Tuesday, September 29, 2009

BIẾN CHUYỂN MỚI TRONG TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG


Hướng về Biển Đông
Trần Khải
29-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6753
Chính phủ Mỹ đang dồn nhiều nỗ lực để củng cố một phòng tuyến khi hữu sự nếu Cuộc Chiến Biển Đông bùng nổ. Trong ván cờ quốc tế này, người được ủy thác để đóng vai du thuyết lại là một người có liên hệ quá nhiều đối với Việt Nam, từ thời chiến tranh cho tới thời hòa bình: Thượng Nghị Sĩ Jim Webb. Phòng tuyến Biển Đông là chúng ta quen nói theo vị trí của người nhìn từ đất nước Việt Nam, thực ra sẽ là một phòng tuyến toàn Châu Á để làm vòng rào đối với các bất trắc xuất phát từ Trung Quốc.

Thượng Nghị Sĩ Jim Webb trong những tuần vừa qua đã thăm một vòng các nước Đông Nam Á. Hai nơi đoán được là gai góc nhất cho những cuộc nói chuyện của TNS Jim Webb là Miến Điện và Việt Nam. Và bây giờ, những ngày cuối tuần của tuần lễ cuối tháng 9-2009 này, TNS Jim Webb lại họp với một số lãnh đạo cao cấp của Miến Điện và Việt Nam, tất nhiên là riêng mỗi nước là những buổi họp kín. Câu hỏi chúng ta thắc mắc nơi đây là: vui thú gì, mà TNS Webb mới gặp các lãnh tụ Miến Điện và CSVN mấy tuần trước, mà bây giờ lại cần họp riêng, mà lại họp ngay ở thủ đô Washington DC như thế? Có phải là TNS Webb có hứng thú khi nói chuyện với các hung thần nhân quyền Miến, CSVN?
Kết hợp các diễn biến, chúng ta sẽ thấy là vì nhu cầu sắp xếp lại ván cờ Biển Đông.

Tổ chức Tiếng Nói Dân Chủ Miến Điện (Democratic Voice of Burma) loan tin hôm 22/09/2009 rằng Ngoại Trưởng Miến Điện Nyan Win đã tới New York sau khi được phép thăm tòa đại sứ Miến Điện ở Washington (1), dựa theo lời tiết lộ của một viên chức Mỹ. Thủ Tướng Miến Điện Thein Sein dẫn pháí đoàn nhiều Bộ Trưởng Miến Điện tới dự Hội Nghị Khoáng Đạị LHQ ở New York tuần này. Phía nhà nước Việt Nam cũng thế, theo tin báo Nhân Dân, chủ tịch nước là ông Nguyễn Minh Triết dẫn pháí đoàn cấp cao sang New York phó hội.
Tuy nhiên, trường hợp về VN được kín đáo hơn, không thấy bao nhiêu tin lộ ra. Nhưng một viên chức Mỹ giấu tên đã nói với thông tấn Reuters rằng Ngoại Trưởng Miến Nyan Win “đã đi chuyến thăm bên lề” tới tòa đại sứ Miến ở Washington, “nhưng không gặp ai trong chính phủ của TT Obama cả.”

Các chi tiết vừa rồi chỉ có nửa phần sự thật. Bởi vì tuần báo The Weekly Standard tiết lộ rằng có một buổi họp mật giữa TNS Jim Webb và Ngoại Trưởng Miến Điện Nyan Win tại Washington. Không rõ có phải vì sợ đàn anh Trung Quốc theo dõi kỹ hay không, lý cớ để Nyan Win tới thăm Washington là để xem tòa đại sứ Miến Điện xem có cần phảỉ sửa chữa gì không. Lý do thật là tuyệt vời? Nếu để xem tòa đại sứ cần sửa chữa gì không, thì bất kỳ anh thợ mộc, thợ hồ nào cũng làm được, không cần gì tới một “quan lớn Tiến sĩ ngành đàn áp nhân quyền” đích thân tới.
Tuần báo này nói rằng, khi Nyan Win vừa tới tòa đại sứ Miến Điện, thì Thượng Nghị Sĩ Jim Webb cũng xuất hiện nơi đại sứ quán này để gặp gỡ, hội kiến. Hẳn nhiên là phải hẹn trước, không phải là kiểu “tình cờ gặp em dưới mưa” như trong các phim tình cảm Hàn Quốc. Điều hết sức lý thú là, sau đó Nyan Win được đưa đi vào xem một tour trong Tòa Bạch Ốc và xem các tượng đài ở Washington.

Vào ngày Thứ Năm 01/10/2009, TNS Jim Webb, chủ tịch tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương của Ủy Ban Đối Ngoaị Thượng Viện, sẽ điều trần về tính hiệu quả của cấm vận Miến Điện đối với việc thúc đẩy cải tổ dân chủ ở Miến Điện. Thấy rõ, Mỹ đang tới gần chỗ gỡ cấm vận từng bước cho Miến Điện.

Điều cũng nên ghi nhận rằng Chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Minh Triết đã tới Hoa Kỳ mấy ngày qua, và trong phái đoàn ông Triết còn có Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Phùng Quang Thanh. Theo lịch trình do một nguồn giấu tên tiết lộ cho một số nhà hoạt động dân chủ, thì Tướng Thanh sẽ hội kiến với thượng nghị sĩ Jim Webb, người được dự kiến sẽ là Bộ Trưởng Quốc Phòng tương lai của Mỹ.
Nguyễn Minh Triết đến New York lần này là để dự phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên không thường trực, tổ chức từ ngày 23-25 tháng 9 năm 2009. Tổng thống Obama sẽ chủ tọa cuộc họp gồm 15 quốc gia thành viên vì trong tháng 9 nước Mỹ giữ chức chủ tịch luân phiên.

Tại sao TNS Jim Webb ưa thích nói chuyện với các hung thần nhân quyền? Điều có thể thấy rõ, Mỹ đã nương nhẹ với chính phủ Hà Nội nhiều năm qua, trong khi vẫn cứng rắn xiết cấm vận Cuba. Và bây giờ, Mỹ đang nương nhẹ với Miến Điện, trong khi nước láng giềng nhỏ tí kế bên là Cuba vẫn bị xiết đủ thứ rào phong tỏa. Hãy hình dung như thế này, nếu Mỹ vẫn cấm vận Việt Nam, nếu Mỹ vẫn hạn chế công dân Mỹ vào thăm VN... như Mỹ đang áp dụng các lệnh này với Cuba, thì Việt Nam mấy thập niên qua kể như vẫn còn thê thảm và sẽ nghiêng sâu về phía Trung Quốc hơn.
Suy nghĩ như thế, có phải là Mỹ lần này, qua người hùng du thuyết Jim Webb, muốn gỡ rào cho Miến Điện, nhằm cản bớt ảnh hưởng Trung Quốc? Dễ dàng thấy lý luận này có nhiều tính thuyết phục.

Một vài diễn tiến cần quan sát nữa. Bản tin thông tấn Xinhua News của Bắc Kinh loan ngày 21-9-2009 cho biết hãng dầu quốc doanh CNOOC Group đang khoan từ 7 tới 12 giếng dầu ở Biển Đông (TQ gọi là Biển Nam Trung Hoa), dựạ theo tin từ thông tấn Netease, và hứa hẹn gặp các trữ lượng dầu hỏa và khí đốt khổng lồ.

Vùng dầu khí ngoài khơi Biển Đông. Nguồn: energytribune.com
http://www.dcvonline.net/php/images/092009/biendong.jpg

Bản tin viết,
“Các viên chức CNOOC trứơc đó nói công ty dự tính bơm 200 tỉ đồng yuan để thăm dò mỏ dưới độ sâu 1,500-3,000 mét dưới biển. Đó cũng không phải lạ gì, vì bản tin nói rằng CNOOC từ lâu đã khai thác bơm dầu ở các phần phía đông và phía tây của Biên Đông, nơi 962 triệu tấn dầu và khí trữ lượng đã tim thấy cuối năm 2008. Trong năm 2008, CNOOC đã khoan tổng cộng 22 giếng ở Biển Đông và sản xuất 234,254 thùng barrels dầu/ khí mỗi ngày trong khu vực, chiếm tới 50% sản lượng nội địa công ty.”
Đọc kỹ bản tin trên, chúng ta thắc mắc về “phần phía tây của Biển Đông,” làm sao mà không lấn biển Việt Nam cho được? Chưa lấn luôn vào Hội An, Đà Nẵng thì cũng là lạ.

Bản tin Xinhua đăng ngày 21/09, thì vài ngày sau, thông tấn VietnamNet từ Hà Nội loan tin ngày 23/09/2009 rằng Mỹ-Việt quyết định ký kết hợp tác quản lý tài nguyên biển.Bản tin VietnamNet viết rằng,
“Cơ quan quản lý tài nguyên biển của Việt Nam và Mỹ sẽ ký một thỏa thuận hợp tác, trao đổi kinh nghiệm - ông Ralph Dustin Cantral, cố vấn cao cấp Vụ quản lý tài nguyên biển và bờ biển, Tổng cục Đại dương và khí quyển Mỹ cho hay chiều nay (23/9).”

Bản tin trích như sau:
“Trao đổi với báo chí tại Hà Nội, ông Ralph Dustin Cantral cho biết Tổng cục Đại dương và khí quyển Mỹ sẽ ký với Tổng cục Biển và hải đảo - Bộ Tài nguyên & Môi trường Việt Nam một thỏa thuận hợp tác trong vài ngày tới. Theo ông, thỏa thuận sẽ bao gồm hợp tác song phương trong nghiên cứu về đại dương, nghề cá, môi trường... Dự kiến, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật khai thác tài nguyên biển của Việt Nam ở Vịnh Bắc Bộ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Nội, ông Ralph Dustin Cantral đã làm việc với vụ chức năng thuộc Quốc hội Việt Nam về quy trình xây dựng chính sách môi trường và quản lý biển đảo, làm việc với Tổng cục Biển và hải đảo về tác động biến đổi khí hậu cũng như các phương thức quản lý bờ biển tổng hợp và rà soát các quy định pháp luật liên quan đến quản lý tài nguyên biển.
Mỹ hiện nay đang trong quá trình thực hiện quy hoạch quản lý không gian biển một cách có hệ thống. Để thực hiện, Tổng cục Đại dương và khí quyển nước này đang thu thập thông tin các hoạt động nghiên cứu về đại dương và tài nguyên biển, đề xuất cách ứng xử, sử dụng tài nguyên một cách có hiệu quả nhất. Quan chức Mỹ cho hay cơ quan chức năng Mỹ muốn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong vấn đề này...”
(hết trích)

Như thế, việc TNS Jim Webb (theo nhiều dự đoán, sẽ là Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ tương lai) gặp Tướng CSVN Phùng Quang Thanh có bàn gì về Biển Đông hay không?
Thêm nữa, tình hình Tổng Thống Barack Obama hủy bỏ quyết định dựng rào lá chắn phi đạn ở Châu Âu có phải thực sự là đưa hỏa lực mạnh nhất rời Châu Âu để sẽ về lặng lẽ dựng rào mới tại Thái Bình Dương?

Tình hình có lẽ sẽ là như thế. Bởi vì bản tin Reuters hôm 23-9-2009 cho biết rằng khi quan sát diễn binh của quân lực TQ Ngày Quốc Khánh sắp tới ở Bắc Kinh, các chuyên gia sẽ nhìn xem có dấu hiệu nào về các loạị phi đạn mới của TQ có thể đe dọa các hàng không mẫu hạm của Mỹ hay không.

Bản tin Reuters nói nếu TQ có khả năng gắn hệ thống phi đạn đạn đạo chống tàu biển (loại ASBM), thì “có thể sẽ buộc các hạm đội hàng không mẫu hạm của Mỹ phải lùi xa hơn, theo lời các chuyên gia quốc phòng Mỹ, như thế sẽ biến đổi chiến lược Hoa Kỳ khi bảo vệ Đài Loan nếu cuộc chiến bùng nổ.”

Loại phi đạn mà Mỹ muốn dòm ngó trong cuộc diễn binh ngày 1-10-2009 ở Bắc Kinh là loại Dongfeng 21-D, có các cánh để hướng dẫn phi đạn tìm tới mục tiêu đang di chuyển ngoàì biển.

Báo mạng Asia Times hôm 23/09/2009, qua bài nhan đề “Asia impacted by US missile shift” (Châu Á ảnh hưởng việc Mỹ chuyển hướng phi đạn) của Peter J. Brown cho thấy rằng tình hình Obama thoái lui dàn lá chắn phi đạn ở Châu Âu thực ra là để đưa hỏa lực củng cố phòng thủ Biển Đông, ghìm chân Trung Quốc.

Có lẽ, những giải thích này cho thấy phần nào ván cờ sắp tới ở Biển Đông. Tới đây, câu hỏi là, Mỹ có sẵn sàng nhẫn nhịn nhiều thêm nữa với các hồ sơ nhân quyền ở Miến Điện và Việt Nam, hay là vẫn tiếp tục vận động theo kiểu áp lực nhẹ nhàng như trứơc giờ? Cụ thể, nên đồng hành với nhà cầm quyền độc tài, hay là nên đứng bên cạnh người bị đàn áp? Hay là đứng cả hai cẳng?
----------------------------------

Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.

DCVOnline:

(1) Michael Goldfarb của WeeklyStandard.com đặt câu hỏi ai đã vận động cho Nyan Win (thành viên cao cấp của chính phủ quân phiệt Burma đều bị cấm vào Mỹ) đến Washington xem xét tình hình đê/ trùng tu toà Đại sứ Miến Điện. TNS Webb không nhận là ngưỡi đã xin visa đặc biệt cho Tướng Nyan Win đến Hoa Thịnh Đốn. Nhưng sự kiện TNS Webb hân hoan đón Ngọai trưởng Nyan Win để bàn cách nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa chính phủ quân phiệt Burma và Hoa Kỳ là điều không ai phủ nhận. (Trích “Jim Webb's Weekend With a War Criminal”, weeklystandard.com, September 24, 2009


No comments: