Friday, September 18, 2009

HOA KỲ BỎ KẾ HOẠCH PHÒNG THỦ PHI ĐẠN Ở ĐÔNG ÂU


RFA
Hoa Kỳ quyết định bỏ kế họach phòng thủ Đông Âu
Nguyễn Khanh, Biên tập viên RFA
2009-09-17
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Obama-expected-to-shelve-missle-defense-system-with-sbs-09172009104339.html
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hủy bỏ ý định dựng hệ thống phòng thủ phi đạn ở Đông Âu. Từ Washington, Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.

Sau gần hai tháng trời suy tính, cuối cùng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã quyết định hủy bỏ dự án dựng hệ thống phòng thủ phi đạn để bảo vệ các nước đồng mình Châu Âu mà tiền nhiệm của ông là Tổng Thống George W. Bush từng tính đến khi còn làm chủ Nhà Trắng.

Hủy bỏ ý định xây dựng hệ thống lá chắn ở Đông Âu
Ông Obama đã gọi điện thông báo quyết định quan trọng này cho Thủ Tướng Cộng Hòa Czech Jan Fischer hồi sáng hôm nay và nhà lãnh đạo Praha tiết lộ tin vừa nêu cho báo chí biết, nói thêm là chi tiết của vấn đề sẽ được hai chính phủ trình bày cặn kẽ hơn sau buổi thảo luận giữa ông với Bà Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ Ellen Tauscher. Bà Tauscher hiện đang trên đường từ Hoa Kỳ sang Cộng Hòa Czech, và chuyến bay chở người đặc trách văn phòng kiểm soát võ khí và an ninh quốc tế sẽ đáp xuống phi trường quốc tế Praha trong vòng một tiếng đồng hồ nữa.
Ý kiến dựng hệ thống phòng thủ phi đạn để bảo vệ an ninh cho các nước đồng minh NATO được Tổng Thống George W. Bush đưa ra với lý do để chống lại hiểm họa đến từ Iran. Hồi 2008, chính phủ Bush còn đạt được thỏa thuận đặt 10 dàn hỏa tiễn ở Ba Lan và dàn radar trên lãnh thổ Cộng Hòa Czech.
Quyết định của ông Bush đã gây nhiều khó khăn cho quan hệ giữa Washington và Maxcơva. Theo quan điểm của Nga, Hoa Kỳ cố ý lợi dụng danh nghĩa bảo vệ đồng minh để đe dọa an ninh của Nga khi đặt hệ thống phòng thủ phi đạn ở những quốc gia nằm ngay sân sau của nước họ. Khi còn giữ chức Tổng Thống, ông Valadimir Putin cũng từng lớn tiếng cảnh báo Maxcơva không để yên cho Hoa Kỳ làm điều này, và cáo buộc giớ lãnh đạo Washington vẫn nuôi tư tưởng hận thù còn sót lại của thời chiến tranh lạnh, và việc làm của Mỹ sẽ tạo nên một cuộc chạy đua võ trang mới.

Một dàn xếp với Maxcơva?
Chính vì thế, một viên chức của Bộ Ngoại Giao Nga phát biểu với hãng thông tấn Interfax rằng Maxcơva gọi tin Hoa Kỳ hủy bỏ ý định dựng hệ thống phòng thủ phi đạn là một tin vui. Trong khi đó, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Ba Lan là ông Aleksander Szczyglo lại gọi quyết định của Tổng Thống Obama là một quyết định không sáng suốt, về lâu về dài sẽ là thất bại chiến lược cho nước Mỹ.
Một nhà ngoại giao của Ba Lan cũng nói rằng quyết định của ông Obama chứng tỏ Hoa Kỳ không coi trọng vị trí chiến lược của vùng Đông Âu và Trung Á, nhưng mặt khác, nhà ngoại giao Ba Lan này tin Washington sẽ đưa ra một giải pháp khác để bảo vệ an ninh cho các quốc gia đồng minh NATO.
Cũng cần nhắc lại hồi tháng 7 vừa qua, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố trong vòng 60 ngày ông sẽ quyết định hủy bỏ hay tiếp tục kế hoạch dựng hệ thống phòng thủ phi đạn tại Đông Âu. Lúc đó đã có những lời đồn đãi chính trị nói rằng ông Obama có gửi thư riêng cho lãnh đạo Điện Kremlin, đề nghị đánh đổi kế hoạch chiến lược này lấy sự hợp tác của Nga trong nỗ lực chận đứng chương trình chế tạo võ khí hạt nhân mà chính quyền Hồi Giáo bảo thủ Iran đang theo đuổi.
Nhà Trắng không hề lên tiếng xác nhận hay cải chính tin này, nhưng cuối tháng Bảy vừa rồi khi ông Obama sang thăm Nga, Mxacơva đã đồng ý cho Hoa Kỳ sử dụng không phận của Nga để tiếp tế võ khí cho binh sĩ đang tham chiến ở Afghanistan.
Nguyễn Khanh tường trình từ Washington.


BBC
Nga ca ngợi Mỹ ngưng kế hoạch hỏa tiễn
Cập nhật: 02:52 GMT - thứ sáu, 18 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/09/090918_russia_welcomes_missiles.shtml
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi quyết định của Hoa Kỳ ngưng lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và CH Czech là "tích cực."
Ông Medvedev nói hiện đang có “điều kiện tốt” để tái tục hội đàm Hoa Kỳ và Nga về ngưng triển khai các loại tên lửa.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa loan báo thay đổi quan trọng trong chiến lược phòng thủ bằng tên lửa, dựa trên đánh giá mới nhất về đe dọa từ Iran.
Tuy nhiên các dân biểu Cộng Hòa gọi thay đổi này là “thiển cận” và “nguy hại.”
Một số người nói đây là sự nhượng bộ dành cho Moscow trong khi Nga chẳng cần xuống nước với Hoa Kỳ.
Từ lâu Nga đã phản đối kế hoạch xây dựng lá chắn phòng thủ bằng hỏa tiễn, được đưa ra dưới thời tổng thống George W Bush. Khi ấy Hoa Kỳ dự định xây các trạm radar và tên lửa gần biên giới với Nga.
Nga coi kế hoạch phòng thủ là đe dọa đến an ninh quốc gia.
Ông Bush bảo vệ kế hoạch phòng thủ, coi đó là điều cần thiết để ngăn ngừa tấn công từ các nước có thái độ thù nghịch với Hoa Kỳ, như Iran chẳng hạn.
Sau khi nhậm chức cuối năm ngoái, ông Obama ra lệnh duyệt xét lại kế hoạch này.
Thứ Năm 17/9 ông nói tin tức tình báo cho thấy Iran đang theo đuổi kế hoạch chế tạo hỏa tiễn tầm trung và tầm ngắn, chứ không phải là tầm dài.
Như vậy theo ông, Hoa Kỳ cần thực hiện một hệ thống phòng thủ có khả năng tác chiến với chi phí vừa phải để có thể dùng tên lửa từ đất và từ đại dương nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bằng hỏa tiễn trong tương lai.
Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ "sẽ không thực hiện” kế hoạch lá chắn phòng thủ được loan báo trước đây nữa.

'Sửa sai'
Trong bài phát biểu trên truyền hình Nga, ông Medvedev nói ông Obama có hành động "sửa sai" chính sách về phòng thủ tên lửa của Mỹ.
Ông Medvedev nói, trong cuộc gặp trước đây, ông và Obama mong muốn hai nước Nga Mỹ cộng tác để giảm thiểu nguy cơ phổ biến tên lửa.
Ông Medvedev cho rằng tuyên bố hoãn xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của chính quyền Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để hai nước có thể bắt đầu bàn bạc về chủ đề này.
Nga và Mỹ hiện đang ở trong quá trình thương thảo nhằm giảm kho vũ khí hạt nhân.
Ông Medvedev nói thêm ông sẽ bàn về chủ đề này vào tuần tới với ông Obama khi sang New York dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ.
Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh tuyên bố mới nhất của phía Mỹ.
Bà Merkel nói: "Tôi coi đây là tín hiệu hy vọng để chúng ta có thể vượt qua được các khó khăn trong mối quan hệ với Nga nhằm hình thành một mặt trận thống nhất chống lại đe dọa từ Iran.”
Tuy nhiên một số dân biểu Cộng Hòa đã chỉ trích quyết định của ông Obama.
Lãnh tụ phe thiểu số tại Thượng viện, Mitch McConnell nói hoãn xây lá chắn phòng thủ là “thiển cận” và “nguy hại” đối với lợi ích an ninh quốc gia.
TNS John McCain, ứng viên tổng thống thua cuộc trong cuộc tranh đua vào nhà trắng với ông Obama, gọi quyết định của Tòa Bạch Ốc là "sai lầm".
Ông nói: "Trong bối cảnh chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran đang tạo ra đe dọa mới, đây chính là lúc Hoa Kỳ cần tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ đồng minh.”
Tuy nhiên chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, thuộc đảng Dân Chủ, gọi quyết định của ông Obama là “tuyệt vời”, hoàn toàn dựa trên sự đánh giá chính xác mối đe dọa hiện nay đối với an ninh Hoa Kỳ..

RFI
Hoa Kỳ từ bỏ dự án lá chắn chống tên lửa tại Trung-Đông Âu
Đức Tâm

Bài đăng ngày 17/09/2009 Cập nhật lần cuối ngày 17/09/2009 15:36 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4986.asp
Tin trên do ngoại trưởng Cộng hòa Séc, Jan Fischer thông báo. Dự án thiết lập hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ tại Ba Lan và Cộng hòa Séc từng bị chính quyền Matxcơva cực lực phản đối. Đây là kế hoạch của cựu tổng thống Bush nhằm đối phó với đe dọa đến từ các nước bất hảo như Iran.
Hôm nay, ngoại trưởng Cộng hòa Séc, Jan Fischer, cho giới báo chí biết là Hoa Kỳ từ bỏ dự án lá chắn chống tên lửa tại Trung và Đông Âu.
Ông nói : « tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm ngắn gọn với tôi tối ngày hôm qua, để nói rằng chính phủ của ông từ bỏ ý định xây dựng cơ sở radar trên lãnh thổ Séc ». Ông nói tiếp là Cộng hòa Séc ghi nhận quyết định này.
Một nhà ngoại giao tại Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho AFP biết là chiều nay (17/9), các quan chức Hoa Kỳ thông báo quyết định của Mỹ với các thành viên NATO về tương lai dự án lá chắn chống tên lửa đặt tại Ba Lan và Cộng hòa Séc.
Sáng nay, một phái đoàn Mỹ đã hội đàm với các quan chức Ba Lan tại Vaxava về hồ sơ này. Tuy nhiên, các thành viên phái đoàn từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.
Năm ngoái, Washington và Vaxava đạt được thỏa thuận về việc đến năm 2013, sẽ triển khai trên lãnh thổ Ba Lan, 10 hỏa tiễn bắn chặn tên lửa đạn đạo, phối hợp với trạm radar sẽ được đặt trên lãnh thổ Cộng hòa Séc.
Dự án đã bị Nga phản đối mạnh mẽ. Chính quyền Matxcơva coi đó là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
Sau khi nhậm chức, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh xem xét lại dự án lá chắn chống tên lửa của người tiền nhiệm là ông George Bush. Khi đưa ra dự án này, chính quyền Bush nói là để đối phó với những mối đe dọa đến từ các nước bất hảo, như Iran.
Cũng trong ngày hôm nay, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates cho biết, Hoa Kỳ muốn tiến hành một hệ thống phòng thủ tên lửa mới. Cụ thể là từ nay đến 2015 sẽ triển khai tại Ba Lan và Cộng hòa Séc loại tên lửa SM-3 được chế tạo để bắn chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

VOA
TT Obama trình bày kế hoạch phòng thủ phi đạn mới
17/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-17-voa36.cfm
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trình bày một phương pháp mới để thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn ở Âu Châu trong lúc chấm dứt các kế hoạch triển khai tấm chắn phi đạn ở Ba Lan và Cộng hòa Czech.
Phát biểu ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama tái khẳng định quyết tâm bảo vệ nước Mỹ và các nước đồng minh trước mối đe dọa phi đạn của Iran.
Ông Obama nói rằng sự thay đổi trong chương trình của Mỹ là kết quả cuộc một cuộc đánh giá mới về chương trình phát triển phi đạn của Iran.
Tại Ngũ giác đài, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng hệ thống mới sẽ kết hợp những công nghệ có hiệu quả hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn.
Ông Gates nói thêm rằng hệ thống này sẽ bao gồm các phi đạn trên tàu và những địa điểm khác trên đất liền.
Ông Gates cho biết công nghệ phi đạn của Iran không phải một mối đe dọa tức thời như các giới chức Hoa kỳ đã nghĩ trước đây.
Tuy nhiên, ông nói rằng hệ thống mới sẽ cho phép việc nới rộng khả năng nếu mối đe dọa đó gia tăng.
Trong phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama một lần nữa nhấn mạnh rằng mối lo ngại của Nga về các kế hoạch phòng thủ phi đạn của Mỹ là không có cơ sở.
Nga đã mạnh mẽ chống đối việc Hoa Kỳ dự định triển khai tấm chắn phi đạn ở Đông Âu, và cho đó là một mối đe dọa đối với an ninh của Nga.

VOA
TT Nga hoan nghênh việc Mỹ đổi lập trường về tên lửa phòng thủ
17/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-17-voa58.cfm
Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tuyên bố là lập trường mới của Hoa Kỳ về tên lửa phòng thủ tại châu Âu là một hành vi có trách nhiệm.
Nhà lãnh đạo Nga hôm thứ Năm nói là ông hoan nghênh việc loan báo trước đó của Tổng thống Barack Obama và cho biết là Nga đang chuẩn bị tiếp tục đối thoại về tên lửa phòng thủ.
Matcơva đã chống đối mạnh mẽ kế hoạch trước đây của Hoa Kỳ đặt hệ thống tên lửa phòng thủ tại Ba Lan và Cộng hòa Czech, cho rằng hệ thống này đe dọa an ninh của Nga và làm khơi dậy một cuộc chạy đua vũ trang mới tại châu Âu.
Sau khi loan báo bãi bỏ kế hoạch đặt tên lửa tại Ba Lan và Cộng Hòa Czech, Tổng Thống Barack Obama nhắc lại là việc Nga quan tâm đến an ninh là vô căn cứ.
Tổng thống Obama hoan ngênh sự hợp tác của Nga về một chương trình tên lửa phòng thủ rộng lớn hơn trong vùng.
Tổng thống Medvedev cho biết là Nga sẽ làm việc với Mỹ để chống lại việc phổ biến tên lửa và đảm bảo an ninh cho tất cả các quốc gia châu Âu.



No comments: