Sunday, September 27, 2009

CỘNG SẢN VIỆT NAM KHÔNG MUỐN CẢI THIỆN HỒ SƠ NHÂN QUYỀN


Tổ chức nhân quyền chỉ trích VN bác bỏ khuyến nghị của LHQ
Duy Ái

26/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-26-voa23.cfm
Thứ sáu vừa qua, trong lúc báo chí nhà nước Việt Nam tán dương việc Ủy hội Nhân quyền Liên hiệp quốc thông qua Báo cáo quốc gia về tình hình thực hiện quyền con người ở Việt Nam, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích việc giới hữu trách Hà Nội bác bỏ các khuyến nghị về nhân quyền của Liên hiệp quốc.
Tổ chức Human Rights Watch và Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền nói rằng Việt Nam đã bác bỏ 45 khuyến nghị của các nước thành viên, kể cả những khuyến nghị nhẹ nhàng nhất dựa trên những công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, chẳng hạn như để cho dân chúng được cổ xúy cho nhân quyền hoặc bày tỏ ý kiến của mình.

Ban Việt Ngữ VOA đã tiếp xúc với ông Võ Văn Ái, Phó Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, và được ông cho biết một số chi tiết như sau về cuộc họp kết thúc ở Geneve hôm 24 tháng 9:

VOA:
Xin ông cho biết sơ qua về phiên họp kết thúc cuộc kiểm điểm về Việt Nam của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc trong khuôn khổ của cơ chế Báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ cập (Universal Periodic Review / UPR).
Võ Văn Ái: Phiên họp này diễn ra ngày 24 tháng 9 và kéo dài 1 giờ đồng hồ. Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã trình bày trong vòng 20 phút và thời giờ còn lại dành cho những lời phát biểu của 12 phái đoàn chính phủ và 9 tổ chức phi chính phủ. Số phái đoàn ghi tên phát biểu rất đông, nhưng vì thời giờ có hạn nên những phái đoàn không thể phát biểu tại hội trường đã nộp bản tham luận của mình. Đó là trường hợp xảy ra với Hoa kỳ. Tại phiên họp này Việt Nam đã qua lọt - phần lớn nhờ sự ủng hộ của những nước bè bạn, nếu không muốn nói là gà nhà, như Lào, Miến điện, Cam Bốt, Algerie, Trung quốc, Cuba, Nga, Venezuela, Bắc Triều Tiên, Yemen, vân vân à Có một điều đáng chú ý là ông Phạm Bình Minh vẫn đề cao “ngoại lệ nhân quyền Châu Á”. Đây là một khái niệm đã lỗi thời. Trong khi nhấn mạnh tới quan điểm của Việt Nam là vẫn ủng hộ nhân quyền phổ quát, ông cũng nói rằng việc thực hiện cần phải phù hợp với điều kiện đặc thù về văn hóa, lịch sử của xã hội Việt Nam.
VOA: Phiên họp này có sự tham dự lần đầu tiên của Hoa kỳ. Ông có nhận xét như thế nào về việc này?
Võ Văn Ái: Chúng tôi thấy đây là một sự việc quan trọng vì trong những năm qua Hoa kỳ đã vắng mặt trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Vừa qua Hoa kỳ đã được bầu vào Hội đồng gồm 47 nước thành viên này. Bài tham luận mà Hoa kỳ đệ nạp rất là quan trọng, một mặt vì Hoa kỳ lên tiếng về vấn đề nhân quyền và mặt khác Hoa kỳ đặt rất nặng vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Tôi xin trích phát biểu của Hoa kỳ “Hoa kỳ biểu tỏ mối quan tâm trầm trọng về cảnh ngộ khốn khó của những tù nhân vì lương thức tại Việt Nam và hậu thuẫn mạnh mẽ cho khuyến cáo là Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho những người này để họ có thể hội nhập vào trong đời sống cộng đồng mà không bị kỳ thị bởi những thiên kiến. Hoa kỳ cũng thúc đẩy Việt Nam xét lại việc từ khước khuyến cáo bãi bỏ điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia -- như các điều luật 84, 88, 258, đã được nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng để kết án những tiếng nói bất đồng chính kiến, chống đối chính quyền, hoặc những chính sách của nhà nước. Và cuối cùng Hoa kỳ khuyến khích Việt Nam phải nhanh chóng đẩy mạnh tiến trình đăng ký các giáo hội tại Việt Nam và phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.”
VOA: Theo thông cáo báo chí hôm thứ 6 của tổ chức Human Rights Watch, Việt Nam đã bác bỏ 45 khuyến nghị của các nước thành viên. Trong đó có những đề nghị đòi chính phủ Việt Nam từ bỏ việc kiểm soát internet và các trang blog và thu hồi lệnh cấm đối với các tổ chức truyền thông tư nhân; cho phép đoàn thể và cá nhân được cổ xúy cho nhân quyền, bày tỏ ý kiến và công khai nói lên quan điểm bất đồng. Xin ông vui lòng cho biết thêm chi tiết về sự chỉ trích này.
Võ Văn Ái: Bên cạnh 5 tổ chức phi chính phủ bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam, có 5 tổ chức phi chính phủ đã phê phán sự thiếu sót của Việt Nam hay sự bãi bỏ khuyến cáo của các quốc gia thành viên. Đó là Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam, Hội Ân xá Quốc tế, Human Rights Watch, và Văn Bút Quốc tế. Cá nhân chúng tôi đã thay mặt cho Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ quyền làm người Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ đối với những khuyến nghị của Hoa kỳ, Canada. Đặc biệt, chúng tôi đã bày tỏ hậu thuẫn cho khuyến cáo của Na Uy, yêu sách Việt Nam để cho các xã hội dân sự, và các cá nhân và tổ chức được tự do ăn nói và thăng tiến nhân quyền. Đặc biệt là tại Việt Nam hiện nay có thể nói là các tổ chức tôn giáo là những xã hội dân sự còn sót lại vì những tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự đều do Đảng và Nhà nước lập ra chứ không có những tổ chức độc lập. Vì vậy chúng tôi yêu cầu Việt Nam thực thi đề nghị của Hoa kỳ là thừa nhận và phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của các giáo hội độc lập, trước hết là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và trả tự do cho các tù nhân vì tôn giáo như Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

VOA: Xin cám ơn ông đã dành thời giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.

Xin mời quí vị bấm vào đường dẫn để nghe cuộc phỏng vấn:
Nghe trực tiếp trên mạng (MP3)
Tải xuống (MP3)

----------------------------------------------

CSVN không muốn cải thiện hồ sơ nhân quyền
Human Righst Watch

(Lê Minh lược dịch)
Gửi vào ngày Chủ Nhật, 27 Tháng 9, 2009.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8165
Chính phủ Việt Nam bác bỏ các đề nghị cải tổ hồ sơ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc
Những vụ bố ráp các tiếng nói đối lập gần đây cho thấy Việt Nam không cam kết Bảo vệ Nhân quyền

(New York, 25 tháng 9, năm 2009) - Hôm nay Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW - Human Rights Watch) nói rằng, trong phiên họp cuối của cuộc Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện của Hội đồng Nhân quyền LHQ trong tuần này, Chính phủ VN đã bác bỏ và không đếm xỉa tới hàng trăm kiến nghị cải tổ hồ sơ nhân quyền vốn đang trở nên tồi tệ hơn.
Bà Elaine Pearson, vị Phó Giám đốc phân bộ HRW Á Châu nói rằng “Thật không tưởng tượng nổi, Việt Nam đã liên tục bắt bớ giam cầm hàng trăm nhà đối kháng, và đấu tranh tôn giáo, bất chấp lời kiến nghị của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Chưa hết, chỉ trong vòng bốn tháng kể từ ngày họp vừa rồi của tổ chức này, Việt Nam đã bắt thêm nhiều người nữa”.

Mặc dầu có nhiều bằng chứng quá hiển nhiên, nhưng VN vẫn khẳng định trước Hội đồng Nhân quyền LHQ rằng họ “không có tù nhân lương tâm”, chẳng có ai bị bắt vì chỉ trích chính phủ, mà đó chỉ là những người vi phạm luật lệ VN; rằng bộ luật hình sự của VN “tuân thủ với luật quốc tế” và “không hề có hành vi tra tấn, đối xử tồi tệ những người phạm luật và những người bị tam giam đang chờ thẩm vấn”.

Trong bản báo cáo cuối cùng của VN đệ nạp đến Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm 24/09, là một phần của tiến trình xét duyệt đối với tất cả các quốc gia thành viên, chính phủ VN đã từ chối thảo luận cũng như trả lời các kiến nghị của hội đồng này.

Thay vào đó là VN đã bác bỏ 45 kiến nghị của các quốc gia thành viên. Những kiến nghị này bao gồm yêu cầu VN bãi bỏ kiểm duyệt internet và Blog và những ngăn cấm đối với các phương tiện truyền thông tư nhân; cho phép các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh vấn đề nhân quyền, bày tỏ ý kiến đối lập một cách công khai; cho phép các tổ chức tôn giáo ghi danh hoạt động, và giải quyết tận gốc vấn đề tài sản của các giáo hội; tiến dần đến việc bãi bỏ án tử hình; bãi bỏ hoặc sửa đổi bộ luật hình sự vì nó cho phép hình sự hóa các tiếng nói đối lập và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
VN cũng từ chối đưa ra lời mời các chuyên gia nhân quyền của LHQ đến thăm VN, bao gồm các chuyên viên điều tra về tự do phát biểu, tự do tôn giáo, tra tấn, bảo vệ nhân quyền và vấn đề bạo hành đối với phụ nữ, và Tổ công tác LHQ về tình trạng bắt bớ giam cầm bừa bãi.

Bà Pearson còn nói thêm, “Việt Nam, một thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ - là một sự chế nhạo đối với tư cách thành viên tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Mặc dầu đã ký vào các công ước quốc tế, nhưng Việt Nam đã bác bỏ những kiến nghị hữu tình nhất, chẳng hạn như cho phép người dân đẩy mạnh vấn đề nhân quyền hoặc bày tỏ quan điểm”.

Trong số 93 kiến nghị mà phía chính phủ VN chấp thuận, thì rất nhiều trong số đó chỉ là những lời tuyên bố chung chung, chẳng hạn như “chính phủ Việt Nam sẽ nghiêm túc nghiên cứu và xem xét thực hiện với khả năng tốt nhất cho phép“. Ngoài ra phía VN cũng tuyên bố rằng đã thực thi, hoặc là đang trong tiến trình thực thi những kiến nghị về tự do tôn giáo và ngăn ngừa bạo lực và kỳ thị đối với các nhóm sắc tộc thiểu số.

Bà Pearson nói, “cũng như Trung Quốc, Việt Nam đã cự tuyệt các đề nghị của Hội đồng Nhân quyền LHQ để cải thiện hồ sơ nhân quyền. Qua cuộc Kiểm điểm Thường kỳ Toàn diện của Hội đồng Nhân quyền LHQ ta thấy được rằng VN không hề có ý định cải thiện hồ sơ nhân quyền”.

Trong một diễn tiến tích cực khác, sau cuộc làm việc giữa Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền LHQ hồi tháng 5, chính phủ VN đã giảm các trọng tội phải lãnh án tử hình.

Lẩn tránh và chối bỏ việc vi phạm nhân quyền

Để tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các quốc gia “có cùng suy nghĩ” trong cách hành xử đối với vấn đề nhân quyền và giảm nghèo, VN đã gởi một phái đoàn hùng hậu gồm 25 thành viên cao cấp để vận động, tranh thủ sự ủng hộ từ những quốc gia này.
Trong bản báo cáo của mình, VN đã trích dẫn lời của phái đoàn Cuba ca ngợi sự thành công của VN là “dựa trên một hệ thống chính trị do người dân tự lựa chọn”, và luôn bảo vệ các sắc tộc thiểu số; trong khi trích dẫn thêm lời ủng hộ của Sri Lanka rằng “Hơn quốc gia nào hết, Việt Nam luôn bảo vệ nhân quyền của người dân mình và trên toàn thế giới, qua cuộc đấu tranh dành độc lập, tự do và tiến bộ xã hội”.
Đài truyền hình trung ương VN còn phát đi 20 phút tranh luận đối thoại trước đó của 7 quốc gia thành viên thân thiện với mình, nhưng đến phần chỉ trích gay gắt của Canada thì họ lại cắt bỏ đi.
Có ít nhất 15 quốc gia thành viên, gồm cả Cộng hòa Tiệp là quốc gia đang luân phiên giữ chức chủ tịch tại thời điểm tháng 5 vừa rồi, đã không thể phát biểu được vì hết giờ. Trong số 60 quốc gia thành viên phát biểu được thì có rất nhiều nước đã đưa ra nhiều kiến nghị mạnh mẽ, bao gồm các nước Á Căn Đình, Úc, Áo, Azerbaijan, Ba Tây, Burkina Faso, Canada, Chí Lợi, Phần Lan, Pháp, Đức, Ái Nhĩ Lan, Ý, Mã Lai, Mễ Tây Cơ, Hòa Lan, Tân Tây Lan, Na Uy, Ba Lan, Nam Hàn, Thụy Điển , Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Giam cầm bừa bãi
Trong khi VN chối bỏ các cáo buộc về bắt bớ và giam cầm bừa bãi những nhà đối lập, bảo vệ nhân quyền, chủ Blog và các nhà hoạt động đấu tranh tự do tôn giáo, thì họ lại bắt thêm một số kể từ tháng 5 vừa qua.
Ví dụ, chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, các cơ quan báo chí truyền thông nhà nước đã tường thuật việc bắt giam 27 người bị cho là có liên quan đến Đảng Dân Chủ VN, chỉ vì đảng cầm quyền không cho phép bất cứ đảng phái nào hoạt động ngoại trừ ĐCSVN.
Trong số những người bị bắt, có tối thiểu năm người, trong đó có vị luật sư nổi tiếng Lê Công Định, bị các buộc tội trạng xâm phạm nền an ninh quốc gia. Hơn một chục người bị bắt hồi năm ngoái cũng bị cáo buộc tội trạng tương tự và đang chờ ra tòa.
Ngoài ra còn có nhiều cuộc bắt bớ khác mà không ai biết đến. Chẳng hạn như hôm 30 tháng 5, công an bắt Huỳnh Ba, một nhà đấu tranh dân oan đã lãnh đạo những cuộc biểu tình của nông dân người Khmer đòi đất đai bị cướp ở đồng bằng sông Cửu Long. Kể từ khi bị bắt, ông bị giam tại nhà tù tỉnh Sóc Trăng nhưng không ai có thể liên lạc được.
Kể từ tháng 5 vừa qua, có hơn 30 người Thượng thuộc các nhóm Tin Lành ở Gia Lai đã bị bắt, bị đánh đập tra tấn tàn tệ, chỉ vì họ nhóm họp thờ phượng tại gia. Ngoài ra còn có thêm 9 người Thượng mới bị xử, mà trong số đó có người bị xử đến 12 năm tù vì tội “xâm phạm an ninh quốc gia”, nhập thêm vào con số 300 người Thượng đã bị bắt kể từ năm 2001.

Bà nói rằng “Những cuộc bắt bớ các tiếng nói đối lập và các nhà hoạt động tôn giáo diễn ra liên tục, ngay cả trong khi Hội đồng Nhân quyền LHQ đang họp để thẩm định, cho thấy VN không hề tôn trọng các cam kết với quốc tế nhân quyền. Các quốc gia thành viên cần phải gởi cho VN một thông điệp rõ ràng là VN phải tôn trọng các cam kết quốc tế về nhân quyền”.(Lê Minh lược dịch)

------------------------------

Thế Giới Lên Án Bản Báo Cáo Nhân Quyền Của CSVN
Trung Điền
Cập nhật ngày: 27/09/2009
http://viettan.org/spip.php?article8997
Ngày 24 tháng 9 vừa qua, Ủy hội nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp tại Genève để kiểm điểm định kỳ bản báo cáo nhân quyền của Cộng sản Việt Nam. Sau đó, trên trang điện tử của chế độ, Hà Nội đã cho đăng một bài đề cập về bản báo cáo nhân quyền cùng với những lời ngụy tạo gọi là ủng hộ bản báo cáo này của một số quốc gia. Bản báo cáo nhân quyền của Cộng sản Việt Nam do thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh, trình bày một số điểm chính như sau:
“Quan tâm và thúc đẩy các quyền con người cho mọi người dân Việt Nam luôn là ưu tiên của đảng và nhà nước Việt Nam, là nền tảng được phản ánh nhất quán và xuyên suốt trong mọi chính sách, luật pháp của nhà nước Việt Nam…. Các quyền dân sự và chính trị được ghi rõ trong hệ thống pháp luật Việt Nam, từ hiến pháp cho đến văn bản pháp luật trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chỉ tính riêng từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã ban hành và sửa đổi khoảng 13,000 văn bản luật và dưới luật, trong đó các quyền dân sự, chính trị được quy định một cách cụ thể và toàn diện hơn. Quốc hội khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho ý chí và nguyên vọng của nhân dân, trực tiếp giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Sự tham gia tích cực và chủ động của các lực lượng phản biện xã hội như báo chí, truyền thông, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và của chính người dân cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước cũng như ý thức của người dân về các quyền mà họ được hưởng”.

Về sinh hoạt dân chủ, bản báo cáo nhân quyền của CSVN còn viết như sau: “Quy chế dân chủ ở cơ sở do nhà nước ban hành năm 1998 đã tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia (sic). Quyền lập hội của người dân được bảo vệ bằng pháp luật và được thể hiện trên thực tế. Việt Nam hiện có 380 hội đoàn hoạt động trên phạm vi toàn quốc, 18 tổ chức công đoàn, nhành, 6.020 tổ chức địa phương và hàng nghìn hiệp hội, câu lạc bộ hoạt động trong lãnh vực xã hội nằm trong khuôn khổ cho phép của nhà nước. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và thông tin của người dân được thể hiện rõ qua sự phát triển nhanh chóng, đa dạng về loại hình và phong phú về nội dung của các phương tiện thông tin đại chúng. Tính đến năm 2008, cả nước có hơn 700 cơ quan báo chí in với 850 ấn phẩm, gần 15.000 nhà báo, truyền hình phủ sóng đến 85% hộ gia đình Việt Nam, 1 hãng thông tấn, 80 báo điện tử và hàng ngàn trang tin điện tử trên mạng Internet, 55 nhà xuất bản. Việt Nam hiện có khoảng 20 triệu người truy cập Internet, chiếm 23.5% dân số, cao hơn mức trung bình của Châu á (18%)”.

Bản báo cáo còn đề cập nhiều vấn đề khác liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng, chỉ số phát triển con người, chính sách xã hội đối với phụ nữ trẻ em, sắc tộc, xóa đói giảm nghèo v.v... Cộng sản Việt Nam đã khoe rằng đại diện của một số quốc gia tham dự buổi kiểm định đã “đánh giá cao” thành tựu về nhân quyền của Hà Nội.
Bài báo của trang điện tử đảng Cộng sản Việt Nam còn viết rằng Cuba, Venezuela và Nga thì cho rằng “cách tiếp cận và phương pháp giải quyết của Việt Nam trong việc thực hiện quyền con người là một tấm gương để các nước học tập (sic). Brunei thì nói là “ghi nhận vai trò tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng cơ chế nhân quyền ASEAN”. Thái lan thì nói là “Việt Nam đã cung cấp kinh nghiệm quý cho các nước khác trong việc thực hiện đầy đủ quyền người dân”. Algeria thì “coi những thành tựu của Việt Nam cũng như cách tiếp cận của Việt Nam trong việc thực hiện Cơ chế kiểm định định kỳ là một đóng góp thiết thực vào cơ chế hoạt động của Ủy hội nhân quyền Liên Hiệp Quốc”.

Tuyệt nhiện, Hà Nội đã không hề nói đến những phê phán và những đòi hỏi cải thiện tình trạng vi phạm nhân quyền hiện nay tại Việt Nam của hầu hết các quốc gia tham dự buổi kiểm định định kỳ ngày 24 tháng 9 tại Genève. Bản báo cáo và phần tóm lược buổi kiểm định đăng trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho chúng ta thấy sự coi thường dư luận của Hà Nội và cái gọi là “quan tâm và thúc đẩy quyền con người” của Cộng sản Việt Nam chỉ là láo khoét và bịp bợm. Tổ chức Human Rights Watch (HRW) đã cho rằng bản báo cáo và thái độ ứng xử của Cộng sản Việt Nam trong buổi kiểm định ngày 24 tháng 9 vừa qua là một trò hề.
1/
Cộng sản Việt Nam đã từ chối 45 khuyến cáo của các quốc gia thành viên trong Ủy Hội nhân quyền Liên hiệp quốc về những vi phạm của Hà Nội đối với các quyền dân sự. Ví dụ như khuyến cáo Hà Nội chấm dứt kiểm soát Internet, Blogger và chấp nhận báo chí tư nhân, cho phép các nhóm và cá nhân đẩy mạnh các sinh hoạt nhân quyền, quyền phát biểu tự do, sửa đổi những luật lệ cáo buộc các tội trạng đối với những nhà đối kháng ôn hòa, phóng thích toàn bộ những tù nhân lương tâm, bãi bỏ toàn bộ án tử hình v.v...
2/
Cộng sản Việt Nam đã từ chối mời những chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc viếng thăm Việt Nam bao gồm cả những quan sát viên đặc biệt của Liên Hiêp Quốc về các vấn đề liên quan đến tự do trình bày, tự do tín ngưỡng, tra tấn, bạo hành đối với phụ nữ v.v...
3/
Cộng sản Việt Nam đã phủ nhận việc bắt giữ và cầm tù hàng trăm tù nhân lương tâm và những nhà hoạt động tôn giáo. Cộng sản Việt Nam đã trắng trợn chối rằng họ không bắt giữ bất cứ ai chỉ trích chính phủ, mà chỉ bắt giữ những người vi phạm luật pháp mà thôi.
4/
Đại diện của 15 quốc gia gồm Á Căn Đình (Argentia), Úc Đại Lợi (Autralia), Áo (Austria), Azerbaijan, Ba Tây (Brazil), Burkina Fasco, Gia Nã Đại (Canada), Chí Lợi (Chile), Phần Lan (Finland), Pháp Quốc (France),. Đức Quốc (Germany), Ireland, Ý Đại Lợi (Italy), Mã Lai (Malaysia), Mễ Tây Cơ (Mexico), Hòa Lan (Netherland), Tân Tây Lan (New Zealnd), Na Uy (Norway), Ba Lan (Poland), Nam Hàn (South Korea), Thụy Điển (Sweden), Thụy Sĩ (Switzerland), Anh Quốc và Hoa Kỳ đã mạnh mẽ khuyến cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong phiên họp vào tháng 5 của Ủy hội nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Báo chí và truyền thông quốc tế đã đồng loạt loan tải những chỉ trích và phê phán của các tổ chức nhân quyền thế giới và đại diện của một số quốc gia về sự ngoan cố của Cộng sản Việt Nam trong việc phủ nhận không có tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng như không chịu cải sửa những vi phạm về quyền dân sự và chính trị, quyền tự do báo chí và ngôn luận, quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, quyền tự do Internet và Blogger. Điều này cho thấy Cộng sản Việt Nam, một là đã trắng trợn gian dối trong bản báo cáo và tiếp tục ngoan cố khi bị thế giới lên án, cùng lúc đánh lừa dư luận trong nước về phản ứng của thế giới trước sự gian trá của chế độ; hai là Hà Nội quá ngu dốt, lạc hậu và độc ác để có thể hiểu được thế nào là tôn trọng nhân quyền, và đã hành động hoàn toàn ngược lại với với những gì mà họ đã viết lên trong bản cáo nhân quyền. Chính điều này mà dư luận thế giới cho rằng Cộng sản Việt Nam đã tỏ ra nhạo báng trách nhiệm về quyền con người (Vietnam “making a mockery of right obligations").

Trung Điền
26/09/2009

Nhận định về khoá 5 Lượng Duyệt về Tình trạng Nhân Quyền tại Việt Nam



No comments: