Monday, September 21, 2009

NGHỆ SĨ HÀNG ĐẦU TRUNG QUỐC ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ ĐỨC CỨU SỐNG


Vài dòng tư liệu:
Ngải Vị Vị (Ai Weiwei 艾未未), sinh năm 1957 tại Bắc Kinh, là hoạ sĩ, nhà giám tuyển, thiết kế kiến trúc, nhà bình luận văn hoá và xã hội hàng đầu của Trung Quốc. Cha là nhà thơ Ngải Thanh (Ai Qing 艾青), người bị lăng nhục và bị đày cùng với vợ đến một trại lao động ở Tân Cương, Ngải Vị Vị trải qua 5 năm ở trại này. Năm 1978 Ngải Vị Vị học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, cùng với Trần Khải Ca và Trương Nghệ Mưu. Năm 1978, ông là một trong những người sáng lập nhóm nghệ sĩ avant garde "Ngôi sao". Nhóm này tan rã vào năm 1983.
Năm 1983 ông sang Hoa Kỳ sống và học, nhưng năm 1993 phải trở về Trung Quốc vì cha ốm.
Tác phẩm của ông được triển lãm ở Australia, Bỉ, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ý, Nhật, Pháp và Trung Quốc.
Ngải Vị Vị là cố vấn mỹ thuật, cộng tác với hãng Herzog & de Meuron của Thuỵ Sĩ để thiết kế công trình Sân Vận động Quốc gia ở Bắc Kinh, nổi tiếng với tên gọi “Tổ chim”, phục vụ cho Olympics Mùa Hè năm 2008.
Sau trận động đất khủng khiếp ở Tứ Xuyên, Ngải Vị Vị bắt đầu thu thập tên những học sinh chết trong trận động đất. Đến ngày 14 tháng 4 năm nay, danh sách đã lên đến 5385 em. Ngải Vị Vị cho công bố danh sách này cùng nhiều bài báo trên blog của mình, nhưng sau đó blog này bị đóng cửa.
Trong chuyến đi đến Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, để bênh vực cho Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren 谭作人), nhà hoạt động môi trường, nhà văn và cựu biên tập viên báo Tự do nhân, đang điều tra công trình xây dựng kém chất lượng và số học sinh bị chết, Ngải Vị Vị bị công an đánh. Ngày 14 tháng 9 ông được bệnh viện Grosshadern chẩn đoán não bị xuất huyết và được cứu sống.


Bauxite Việt Nam
00:11 ngày Thứ Hai, 21/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/10028.html

Nghệ sĩ hàng đầu của Trung Quốc Ngải Vị Vị đã được các bác sĩ Đức cứu sống
Hồ Lâm Viên
viết cho Bauxite Việt Nam từ Munich (theo nhật báo Đức TZ 17.9.2009)


Ngải Vị Vị trả lời phỏng vấn trên giường bệnh ở Bệnh viện Grosshadern. Hình: dpa
http://bauxitevietnam.info/uploads/2009/09/ScreenHunter_01-Sep.-20-11.59.gif

Ngải Vị Vị hiện là nghệ sĩ – họa sĩ – kiến trúc sư nổi tiếng nhất ở Trung Quốc được thế giới ngưỡng mộ và yêu mến. Nên cũng không có gì lạ rằng từ lâu ông đã là cái gai trong mắt chính quyền Trung Quốc. Mới đây ông xém chút nữa bị họ giết chết. Nằm trên giường ở Bệnh viện Grosshadern / Munich, ông trả lời phỏng vấn và nói bị xuất huyết trong não. Cách đây bốn tuần, xém chút nữa thì lực lượng an ninh Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên đã đẩy thiên tài này qua thế giới bên kia.

- Ông thấy trong người thế nào sau cuộc phẫu thuật?

Ngải Vị Vị: Tôi thấy ổn hơn rồi. Các bác sĩ đã cứu tôi, bây giờ tôi thấy khỏe rồi. Cuộc phẫu thuật thành công. Tôi đã cận kề với cái chết nhưng giờ thì thoát rồi. Tôi còn phải nằm viện vài ngày nữa.

- Có phải vì ông bị đánh ở Tứ Xuyên nên bị xuất huyết não không?
Ngải Vị Vị: Đó là hậu quả trực tiếp của trận đòn. Não tôi bị xuất huyết sau khi tôi bị đánh. Nhưng lúc đi khám trong bệnh viện ở Tứ Xuyên thì tôi không được điều trị tốt. Các bác sĩ Đức nói, chỉ chậm chút xíu nữa thôi thì tôi sẽ phải hôn mê suốt đời.

- Cái lực lượng an ninh đó là ai vậy?
Ngải Vị Vị: Tôi không biết rõ mấy người đánh tôi đó họ thuộc ban bệ nào, không biết họ là lực lượng biệt động quốc gia hay là công an. Mà họ cũng như nhau cả thôi. Tôi nghĩ rằng họ là công an. Khoảng hơn 20 người.

- Hiện ông nghĩ gì về Trung Quốc?

Ngải Vị Vị: Một khi nền thể chế nhân dân cộng hòa đã được thành lập hơn 60 năm nhưng người ta vẫn từ chối nhìn nhận sai lầm trong ánh sáng của sự thật và lẽ phải thì đó là một đất nước nguy hiểm.

H. L. V.

-----------------------

CỘNG SẢN TÀU lại NHỐN NHÁO . . VÌ MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG


No comments: