Monday, September 21, 2009

BÁC KINH CẢNH CÁO CHUYỆN CHIẾU PHIM về BÀ KADEER


Bắc Kinh cảnh cáo chuyện chiếu phim về bà Kadeer
DCVOnline – Tin ngắn (AFP)
21-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6729
Bắc Kinh - Hôm qua Chủ Nhật ngày 20 tháng Chín Trung Quốc đã lên tiếng cảnh cáo một thành phố ở Đài Loan đừng làm tổn thương mối quan hệ giữa hai bên eo biển Đài Loan sau khi thành phố này nói rằng họ sẽ cho trình chiếu một cuốn phim tài liệu gây nhiều tranh cãi về bà Rebiya Kadeer, nhà lãnh đạo người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong ở nước ngoài, theo báo chí nhà nước cho hay.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chuyện này," một phát ngôn viên của Văn phòng Đài Loan vụ của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói, theo bản tin của thông tấn xã Xinhua.
"Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi những thành phần liên đới ở thành phố Gaoxiong đừng tiến hành điều này, và đừng gây nên phiền toái lần nữa cho mối quan hệ giữa hai eo biển Đài Loan."

Trung Quốc xưa nay lên án bà Kadeer là một "tội phạm" và quy kết bà đã gây nên bạo động có tính chủng tộc ở vùng Tân Cương. Nguồn: AP
http://www.dcvonline.net/php/images/092009/kadeer.jpg

Kaohsiung, như được gọi ở Đài Loan, là một thành phố mà đảng đối lập - đảng Democratic Progressive Party (DPP) xưa nay vốn muốn Đài Loan độc lập với Trung Quốc có căn cứ vững mạnh, thành phố này dự định sẽ chiếu cuốn phim về cuộc đời thật của bà Kadeer trong những ngày tới.

Trung Quốc xưa nay lên án bà Kadeer là một "tội phạm" và quy kết bà đã gây nên bạo động có tính chủng tộc ở vùng Tân Cương hôm tháng Bảy và làm 200 người thiệt mạng - một sự lên án từ phía Bắc Kinh mà bà Kadeer phủ nhận.

Phát ngôn viên của Trung Quốc (không thấy bản tin nhắc đến tên), nói rằng buổi chiếu phim vốn "xuyên tạc dữ kiện và thêm mắm muối cho những phần tử ly khai chủng tộc", sẽ "gởi đi một thông điệp sai lầm kêu gọi sự bạo động, và tội ác khủng bố."

Trung Quốc và Đài Loan trải qua những thập kỷ thù địch sau khi hai bên tách ra năm 1949 nhưng mối quan hệ giữa hai bên đã được cải thiện nhiều kể từ cuộc bầu cử năm rồi sau khi ông Ma Ying-jeou - người có thái độ thân thiện với Trung Quốc - đã đắc cử tổng thống Đài Loan.

Theo sự ghi nhận của DCVOnline, sự phản đối của Bắc Kinh được đăng trên thông tấn xã Xinhua của nhà nước cộng sản Trung Quốc, nhưng hiện chưa thấy áp lực nào của Bắc Kinh áp đặt lên chính phủ Đài Loan về chuyện này, như họ đã từng làm với các nước khác.

© DCVOnline

Nguồn:(1)
Warning on Kadeer film. AFP, 21 September 2009

--------------------------

Ðài Loan chiếu phim tài liệu gây tranh cãi về người Uighur (VOA)

Nhà hoạt động Uighur không được vào Nam Triều Tiên đã về Ðức (VOA)


No comments: