Tuesday, March 24, 2009

LIÊN HIỆP QUỐC LÊN ÁN MIẾN ĐIỆN VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Miến Điện bị lên án vi phạm luật quốc gia khi giam cầm bà Aung San Suu Kyi

Tú Anh

Bài đăng ngày 24/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 24/03/2009 13:42 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2952.asp

Theo một đạo luật Miến Điện ban hành năm 1975, một cá nhân chỉ có thể bị giam giữ mà cần không xét xử, chừng nào người này đe dọa an ninh quốc gia và trật tự công cộng. Thứ hai, thời hạn giam giữ tối đa là năm năm. Ông Tin Oo và bà Aung San Suu Kyi bị quản chế từ năm 2003 tức là đã 6 năm


Một bản báo cáo của Liên Hiệp quốc lên án chính quyền Miến Điện vi phạm luật pháp quốc gia khi giam cầm bà Aung San Suu Kyi.

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng đối lập chính tại Miến Điện một lần nữa đòi nhà nước phải cho gặp mặt lãnh đạo Aung San Suu Kyi trong bối cảnh tập đoàn quân sự bị “một nhóm làm việc” của Liên Hiệp quốc tố cáo vi phạm pháp luật của chính họ đặt ra.

Theo AFP, trong một bản tuyên bố phổ biến hôm nay, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ khẳng định quyền được tiếp xúc với giải Nobel hoà bình 91, bị tước đoạt tự do trong suốt 19 năm nay.

Liên đoàn đưa ra lập luận: “là một tổ chức chính trị hợp pháp, điều chủ yếu là Liên Đoàn có quyền bàn thảo ấn định đường lối của tổ chức , mục tiêu và dự án tương lai. Đã đến lúc toàn ban chấp hành trung ương, kể cả tổng thư ký Aung San Suu Kyi và phó chủ tịch Tin Oo, cùng thảo luận về các quyết định”.

Yêu cầu này đã gởi cho tướng Than Shwe hồi thứ năm tuần trước nhưng cho đến nay chưa được trả lời.

Trong khi đó, “nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về giam cầm độc đoán”, một cơ quan trực thuộc Hội đồng Nhân quyền thẩm định là chính quyền Miến Điện, không những vi phạm luật pháp trên thế giới mà còn đi ngược lại luật của Miến Điện.

Theo tài liệu vừa được một luật sư công bố vào ngày hôm qua tại Hoa Kỳ, thì theo một đạo luật Miến Điện ban hành năm 1975, một cá nhân có thể bị giam giữ không xét xử khi nào người này đe dọa an ninh quốc gia và trật tự công cộng. Thứ hai, thời hạn giam giữ tối đa là năm năm. Ông Tin Oo và bà Aung San suu Kyi bị quản chế từ năm 2003 tức là đã 6 năm.

No comments: