Sunday, March 29, 2009

HAI NƯỚC NGỒI CHUNG MỘT THUYỀN

Chuyện « Hai nước ngồi chung một thuyền »

Truong Nhan Tuan’s Blog

samedi, 21 mars 2009 - 19:54 (CET)

http://fr.blog.360.yahoo.com/blog-EGs0TdElabNXphrx56VTXO2Qa8378w--?cq=1&p=359#comments


Báo Người Lao Động sáng nay có tường thuật chuyện « hai nước chung một thuyền ». Bài báo đăng lời ông Đới Bỉnh Quốc nói với Nguyễn Minh Triết như sau : « Trung Quốc và Việt Nam đều ngồi chung trên con thuyền lớn là con thuyền chủ nghĩa xã hội ». Nhưng không thấy nhà báo nói là ai cầm chèo và ai cầm lái ?

Ai cũng biết là chiếc thuyền xã hội chủ nghĩa là do mấy ông Mác, ông Lê đóng từ thế kỷ đầu thế kỷ 20, nay đã mục nát, bị chìm đôi ba lần, tưởng đã đưa vào bán sắt vụn.
Ngày xưa, thuyền chở khá khẳm, đến phân nữa thế giới, do thuyền trưởng là anh hai Liên Xô cầm lái. Anh ba (Tàu) lúc đó cũng rất sừng sỏ, định dành bánh lái với anh hai, nhưng anh hai lực lưỡng hơn, lại có thêm nhiều tà lọt ngầu bên Đông Âu, anh ba dành không lại, đành chịu nhịn. Anh Ba kéo một mớ đàn em chun dưới hầm thuyền ẩn nhẫn đợi thời.

Sau cơn bão lớn cuối thập 80 – đầu thập niên 90, tàu chìm, anh lẫn em tan tác ; anh hai cùng đàn em (đứa nào biết bơi) bỏ thuyền, bỏ luôn cả của, chạy thoát thân. Tưởng đâu cái công ti xã hội chủ nghĩa phá sản từ đây. Nhưng anh ba, lâu nay chực chờ cơ hội, từ hầm than nhảy lên cầm lái.

Con thuyền XHCN được anh kiến trúc sư họ Đặng, tục danh « mèo trắng mèo đen », tu bổ sơn phết lại, cùng 3 đàn em không biết bơi (nên níu lấy thuyền) là anh Việt, anh Cu và anh Triều, tiếp tục phiêu lưu, tới đâu thì tới.
Thuyền bây giờ chỉ còn bốn mống, anh ba không tính, anh cầm lái. Ba anh còn lại phải làm tạp dịch, tức cầm chèo. Ba anh này có nhiệm vụ cung phụng thuyền trưởng, tức anh ba.
Thật mệt làm sao, kể chuyện tầm phào xã hội chủ nghĩa có thể dài đến chiều, nhưng tóm lại, đây là một hình thức chư hầu mới.

Báo ghi lời anh Dũng xum xoe như sau : « Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vui mừng trước mối quan hệ hợp tác Việt - Trung đang phát triển ngày càng tốt đẹp trên các lĩnh vực. Đặc biệt là trong năm 2008 mặc dù kinh tế thế giới suy giảm nhưng kim ngạch thương mại hai nước vẫn đạt trên 20 tỉ USD, mục tiêu đạt 25 tỉ USD vào năm 2010 là hoàn toàn có thể thực hiện được »
Anh Dũng quên, không nói VN thâm thủng bao nhiêu ? 50% kim ngạch phải không ?
Anh cũng không nói nhượng đất cho Tàu là bao nhiêu ? Cũng không ít, phải không ?
Bây giờ lại mở của cho Tàu vào khai thác Tây Nguyên, cho chúng vào xả rác và ai cũng nói VN để hở rốn cho Tàu đấm.
Ông Đới Bỉnh Quốc nói đó là : « chính sách ngoại giao hữu nghị, cùng thắng, cùng có lợi ».
VN có lợi chỗ nào ?

Tôi kết luận bằng một câu viết của ông Lê Văn Cương trong bài tham luận « Tranh Chấp chủ quyền tại biển Đông » trong buổi hội thảo về biển Đông vừa qua :
« Những ai còn mê ngủ trên cái giường « cùng đồng chí », « cùng xã hội chủ nghĩa » hãy mau tỉnh lại. »

No comments: