinh ẩn danh: Tôi đang phải trốn, vì nếu tôi ra mặt thì lực lượng an ninh sẽ bắt tôi ngay.
ÐQA Thái: Ðã có thầy nào bị bắt chưa?
Tăng sinh ẩn danh: Có hai thầy là Thầy Pháp Hội và Thầy Pháp Sỹ hướng dẫn tu học đã bị công an bắt.
ÐQA Thái: Lý do nào mà Thầy Ðức Nghi cũng như các đệ tử của Thầy Ðức Nghi lại hành xử như thế, khi mà các vị này đã từng tu tập và quen biết các Tăng thân Làng Mai tu tập tại Bát Nhã?
Tăng sinh ẩn danh: Ðây là chuyện khá dài và là việc của người lớn. Còn bản thân tôi là một tu sĩ trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi đạo, tôi không có đủ trách nhiệm để trả lời câu hỏi này.
ÐQA Thái: Năm nay thầy được bao nhiêu tuổi?
Tăng sinh ẩn danh: Tôi 22 tuổi và theo tu với Sư Ông chúng tôi được ba năm rồi.
ÐQA Thái: Ngay bây giờ có còn vị Tăng thân nào trong tu viện không, thưa thầy?
Tăng sinh ẩn danh: Tu viện Bát Nhã có ba xóm. Xóm Rừng Phương Bối thì tất cả các thầy, các sư chú, sư em đã bị an ninh áp tải đưa ra khỏi ranh giới của tu viện và sau đó có một vị thượng tọa tại Bảo Lộc đã đưa chúng tôi về ngôi chùa của thượng tọa đó.
Xóm thứ hai là Mây Ðầu Núi và Xóm Bếp Lửa Hồng. Cả hai xóm này là nơi tu tập của các sư cô. Chúng tôi có tin là hôm nay, 28 Tháng Chín, công an và các đệ tử Thầy Ðức Nghi sẽ tiến vào hai xóm này để trục xuất các sư cô. Tôi rất lo cho các sư cô vì sức khỏe thể chất rất yếu do thiếu thức ăn từ mấy ngày qua.
ÐQA Thái: Tinh thần và thể chất của các Tăng thân bị trục xuất ra sao, sau khi bị đuổi ra khỏi tu viện trong cảnh trời mưa tầm tã như vậy?
Tăng sinh ẩn danh: Về mặt tinh thần, chúng tôi thấy giá trị của thời gian tu học vừa qua theo Pháp tu của Sư Ông Làng Mai đã rất có hiệu quả, giúp tinh thần anh em chúng tôi khá ổn định. Về mặt thể chất, dinh dưỡng và thức ăn của chúng tôi hiện rất thiếu thốn. Cụ thể là chúng tôi đã phải nhịn đói từ lúc 6 giờ sáng hôm 27, cho tới bây giờ là 3 giờ sáng ngày 28, khi tôi đang trả lời phỏng vấn của quý báo.
ÐQA Thái: Kể từ khi xảy ra vụ Bát Nhã đến nay đã hơn 2 tháng nhưng tại sao Thiền Sư Nhất Hạnh vẫn không hề lên một tiếng. Thầy có thể lý giải được không?
Tăng sinh ẩn danh: Tinh thần của Sư Ông chúng tôi là tinh thần bất bạo động. Và chúng tôi đã áp dụng tinh thần đó kể từ khi xảy ra Pháp nạn Bát Nhã. Sư Ông chúng tôi đã trao truyền cho chúng tôi khả năng của hiểu biết, khả năng của thương yêu, khả năng khi phải đối đầu với bất trắc, hoạn nạn. Chúng tôi đã biết sử dụng hơi thở chánh niệm để giữ cho tâm mình vững chãi. Ðó là điều chúng tôi học từ Sư Ông Làng Mai.
ÐQA Thái: Thầy có điều gì muốn nói thêm không?
Tăng sinh ẩn danh: Chúng tôi mong muốn mọi người hãy làm những gì trong trái tim của quý vị với tinh thần hiểu biết và thương yêu để giúp đỡ chúng tôi.
ÐQA Thái: Cám ơn thầy đã trả lời phỏng vấn của Người Việt.

-----------------------------------

Tin liên quan:


Diến biến vụ đàn áp Bát Nhã (RFA)
Môn sinh theo Thiền Sư Nhất Hạnh rời khỏi tu viện Bát Nhã (VOA)
Toàn bộ tăng ni Bát Nhã bị chính quyền Việt Nam trục xuất khỏi tu viện (RFI).
Nhận định của đại diện Giáo hội Phật giáo VN về vụ Bát Nhã (RFA).
Từ Bát Nhã, tị nạn đến Phước Huệ: Công an truy bức môn đồ thiền sư Nhất Hạnh (nguoi viet)
Tu viện Bát Nhã bị CA tấn công trở thành bạo động: ‘Máu đã chảy ở Bát Nhã’ (nguoi viet)

No comments: