Wednesday, September 16, 2009

GIẢI THỂ VIỆN IDS LÀ BƯỚC LÙI RẤT LỚN CHO VIỆT NAM


Việc giải thể IDS là một bước lùi rất lớn cho Việt Nam
le.minh, X-Café

http://www.x-cafevn.org/node/2159
Trước hết chúng ta phải hiểu IDS là ai và họ làm gì? IDS quy tụ những nhà nghiên cứu hàng đầu hiện nay của Việt Nam.
- Giáo sư Hoàng Tụy là cựu viện trưởng viện Toán, là một trong số ít các nhà khoa học Việt Nam thực sự nổi tiếng trên thế giới. Bạn có thể vào scholar.google.com để kiểm tra về các công trình của GS Hoàng Tụy, bạn nên hiểu rằng rất ít nhà khoa học trên thế giới có chỉ số trích dẫn trên 1000 và GS Hoàng Tụy là người duy nhất của Việt Nam làm được điều này.
- TS Lê Đăng Doanh: Cựu viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế TU
- Và khá nhiều nhà nghiên cứu nổi tiếng khác

Mục tiêu của IDS là nghiên cứu các chính sách phát triển cho Việt Nam, một điều hết sức hệ trọng trong tình hình hiện nay của nước ta, chúng ta cần không chỉ một mà rất nhiều IDS để tìm ra các đường lối phát triển hợp lý. Chuyện chính phủ các nước phát triển trên thế giới tham khảo các tổ chức think tank như vậy để đưa ra các giải pháp hợp lý là hết sức bình thường, chẳng hạn có đến hàng chục think tank như vậy bên US (
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of..._United_States)

Việc giải thể IDS có các ảnh hưởng quan trọng như sau:

1. Thứ nhất, nó thể hiện ĐCS VN đang co cụm lại và hoàn không đủ khả năng để làm việc với các tổ chức nghiên cứu bài bản như vậy. Điều này cũng dể hiểu nếu chúng ta nhìn vào quy hoạch vỡ nát của HCM, Hà Nội, về sự quản lý lõng lẻo của thị trường chứng khoán khiến một số công ty đầu tư nước ngoài bắt đầu rút lui, hay rõ hơn là việc tuyển trọn bừa bãi cán bộ cho các vị trí cốt cán của nhà nước ... Khi bạn không đủ khả năng để làm việc trong một môi trường lành mạnh, trong sáng, khoa học thuần khiết ... đơn giản bạn là một người xuất thân từ một anh tuyên truyền viên của thanh niên xung phong ... bạn phải tìm mọi thủ đoạn để xóa bỏ các tổ chức nghiên cứu như thế để thế tiếp tục giữ vững quyền lợi hiện tại cho bản thân và gia đình bạn.
2. Thứ hai, nó là một bằng chứng thể hiện tầm nhìn của ĐCS VN với trí thức, một khi họ không coi trọng IDS thì không còn một tổ chức hay cá nhân nào ở VN có thể đứng lên phản đối các đường lối sai trái của họ trong giáo dục, y tế, ngoại giao, kinh tế ... bởi IDS quy tụ những nhà nghiến cứu bài bản hàng đầu hiện nay của VN và khó có ai có uy tín như GS Hoàng Tụy ... bạn cũng như tôi, chúng ta đều hiểu vai trò quan trọng của tri thức trong phát triển như thế nào phải không ?? ai, cái gì đã làm nên Hoa Kỳ, Nhật Bản? Cái gì là động lực duy nhất thúc đẩy sự phát triển của loài người nếu nó không phải là khoa học - công nghệ?
3. Thứ ba, nó ảnh trực tiếp đến cách các công ty và tổ chức nước ngoài nhìn đến Việt Nam. Một đất nước hoàn toàn thiếu dân chủ, việc xóa bỏ những tổ chức nghiên cứu phát triển thể hiện rất rõ tầm nhìn của giới lãnh đạo: "hoàn toàn lạc lõng và bất lực trước quỹ đạo phát triển của thế giới". Ở đây Việt Nam, đó là một sự tồn tại của độc tài, phi dân chủ, môi trường pháp lý lỏng lẻo và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào phục vụ giới lãnh đạo, và khả năng hòa nhập sớm với thế giới là rất thấp ...
4. Thứ tư, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta, các chính sách của NN giờ đây không còn ai có thể phản đối mặc cho nó ngu xuẩn, phản dân tộc như thế nào, sẽ còn nhiều vụ Bauxite nữa ở phía trước ... nó ảnh hưởng đến các chính sách của Việt nam về Giáo dục (một nền giáo dục mà đã vỡ nát đến tận gốc nhưng đa phần người dân vẫn ngu ngơ trước lối mị dân hão huyền về một tương lai tươi sáng), về y tế, kinh tế, ngoại giao ... Chúng ta sẽ tiếp tục chấp nhận cuộc sống của công dân hạng hai trong một đất nước mà phần lớn các miếng bánh béo bở đều lọt vào tay con cháu của ĐCS ... chắc bạn và tôi chả còn lạ gì cuộc sống xa hoa của bọn họ.

Việc IDS giải thế là một bước lùi của Việt Nam, và có thể tạo nên bất đồng trong dân chúng, chẳng hạn một thế hệ thanh niên rành về internet ... ĐCS sẽ đối phó thế nào ?

1. Thứ nhất để cân bằng sự hụt hẫng thất vọng trong dân chúng họ sẽ tìm cách dựa vào công cụ tuyên truyền của mình để loan báo một số tin tức phát triển nào đó để cân bằng cảm xúc trong dân chúng. Các tờ báo online như VietNamNet, TTXVN, ... có thể sẽ loan báo các kế cách thay đổi trong giáo dục hay kinh tế mang tính to lớn cho 10-15 năm tới ... mặc dù 10-15 năm trước chúng ta cũng nghe điều tương tự mà kết quả hiện nay không gì ngoài một nền giáo dục vỡ nát trầm trọng, nơi mà con cháu chúng ta học bằng cách: nghe - chép -học thuộc - thi cử - cộng với việc học các thành tựu vĩ đại của ĐCS - cũng như truyền thống vĩ đại oai hùng của người Việt Nam (mặc dù vĩ đại thật hay không là chuyện khác, bạn thử so sánh kiến trúc của người La Mã hồi đầu công nguyên, của Pháp, Anh với VN chúng ta xem thế nào?? Hay thử xem chúng ta có phát minh nào quá vĩ đại cho nhân loại????? )
Tuyên truyền, mị dân là chiêu thức mà bất kỳ nhà nước độc tài nào luôn làm.

2. Hoặc là ĐCS sẽ đưa người lên X-cafe, lên VietNamNet, TTXVN... tìm cách bôi nhọ nói xấu IDS... đây thủ đoạn tàn bạo mà chỉ dành cho bọn tiểu nhân bất tài. Trong lịch sử nhân loại có lẽ nó chỉ diễn ra ở Việt Nam, khi những nhà khoa học trí thức hàng đầu bị xem như những kẻ bất tài vô dụng ... rồi nếu bạn nghe lời họ, con cháu chúng ta sẽ nghĩ về chúng ta như thế nào ????

3. Buổi sáng bạn có lẽ đọc tin tức trên VietNamNet về "huyền thoại học sinh Việt Nam" giữa lòng châu Âu ... đó là một chiêu thức mị dân đấy bạn có hiểu không ? ai đó đang cố gắng bơm lòng tự hào vào bạn để bạn có thể quên đi các nỗi đau về Bauxite, về IDS, về sự bất lực trước các thuyền đánh cá ngoài khơi bị TQ đánh đắm ... liệu cái 'huyền thoại' đó có che đậy đc một nền giáo dục vỡ nát, nơi chức danh GS do ĐCS cấp và phần lớn các vị lãnh đạo đều là GS, TS, liệu nó có che đậy đc một sự thật khi trí thức bị bỏ xó, để chỉ còn đó bọn cơ hội bất tài nắm các vị trí chủ chốt???



No comments: