Wednesday, September 16, 2009

MẶC DÂN , MẶC NƯỚC, CHỈ CÓ ĐẢNG


Mặc Dân, Mặc Nước, Chỉ Có Đảng
Tuệ Vân
Tâm Thức Việt Nam
September 15, 2009
http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%93N%1b%5d
Trong nước tuần này có vài bản tin đáng chú ý. Tin thứ nhất là tin về an toàn thực phẩm cho biết kết quả xét nghiệm ngẫu nhiên 104 mẫu rau thuộc 8 mẫu rau sống thường được dùng ăn sống như xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô (cải cúc), rau má, rau thơm gia vị lấy từ một số chợ để làm xét nghiệm, cho thấy sau 3 lần rửa sạch, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9% đến 82,6%. Bánh trung thu thì không đề ngày sản xuất, có cửa hàng còn “đội” thêm 15 ngày so với ngày sản xuất thật của bánh. Nghĩa là trong giấy kê khai chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp ghi hạn sử dụng các loại bánh là 1 tháng, thời hạn sử dụng tốt nhất là 15 ngày. Nhưng theo lời giải thích của chủ hàng, nếu hạn dùng, tính từ ngày bánh ra lò 7/9, đến ngày 22/10 mới hết hạn, thì bánh này đã được cơ sở tự “đội” thêm 15 ngày so với ngày sản xuất thật của bánh như kê khai.

Tin chính trị thì đáng chú ý là lời tuyên bố của ông phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trong chuyến viếng thăm Ban Mê Thuột, Đăk Lăc vào ngày 5/9, nhân thảo luận việc đầu tư Tây Nguyên. Ông Trương Vĩnh Trọng nói rằng “Cho đến lúc này, dư luận trong nước cũng như trên thế giới, kể cả những người khó tính, không còn ai nói đến vấn đề khai thác bô-xít ở Tây Nguyên nữa và “Khai thác bô-xít ở Tây Nguyên là đúng đắn và đang gặp thuận lợi”. Báo Nhân Dân đưa lên mạng bài dịch lại bản tin trên các báo Hoàn Cầu, Phượng Hoàng của Trung Quốc rằng Trung Quốc thao tập binh sĩ trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông với lời căn dặn“để bảo vệ tốt biên cương trên biển phía Nam Tổ quốc”.

Những vấn đề trên được nhận định như thế nào?

Vấn đề an toàn thực phẩm là một vấn đề được nêu ra từ nhiều năm qua với tỷ số bịnh đường ruột ngày càng gia tăng trong quần chúng và sự ngộ độc xẩy ra thường xuyên đưa tới những cái chết oan uổng, nhưng sự việc vẫn tiếp tục tiếp diễn vì không ai quan tâm giải quyết hoặc chỉ quan tâm ở mức nói miệng. Có khổ là chỉ khổ cho người dân, nhất là những người lao động nghèo không có phương tiện để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình. Các quan chức cao cấp nhất như Lê Khả Phiêu thì có vườn rau riêng, làm trên sân thượng, không dơ không độc. Riêng về bánh Trung Thu quá hạn thì cuối cùng do hối lộ vẫn được bán cho dân, dân ăn ngộ độc là chuyện của dân. Nhìn quanh nhìn quẩn, nguyên nhân cỗi rễ cũng là nhà nước thiếu trách nhiệm và không quan tâm trong vấn đề bảo vệ sức khỏe người dân. Nói cho đơn giản thì dưới chế độ XHCN biến thái hiện nay mạng con người bị vô cùng coi rẻ.

Về những khẳng định của ông phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thì đã có những nhận định khác nhau. Người bênh thì cho rằng ông Trọng chỉ quá lời trong khi hăng say động viên cán bộ đảng viên và quần chúng. Vì thế phải thông cảm cho ông. Người chống thì bảo rằng ông nói dối không biết ngượng. Nghe thế thì có người cãi rằng tại sao nói dối mà lại phải ngượng? Bác Hồ vĩ đại cũng đã từng nói dối có sao đâu. Nếu nói dối là xấu thì tại sao học sinh đang được thúc đẩy theo gương đạo đức bác Hồ? Vài nhà trí thức muốn đóng góp cho đảng và nhà nước thì cặm cụi gom góp dữ kiện để viết bài chứng minh rằng ông phó thủ tướng nói không theo sách vở và tài liệu. Nhưng về chính sách huấn luyện nhân sự mà ông chỉ đạo đưa ra thì chỉ còn có thể lắc đầu, đớ lưỡi, hết ý để góp. Ông bảo Tây nguyên thiếu nhân lực, cần phải huấn luyện đào tạo. Nếu có kém Anh ngữ thì cứ cho đi học đi, như bác sĩ cứ cho đi học ngoại quốc, đến khi có bằng thì cho đi học bổ túc Anh ngữ sau. Chắc hẳn rằng ông nghĩ huấn luyện chuyên viên và bác sĩ bằng cách ra dấu, theo như kiểu thời toàn trị cho các cán bộ đảng viên “thuộc diện chính sách” không có trình độ tiểu học, đi du học các nước Liên sô và Đông Âu để về lãnh đạo.

Cuối cùng là chuyện báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam đưa lên bản tin “Hải quân Trung Quốc diễn tập tại biển Đông” và để trên mạng 3 ngày rồi mới lấy xuống, với lời giải thích “vì lý do kỹ thuật” khi có người góp ý. Người ta tự hỏi phải chăng báo Đảng đã lộ nguyên hình là tay sai của Trung Quốc vì đưa lên nguyên văn bài báo Tầu kêu gọi binh lính thao dượt trên Hoàng Sa Trường Sa là để “bảo vệ tốt biên cương trên biển phía Nam Tổ quốc” ? Khốn thay, cái mà TC gọi là biên cương trên biển phiá Nam lại là Trường Sa Hoàng Sa của Việt Nam! Lý do kỹ thuật này cũng chẳng khác gì trường hợp trước đây trang điện tử Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc” của bộ Thông Tin Truyền thông đã đưa nguyên con những quan điểm của chính quyền Trung quốc ngay cả quan điểm phủ nhận chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thật là “sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”. Mặc dân, mặc nước, chỉ có đảng mà từ lớn đến nhỏ đua nhau cấu xé tổ quốc, với sự a tòng giành giật của đủ loại ngoại nhân.

Tuệ Vân
Ngày 15 tháng 9 năm 2009



No comments: