Friday, September 18, 2009

HOA KỲ ĐỐI DIỆN VỚI SỰ HĂM DOẠ của TRUNG QUỐC ở THÁI BÌNH DƯƠNG


Hoa Kỳ đối diện sự hăm dọa của Trung Quốc ở Thái Bình Dương
DCVOnline – Tin ngắn (AFP)
18-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6720
Hoa Thạnh Đốn (Washington) - Vũ khí ngày càng tối tân của Trung Quốc có thể làm suy yếu đi sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở vùng Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates cho hay hôm qua thứ Tư ngày 16 tháng Chín, 2009.

Lập lại những đường lối chỉ đạo của tình báo Hoa Kỳ được công bố trước đó một ngày; qua đó, sự hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh đã được cảnh cáo, ông Gates nói rằng hàng không mẫu hạm cũng như những căn cứ không quân của Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương đang chịu những sự hăm dọa mới từ phía Trung Quốc.
"Thực ra, khi xem xét những chương trình hiện đại hóa quân sự của những nước như Trung Quốc, chúng ta không nên lấy làm quan tâm lắm cái tiềm năng thách đố với Hoa Kỳ của họ một cách đối xứng - chiến đấu cơ với chiến đấu cơ hay chiến hạm với chiến hạm - nhưng chúng ta lấy làm quan tâm hơn khi (sự hiện đại hóa của) họ có khả năng ngăn chận, làm khó dễ sự tự do thông thương của chúng ta và làm hạn chế những sự chọn lựa có tính chiến lược của chúng ta," ông Gates nói trong bài diễn văn ở Hội Không quân.
"Đầu tư trong chiến tranh mạng và chống vệ tinh, trong vũ khí chống chiến hạm và chiến đấu cơ, và hỏa tiển đạn đạo có thể hăm dọa đến khả năng chính của Hoa Kỳ để bảo vệ sức mạnh của mình và giúp các đồng minh khác trong vùng Thái Bình Dương - đặc biệt là các căn cứ không quân và các chiến đoàn hàng không mẫu hạm được triển khai ở tiền phương," ông Gates nói ở National Harbor, tiểu bang Maryland.

Những sự hăm dọa mới có nghĩa là máy bay quân sự có tầm hoạt động xa sẽ trở nên quan trọng hơn khi những vũ khí tối tân nhất sẽ "làm giảm tính hiệu qủa của chiến đấu cơ tầm ngắn và gia tăng khả năng tấn công xa tít tắp từ chân trời - với bất luận khả năng nào có thể có được," ông nói.

Các chuyên gia nghiên cứu về phòng thủ đã cảnh cáo quân đội Hoa Kỳ sẽ một sớm một chầy mất dần khả năng ưu thế của mình trên mặt biển, trong không gian và thế giới mạng (cyberspace) khi Trung Quốc và các cường quốc khác có được hệ thống hỏa tiển và vũ khí tối tân hơn.

Hoa Kỳ vừa công bố bản tài liệu Chiến lược Tình báo Quốc gia năm 2009 hôm thứ Ba tuần này, qua đó, "sự hiện hóa quân sự và chính sách ngoại giao tập chú vào nguồn tài nguyên thiên nhiên" được đề cập đến như những yếu tố làm Trung Quốc trở thành một "sự thách đố trên toàn cầu".

Đường lối chỉ đạo tình báo cho bốn năm tới cũng nhắm vào việc gia tăng tính quan trọng đối với chuyện kiểm soát mạng, bản báo cáo cũng đã đề cập và tách Trung Quốc ra như là một nước "rất năng nỗ và hung hăng trong thế giới chiến tranh mạng này."

© DCVOnline

Nguồn: (1)
US faces China threat in Pacific. AFP, 17 Sep 2009

------------------------------------

Mỹ lo ngại Trung Quốc đe dọa trên Thái Bình Dương (tuoi tre)
Gates: Vũ khí mới của Trung Quốc có thể đe doạ các căn cứ và tàu chiến Mỹ (vitinfo)
Quân đội Trung Quốc – Mỹ lại đụng độ (dat viet)
Trung Quốc chỉ trích phúc trình của Hoa Kỳ (VOA)


No comments: