Wednesday, September 23, 2009

MỘT NỀN BÁO CHÍ ĐÁNG XẤU HỖ


Một nền báo chí đáng xấu hổ
Đông A
Posted by Đông A at
9/22/2009 11:15:00 PM
http://donga01.blogspot.com/2009/09/mot-nen-bao-chi-ang-xau-ho.html

Tôi đọc thấy chuyện này từ facebook của bác Hoàng Linh.

Có thể nói gần như tất cả báo chí Việt Nam viết sai tên Chủ tịch Quốc hội Hungary trong các bản tin đưa tin về chuyến viếng thăm Hungary vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng [ tôi viết "gần như" vì chưa kiểm chứng hết tất cả báo chí Việt Nam, nhưng đã kiểm chứng
TTXVN, VOV, Nhân dân (bản tiếng Việt của VOV đã sửa lại, nhưng bản cache lưu ở Google vẫn cho thấy lỗi sai này)].

Chuyện là Chủ tịch Quốc hội Hungary, bà Szili Katalin thôi chức Chủ tịch Quốc hội vào ngày 14-9, gần một tuần trước chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Katona Bela lên thay, và tất nhiên ông Dũng sẽ gặp gỡ ông Bela chứ không phải là gặp gỡ bà Katalin, nhưng báo chí Việt Nam toàn đưa tin ông Dũng gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Katalin.
Điều đáng nói là chuyện thay đổi Chủ tịch Quốc hội này đã được loan báo từ mấy tháng trước, chứ không phải là chuyện thay đổi đột ngột.
Đáng phàn nàn hơn là các nhà báo tháp tùng ông Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến viếng thăm này cũng không phát hiện ra sai sót của mình. Không hiểu các nhà báo đưa tin theo kiểu gì. Với kiểu đưa tin như vậy mà TTXVN lại được trao quyền "được quyền tuyên bố" thì thật là nguy hiểm. (*)

------------------------

(*) Để tăng cường vai trò, nhiệm vụ quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, ngày 14/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 1441/CT-TTg yêu cầu các cơ quan báo chí và truyền thông trong nước có trách nhiệm sử dụng nguồn tin chính thống của Thông tấn xã Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.


No comments: