Wednesday, September 23, 2009

BÁO ĐIỆN TỬ của ĐẢNG CSVN BỊ PHẠT


Báo điện tử của Đảng Cộng sản Việt Nam bị phạt
DCVOnline – Tin ngắn (AP)
23-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6735
Nhà cầm quyền đã phạt ông tổng biên tập tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam vì đã cho đăng một bản tin ủng hộ vị trí và quan điểm của Trung Quốc trong chuyện tranh chấp lãnh thổ mang tính nhạy cảm đã làm dậy tinh thần quốc gia ở Việt Nam.

Bản tin này, được đăng trên báo điện tử của đảng CSVN hôm 4 tháng Chín, loan tin việc Trung Quốc thao diễn quân sự ở quần đảo Hoàng Sa đang còn nằm trong tình trạng tranh chấp chủ quyền ở vùng biển Nam Hải. Bài báo đăng lại lời tuyên bố của một sĩ quan Trung Quốc rằng mục đích của cuộc tập trận này là “để bảo vệ biên giới biển phía nam của quê cha đất tổ (của Trung Quốc).”

Tổng biên tập Đào Duy Quát đã bị phạt 1.700 đô-la vì tội đã cho đăng lại bản tin này từ một tờ báo khác của Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay
Ông Hùng nói ông Quát đã vi phạm một nghị định của chính phủ nhằm ngăn cấm công bố tin tức trái phép.

Đã không liên lạc được với ông Quát hôm nay thứ Tư để nghe bình luận từ phía ông.

Chuyện báo điện tử của Đảng CSVN cho đăng lại bản tin đi trên báo của Trung Quốc đã gây nên một làn sóng phản đối trong thế giới blog ở Việt Nam.
“Chỉ có mù mới không thấy sự nguy hiểm như thế nào khi cho đăng một bản tin như thế trên báo mạng của Đảng,” blogger và nhà văn Nguyễn Quang Lập viết.

Tờ báo đảng sau đó đã đăng lời xin lỗi, nói rằng cho đăng bản tin trên là “một sai sót đã gây nên những hậu qủa đáng tiếc và gây nên nỗi bất bình cho độc gỉa.”

Những quần đảo phần lớn không có cư dân nằm ở biển Nam Hải, được cả Việt Nam và Trung Quốc cho mình có chủ quyền, nằm rải rác dọc theo thủy lộ hàng hải bận rộn và người ta tin rằng có nhiều mỏ dầu và khí nằm bên dưới.
Nhiều người Việt Nam hết sức nghi ngờ tham vọng giành lấy tài nguyên và lãnh thổ của ông láng giềng to lớn ở phương bắc.
Chuyện liên quan vào dự án khai thác bô-xít ở Cao nguyên Trung phần của một công ty Trung Quốc đã gây nên mối quan tâm rộng rãi giữa những blogger Việt Nam, không khác gì cuộc tranh chấp lãnh hải khác với Trung Quốc lên quần đảo Trường Sa.
Gần đây, hai bloggers Việt Nam và một phóng viên đã bị bắt giam vì tội đã cho đăng những bià chỉ trích nhà nước qua chuyện xử lý mối quan hệ với Trung Quốc.© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Vietnam Communist Party Web site fined. The Associated Press, 23 September 2009
(2) DCVOnline: Đào Duy Quát là con trai của ông Đào Duy Tùng, cựu Ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN trước đây.



No comments: