Tuesday, March 31, 2009

CALIFORNIA HỌP BÁO VỀ TÌNH TRẠNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

Họp Báo về tình trạng Nhân Quyền VN tại Nam California

Hà Giang, thông tín viên RFA

2009-03-31

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Human-Rights-Press-Conference-in-Southern-California-03312009114953.html

Một cuộc họp báo về nhân quyền đã được tổ chức tại Nam California, nhân kỷ niệm hai năm LM Nguyễn Văn Lý bị kết án tù tại một phiên tòa trong đó LM Lý bị công an bịt miệng.

Ngay tại phiên tòa LM Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng, khi ông lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội. AFP photo

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Human-Rights-Press-Conference-in-Southern-California-03312009114953.html/LMnvanLy-305x.jpg

Trong dịp đánh dấu ngày hai năm LM Nguyễn Văn Lý bị kết án tù trong một phiên tòa trong đó LM Lý bị công an bịt miệng, khi ông lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội chà đạp nhân quyền, hai tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền cho VN và Phong Trào Giáo Dân đã có một cuộc họp báo ngày 28-03-2009 tại Nam Cali, để đưa ra trước dư luận Hoa Kỳ tình trạng đàn áp nhân quyền tại VN. Hà Giang tham dự cuộc họp báo và gửi về bài tường trình sau:

Đưa Việt nam vào lại danh sách CPC

Cuộc họp báo về nhân quyền cho Việt Nam đã được diễn ra ngay sau buổi lễ cầu nguyện cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý tại trung tâm Công Giáo Việt Nam ở Orange County, Nam California, với hơn 200 người tham dự. Mục đích của cuộc họp báo là để thực hiện hai mục tiêu chính:
Thứ nhất: Vận động Bộ Ngoại Hoa Kỳ đưa Việt nam vào lại danh sách CPC và
Thứ hai: Vận động Quốc Hội Hoa Kỳ sớm thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam.

GS Nguyễn Thanh Trang, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền phát biểu rằng cách đây 3 năm, khi có nhu cầu được gia nhập tổ chức mậu dịch Quốc Tế, nhà cầm quyền Hà Nội đã giảm bớt những đàn áp nhân quyền và vì vậy Hoa Kỳ đã rút tên VN ra khỏi danh sách CPC, viết tắt của những chữ: Countries of Particular Concerns, có nghĩa là danh sách của “các quốc gia cần được quan tâm đặc biệt”. Nhưng ngay sau đó thì:

Ngay sau khi VN được gia nhập tổ chức WTO vào tháng Giêng năm 2007, Hà Nội đã nuốt lời hứa với thế giới, và hiện nguyên hình một nhà nước lừa bịp và lừa gạt thế giới. Họ đã bắt đầu gia tăng đàn áp nhân quyền và chà đạp tự do tôn giáo cũng như tự do ngôn luận tại VN một cách hết sức trầm trọng”.

Dân biểu liên bang Ed Royce cho biết là ông đã có dịp gặp gỡ chuyện trò với một số nhà lãnh đạo Phật Giáo và Phật Giáo Hòa Hảo, và cả quyết rằng người dân Việt Nam hiện giờ không hề có tự do tôn giáo.
Chính quyền Cộng Sản hiện đang kiềm chế tự do tôn giáo. Ngay cả các sách kinh của Phật Giáo cũng bị sửa đổi. Và nếu trong chúng ta còn ai thắc mắc không rõ là nhà cầm quyền Việt Nam đã thay đổi chính sách đàn áp tôn giáo của họ hay chưa, thì chỉ cần nhìn vào tấm hình của cha Lý bị bịt miệng được chụp vào ngày 30 tháng 3 cách đây hai năm thì sẽ hiểu. Theo tôi, tấm hình này có khả năng thuyết minh ghê gớm và nó cho chúng ta thấy rõ thực trạng nhân quyền của Việt Nam ngày nay, vì ngay trong phiên tòa đó, cha Lý đã bị kết án thêm 8 năm tù nữa sau khi đã bị giam cầm 12 năm trước đó”.

Nhân Quyền ở Việt Nam có nhiều điểm đáng quan ngại

Bản phúc trình của bộ ngoại giao Hoa Kỳ phổ biến vào cuối tháng 2 năm nay đã đánh giá là tình trạng nhân quyền VN vẫn chưa được thỏa đáng, trong khi đó, bộ trưởng Ngoại giao nước Anh là ông David Miliband đã tuyên bố cách đây vài ngày là tình hình nhân quyền Việt Nam trong năm 2008 vẫn có nhiều điểm đáng gây quan ngại. GS Nguyễn Thanh Trang nói:
Chỉ trong tuần này, bản báo cáo của Bộ Ngoại Giao Anh Quốc lại một lần nữa xác nhận tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam năm nay không có gì khả quan mà còn tồi tệ hơn cả năm ngoái nữa.”

Theo dân biểu liên bang Ed Royce thì phúc trình của bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã không phản ảnh được một cách chính xác những vi phạm nhân quyền tại VN:
“Chưa được thỏa đáng? Quả là một phát biểu quá gượng nhẹ! Chỉ chưa thỏa đáng thôi hay sao? Bộ Ngoại Giao đơn cử việc cha Lý không được phép nhận cuốn Thánh Kinh do người nhà gửi vào. Vấn đề đâu phải nằm ở chỗ không được nhận cuốn kinh thánh? Ngay trong tuần lễ này, thành viên của đảng CSVN đã làm chứng trước một tòa án tại Hà Nội là khi các giáo dân đang biểu tình trong trật tự, đang cùng nhau hát thánh ca, và chỉ hát thanh ca thôi, mà theo lời của những đảng viên đảng công sản, hành động này đã làm mất trật tự công cộng”.

Ông Đỗ Như Điển cho biết Phong Trào Giáo Dân sẽ thiết lập giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền:

“Đức TGM Nguyễn Kim Điền đã chỉ trích đảng cộng sản, và chính những lời chỉ trích thẳng thắn gắt gao và thẳng thắn ấy đã đưa đến cái chết của ngài. Do đó Phong Trào Giáo Dân chúng tôi sẽ thiết lập giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền để vinh danh những cá nhân hoặc tổ chức có công đóng góp cho tự do tôn giáo, cho công lý tại VN.”

Thượng nghị sĩ tiểu bang California, ông Lou Correra hứa sẽ tiếp tay mọi người trong việc mang đến nhân quyền cho Việt Nam.

Dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn cho rằng một trong những biện pháp có thể đẩy mạnh nhân quyền cho Việt Nam là việc vận động Tòa Bạch Ốc ủng hộ Nghị quyết số 20 do Dân biểu Liên bang Ed Royce là tác giả. Ông nói:
“Một trong những công việc mà chúng ta cần phải làm tại Hoa Thịnh Đốn là đặt nhà cầm quyền CSVN vào lại cái danh sách CPC, những quốc gia cần được quan tâm đến”

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc làm thế nào để có thể thành công trong việc thuyết phục bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách những quốc gia đáng quan tâm, dân biểu liên bang Ed Royce nói rằng mọi người dân phải nói lên ý nguyện của mình.
“Nếu chúng ta không dùng tự do ngôn luận mà mình đang có để lên tiếng thì chúng ta có thể tưởng tượng là những người dân phải sống dưới các chế độ độc tài sẽ có được chút tự do phát biểu nào không? Chỉ tuyên bố là tình hình nhân quyền VN chưa được thỏa đáng thôi thì không đủ! Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cần phải đưa VN trở lại danh sách CPC, và để họ ở đó cho đến khi nhà cầm quyền này quyết định tôn trọng nhân quyền và để cho người dân của họ có được một chút tự do.”

Dư luận cho rằng khi tình hình đàn áp nhân quyền tại VN ngày càng trở nên trầm trọng thì những sinh hoạt đấu tranh cho nhân quyền VN ở khắp nơi trên thế giới sẽ ngày càng trở nên cần thiết./.

No comments: