Thursday, September 10, 2009

CA NHẠC SĨ TUẤN KHANH


Tuấn Khanh đưa ca-nhạc-nhảy nhập tình yêu Con Người...
Bùi Tín viết riêng cho VOA
10/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-10-voa13.cfm
Tuấn Khanh là nghệ sỹ của ca khúc, của nhạc kết hợp với nhảy, tài tử nổi tiếng của trường phái nhạc rock Michael Jackson ở Sài Gòn gần 20 năm nay.

Sinh tháng 10 năm 1968 tại Sài Gòn, Tuấn Khanh chơi sáo từ nhỏ, sáng tác ca khúc từ khi 17 tuổi.
Những "fan" của anh, từ trong nước cho biết những album của anh được ưa chuộng, đặc biệt trong giới trẻ...Những bài "Rêu phong", "Giấc mơ dịu dàng", "Sóng tình", "Buồn ơi ngủ yên"...được phổ biến rộng, ra Đà Nẵng, Huế, tận Hà Nội, Hải Phòng. Những đêm nhạc "Ấn tượng Sài Gòn", "Một thoáng Việt Nam", "Đêm cuối cho nhau"...gây ấn tượng rộn ràng, sâu lắng.

Nét riêng của Tuấn Khanh là gắn bó nhạc + hát + nhảy, sôi động, uyển chuyển, cuốn hút, với những động tác chuẩn xác, mạnh, tập luyện công phu. Anh vừa sáng tác, vừa là đạo diễn, lại biểu diễn, đa năng, đa tài. Điều hơi khác thường nữa, anh còn là nhà báo, một nhà báo thực thụ, có tư duy báo chí, bén nhạy, có phong cách riêng. Anh là phóng viên báo Tuổi Trẻ, rồi báo Người Lao động.

Thế rồi tình hình thời sự nóng hổi lôi cuốn anh. Vấn đề thảm họa môi trường do khai thác bôxít ở Tây Nguyên làm anh không yên. Ngư dân ta bị "tàu không lạ chút nào" tàn sát, xua đuổi trên vùng biển ta làm anh công phẫn.
Cuối năm 2007, khi chính quyền Bắc Kinh định rước đuốc Olympic Bắc Kinh qua đảo Trường Sa, anh bật dậy, cùng sinh viên trẻ và nhạc sỹ lão thành Tô Hải vẫy gọi nhau ra trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn biểu tình với tấm bảng Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Công an nổi và chìm giở trò đàn áp chỉ kích thích thêm lòng yêu nước bốc cao.
Nghệ sỹ chuyên hát và nhảy với những đề tài tình yêu nam nữ, tình yêu lứa đôi, sóng tình, giấc mơ, từng được báo ở Singapore ca ngợi, từng được giới văn hoá Italia khen thưởng về nhạc rock hiện đại - Modern Rock - từ năm nay có ý định chuyển hẳn sang làm nghệ sỹ - công dân, với lời tuyên bố như là một tuyên ngôn: "chuyển sang đề tài xã hội".

Anh sẽ sáng tác ca nhạc và vũ điệu theo các đề tài xã hội, tuy không rời đề tài tình yêu, sẽ chú trọng tình yêu đất nước mình, tình yêu Tổ quốc mình, tình yêu đồng bào mình. "Bụi đường ca" và "Trái tim Việt Nam" là theo hướng ấy.

Nghệ sỹ Tuấn Khanh có Blog riêng của mình. Có người hỏi anh hiện các Bloggers đang lần lượt bị công an và tuyên giáo lườm nguýt, tra hỏi, bắt bớ, từ Điếu cày, Người buôn gió, Trang The Ridiculous đến Sphinx, Mẹ Nấm..., anh nghĩ sao ? Anh tỉnh bơ: Blog là tiếng nói tự do, riêng của tư nhân, của những người công dân, hợp hiến pháp, tôi sáng tác và phổ biến, phát hành ca khúc (miễn phí) trên
Blog của tôi, không cần gửi trước cho ai kiểm duyệt.

Trong nước giới ca sĩ và các bạn trẻ đang phổ biến và bàn tán về bài ca khúc mới do nghệ sỹ Tuấn Khanh viết nhạc, lời và tự mình biểu diễn, với lời ra mắt:

"Gửi tặng những người đã xuống đường vì Tổ quốc những ngày tháng 12- 2009".
Em có yêu không - tuổi xuân thờ ơ
Vui sống vô tri như loài cầm thú
Không hay chung quanh nỗi đau Con Người
Miệt mài ca hát, đói khát niềm tin

Em có hay không trái tim Việt Nam
Qua bao đau thương vẫn nguyên lẽ sống
Có rớt nước mắt, vẫn ngẩng cao đầu
Người người chia sớt để qua bể dâu

Nếu có chết ngày mai
Chỉ xin được thấy đất nước tôi tự do
Hãy nắm chặt bàn tay
Để gieo mầm sống ước mơ ngày mai
Việt Nam phải vẹn nguyên
Không thẹn cùng Tổ tiên

Em có nghe không nước non Việt Nam
Rên siết phân ly trong tay kẻ gian
Hãy cất tiếng nói để mãi lưu truyền
Lời thề giữ lấy nước Nam vẹn nguyên.

Nghệ sỹ - công dân Tuấn Khanh đang ở tuổi 41 là tuổi sung sức trong tư duy sáng tạo.
Ca khúc xã hội đầu tiên thật đáng trân trọng. Mong sẽ sớm có bản nhạc ghi bằng ký âm tự - solfège - bài hát này để mọi người khắp nơi có thể thưởng thức ca khúc và cùng nhau cất cao tiếng hát.
Bao giờ cũng vậy, các cuộc đấu tranh yêu nước cần những bài hát cổ vũ của đông đảo quần chúng để tạo khí thế cho lòng yêu nước và đánh dấu cho cuộc đấu tranh ấy.

Hiện đang có nhu cầu cấp bách những ca khúc cổ động sôi nổi như thế. Nghệ sỹ Tuấn Khanh đã mở đầu, rồi nhiều nghệ sỹ ca khúc sẽ nối tiếp.

Một nét đẹp rất thời sự ở quê nhà: Tuấn Khanh - nghệ sỹ của tình yêu, của xã hội, nghệ sỹ công dân, nghệ sỹ của nước Việt đang cùng những " fan " của mình và bạn bè vươn mình dấn thân dành Tự Do và Dân Chủ.


No comments: