Sunday, September 20, 2009

NGUYỄN MINH TRIẾT SẼ GẶP OBAMA TẠI NEW YORK


Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết sẽ hội kiến Tổng thống Obama
Đàn Chim Việt

Đăng ngày 20-9-2009
http://danchimviet.com/articles/1495/1/Ch-tch-VN-Nguyn-Minh-Trit-s-hi-kin-Tng-thng-Obama/Page1.html
Theo tin từ một số báo trong nước, ngày 23/9 này, Chủ tịch Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết sẽ sang Mỹ tham dự khóa họp hằng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trụ sở tại New York. Ông Triết sẽ có cuộc gặp với một số các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ, Barack Obama.
Phiên họp dự tính bắt đầu ngày 24/9 và sẽ do chính Tổng thống Obama, chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an chủ trì.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng cho biết, đây là một chuyến đi "vô cùng quan trọng" vì không chỉ là quan hệ song phương Việt - Mỹ, mà còn là cơ hội để Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam với các quốc gia khác.

Đây là lần thứ 2 ông Triết thăm Mỹ. Lần đầu, diễn ra vào tháng 6/2007, ông hội kiến Tổng thống Bush ở Nhà Trắng và sau đó thăm California. Ở các nơi ông đặt chân tới từ Washington DC tới California đều vấp phải sự biểu tình phản đối của từ vài trăm tới vài ngàn Người Việt. Tại Nam California, ông có cuộc gặp gỡ được báo chí trong nước đánh giá là thành công với vài trăm kiều bào.

Hiện chưa rõ lịch trình của ông Triết trong chuyến đi Mỹ lần này.

Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Mỹ năm 1995, trong những năm qua, đã có nhiều chuyến viếng thăm của nguyên thủ quốc gia 2 nước. Quan hệ ngoại giao được cho là "đang tốt đẹp". Năm nay, Mỹ lần đầu tiên vượt Nam Hàn trở thành nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Hiện Mỹ cũng đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tháng 9 này cũng là dịp Việt Nam khai trương thêm tòa Lãnh sự mới ở Houston (Texas). Đây là cơ quan đại diện ngoại giao thứ 3 của Việt Nam trên lãnh thổ Hoa Kỳ sau tòa Lãnh sự ở San Francisco và tòa Đại sứ ở Washington DC.

Cũng sau khi bình thường hóa quan hệ, nhiều du sinh Việt Nam đã theo học Đại học và nghiên cứu sinh sau Đại học tại Hoa Kỳ, trong đó có con cháu các lãnh đạo cao cấp như các con của thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng.

Hiện có khoảng 10.000 du sinh Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ, nhiều nhất trong số du sinh Việt Nam theo học tại hải ngoại.

© Đàn Chim Việt Online
-----------------------------

Chủ tịch VN sang New York dự thượng đỉnh (BBC)


No comments: