Tuesday, March 10, 2009

TƯỢNG PHẬT QUÁN ÂM CAO 15 MÉT TẠI OKLAHOMA

Tượng Phật Bà tại chùa Việt gây bàn tán tại Tulsa
Monday, March 09, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=91877&z=1

Hình bên: Hình chiều cao của tượng Phật Bà được dự tính đặt tại chùa Tam Bảo được so sánh với những địa danh khác tại thành phố Tulsa, Oklahoma. Từ bên trái là tượng Phật Bà, Hai Bàn Tay Cầu Nguyện tại trường đại học Oral Roberts, Golden Driller (người khoan vàng), Tháp Cầu Nguyện cũng tại trường Oral Roberts, và nhà thờ United Methodist trên đường Boston ở Tulsa. (Hình: Tulsa World Daily)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/91877-medium_HKVIET-090309-TAM%20BAO%201.jpg

TULSA, Oklahoma - Tại một thành phố mà đa số cư dân là người Mỹ theo đạo Thiên Chúa, những tháp nhà thờ cao vút của họ sắp có một bạn mới: tượng Phật Bà Quan Âm tại một ngôi chùa của người Việt Nam. Dự án cao hơn 15 thước này đang tạo chú ý tại một nơi mang nhiều nét của đời sống nông nghiệp. Thành phố có thể yêu cầu chùa đặt tượng thấp hơn so với chiều cao kể trên.
Chùa Tam Bảo nằm ở số 16933 trên đường East 21st Street ở ngoại ô thành phố với những cánh đồng ở chung quanh. Trong vòng hai tuần sắp tới, một cơ quan của chính quyền thành phố Tulsa sẽ cứu xét dự án đặt tượng Phật Bà trong khuôn viên của chùa. Dự án này từng được các Phật tử đề ra ba năm trước và đến nay mới có tiến triển vì lý do tài chánh và vì có sự thay đổi trong chùa. Ðây cũng là lần đầu tiên có một cơ sở tôn giáo có ý định đặt tượng lớn ở trong sân.
“Vì các nhà thờ ở đây chưa bao giờ đặt tượng cao như vậy, nên dự án của chùa đang được nhiều người chú ý,” Thầy Quảng Hiển nói với Nhật Báo Người Việt hôm Thứ Hai, 9 Tháng Ba. Thầy Quảng Hiển đang trụ trì tại chùa Tam Bảo. “Nhân dịp cứu xét việc đặt tượng Phật Bà Quan Âm, họ sẽ điều chỉnh lại qui luật để cho sau này có thể áp dụng với các cơ sở tôn giáo khác.”

Tượng Phật Bà có chiều cao 49 feet được đặt trên bệ cao 8 feet. Như vậy tổng cộng chiều cao của tượng Quan Âm sẽ là 57 feet (15.5 mét), tức là chỉ kém 3 feet (1 mét) so với tượng Praying Hands (Hai Bàn Tay Cầu Nguyện) tại trường thần học Oral Roberts University. Tượng Hai Bàn Tay Cầu Nguyện là một địa danh nổi tiếng tại thành phố Tulsa, Oklahoma.
Vào ngày 24 Tháng Ba sắp tới đây, Hội Ðồng Ðiều Chỉnh (board of adjustment) sẽ cứu xét các giấy tờ một lần cuối trước khi cho phép tiến hành dự án. Hội đồng gồm có năm thành viên. “Ba người đã ủng hộ và hai người kia cũng có khuynh hướng như vậy,” Thầy Quảng Hiển cho biết.
“Chúng tôi mong ước sự việc đặt tượng sẽ không chỉ mang lại lợi lạc cho các Phật tử mà còn thu hút những người Mỹ đến chùa Việt Nam, và đồng thời mang đến một nép đẹp cho thành phố,” bà Phạm Xuân, một đạo hữu của chùa Tam Bảo, nói với phóng viên của Tulsa World, một nhật báo lớn hàng thứ nhì tại tiểu bang Oklahoma.

Qua bài viết của nhật báo Tulsa World, bà Xuân đã giải thích cho người địa phương được hiểu rằng Phật Bà Quan Âm thường thấy tại các chùa của người Việt Nam và người Trung Hoa, là biểu tượng cho tình thương, sự cảm thông và che chở của mẹ dành cho con.
“Khi nghe chúng tôi kêu cứu, Phật Bà sẽ lắng nghe và mở tấm lòng để ban tình thường cũng như sự cảm thông để an ủi chúng tôi,” bà Xuân nói. “Như người Công Giáo cầu nguyện với Ðức Mẹ, chúng tôi cầu nguyện với Phật Bà.”

Chùa Tam Bảo được thành lập vào năm 1993. “Lúc đó một số Phật tử đã cùng nhau mua một miếng đất để xây chùa,” Thầy Quảng Hiển nói với Nhật Báo Người Việt. Sau họ mua thêm hai miếng đất ở chung quanh, kể cả đất của một người Ấn Ðộ theo đạo Hindu. Giờ đây đất của chùa có diện tích là 17 acres.
Vì có ý định xây chùa lớn hơn , các Phật tử đưa ra dự án đặt tượng Phật Bà lớn ở trước sân. Phí tổn cho tượng có thể lên tới $200,000 Mỹ kim, một số tiền lớn cho chùa. Tượng có thể được đặt mua ở Ðài Loan hoặc ở Việt Nam.
Theo qui luật tại Tulsa, một địa điểm thờ phượng cần một giấy phép đặc biệt của Hội Ðồng Ðiều Chỉnh. Chùa Tam Bảo từng được cấp giấy vào năm 1993. Nay chùa có thêm đất nên giấy phép cần được điều chỉnh lại để có thể đặt tượng Phật Bà.
Ông Duane Cuthbertson, một thành viên trong Hội Ðồng Ðiều Chỉnh, nói với Nhật Báo Tulsa World rằng tượng Phật Bà “có thể ảnh hưởng đến công chúng và như thế dự án có thể cần sự đóng góp ý kiến hoặc cứu xét của công chúng.”
Ông Cuthbertson nói rằng tượng sẽ không thay đổi diện tích của chùa hoặc mang đến thay đổi đáng kể trong việc sử dụng chùa, nên sự việc cấp giấy phép xem phù hợp. Tuy nhiên, ông cho rằng hội đồng có thể giới hạn chiều cao của tượng.
Theo luật của thành phố, chiều cao của một cấu trúc tùy thuộc vào khu vực (zone). Chùa Tam Bảo nằm trong khu vực nông nghiệp, nơi mà chính quyền không có qui định về chiều cao.
Riêng đối với bà Phạm Xuân và vài trăm Phật tử khác đang sống tại Tulsa, tượng Phật Bà cao 15 thước là hợp lý.
“Kế hoạch lâu dài của chúng tôi trong 5 năm sắp tới là xây chùa lớn hơn, và thành thử có tượng Phật Bà cao sẽ tốt cho chùa mới,” bà Xuân nói với Tulsa World. “Ðó là mục tiêu tối hậu của chùa.”

Trong phần ý kiến được đăng bên dưới bản tin của tờ Tulsa World trên trang mang, vài người Mỹ sống ở thành phố này đã không tán thành việc xây tượng Phật Bà. Tuy vậy, nhiều người khác đã có ý kiến tương tự như của Skiatook McWitch.
Ðộc giả McWitch viết tiếng Anh với nội dung như sau: “Này các bạn; đây là một câu chuyện đáng kinh ngạc sau khi đọc hết ý kiến về vấn đề phân tách tôn giáo và chính quyền. Các Phật tử cũng có quyền thực thi tín ngưỡng của họ như mọi người; không phải chỉ có hai bàn tay cầu nguyện, những thập tự giá ở nghĩa trang và tất cả những biểu tượng thời đại của chúng ta mới có thể được chấp nhận để trưng bày tín ngưỡng của chúng ta. Không cần biết bạn có thờ phượng gì hay không, hãy tôn trọng tín ngưỡng của người khác!”

Thầy Quảng Hiển cho biết chùa Tam Bảo là ngôi chùa duy nhất của người Việt Nam trong vùng Tulsa, Oklahoma. (h.d.)



No comments: