Thursday, March 26, 2009

TRUNG QUỐC ĐỪNG CHE GIẤU VỤ ĐÀN ÁP THIÊN AN MÔN

Nhiều bức thư ngỏ trên mạng kêu gọi chính quyền đừng che giấu vụ đàn áp Thiên An Môn

Thanh Thủy

Bài đăng ngày 25/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 25/03/2009 19:02 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2981.asp

Chủ tịch Quốc hội, ông Ngô Bang Quốc, vừa mới nhắc nhở, bằng một giọng cứng rắn, rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ sao chép mô hình của phương Tây và cũng sẽ không áp dụng hệ thống đa đảng và chế độ phân quyền giữa các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp.


Tờ Le Figaro
, trên trang quốc tế, đề cập đến ngày kỷ niệm sắp tới của vụ thảm sát Thiên An Môn và sự kiện có nhiều bức thư ngỏ gửi đến lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi chính quyền phải nói thật về vụ đàn áp phong trào sinh viên đòi dân chủ cách nay 20 năm.

Sau kỷ niệm 50 năm ngày người dân Tây Tạng nổi loạn, giờ đây sắp tới ngày kỷ niệm một sự cố đẫm máu khác, khiến cho giới lãnh đạo Trung Quốc co cụm lại, theo đánh giá của thông tín viên Le Figaro. Chủ tịch quốc hội, ông Ngô Bang Quốc, vừa mới nhắc nhở, bằng một giọng cứng rắn, rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ sao chép mô hình của phương Tây và cũng sẽ không áp dụng hệ thống đa đảng và chế độ phân quyền giữa các ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Trong khi đó, Internet bị chính quyền khoá chặt hoàn toàn. Nhất là thời gian gần đây nhiều bức thư ngỏ trên Internet kêu gọi chính quyền phải lợi dụng dịp kỷ niệm 20 năm vụ Thiên An Môn để làm sáng tỏ về một sự cố lịch sử vẫn còn bị xem là cấm kỵ.

Như là bức thư ngỏ của ông Bào Đồng, trước đây là cánh tay phải của cựu tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc, Triệu Tử Dương. Ông là một trong những người thuộc ban lãnh đạo lúc đó còn sống sót. Vì chống đối lệnh gửi quân lính đến đàn áp phong trào sinh viên ở Thiên An Môn, ông Bào Đồng đã bị ngồi tù bảy năm.

Trong bức thư ngỏ gửi lên Quốc hội gần đây, nhân dịp khoá họp thường niên của Quốc hội, ông Bào Đồng nhận định là do vụ Thiên An Môn, Trung Quốc sẽ không thể nào thực sự trở thành một xã hội hài hòa sống trong trật tự và yên bình ngày nào mà vấn đề này không được giải quyết.

Lời chứng của một người lính đã được lệnh quét sạch quảng trường Thiên An Môn

Hay là trường hợp của ông Trương Thế Quân mà đầu óc vẫn còn bị ám ảnh bởi cái đêm mùng 3 tháng 6 năm 1989. Vào lúc đó, ở tuổi 20, ông đang phục vụ trong quân đội từ ba năm qua. Tháng 6 năm 1989, ông thuộc đơn vị được trao nhiệm vụ phải quét sạch quảng trường Thiên An Môn.

Từ thứ sáu tuần trước người ta mất tin tức của ông sau khi ông bị cảnh sát bắt giữ vì tội công bố trên Internet một bức thư ngỏ kêu gọi chủ tịch Hồ Cẩm Đào phải tỏ ra là một nhà hiền triết qua việc xem xét lại lời giải thích chính thức về vụ Thiên An Môn.

Báo Le Figaro trích dẫn một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Associated Press, trong đó ông Trương Thế Quân đã kể lại những giây phút khủng khiếp mà ông đã trải qua khi đơn vị của ông phải khó khăn vượt qua các hàng rào do người dân Bắc Kinh dựng lên khắp nơi. Ông thổ lộ là có một số chi tiết quá tế nhị để ông có thể kể lại. Tuy nhiên ông cũng để cho hiểu là có những thường dân không vũ trang đã bị quân đội hạ sát từ sau lưng.

Sau vụ Thiên An Môn, ông Trương Thế Quân đã xin ra khỏi quân đội vì ông không chịu nổi cú sốc do nhiêm vụ đàn áp đã gây ra. Do vậy mà ông bị gửi đi trại lao cải vì phạm tội chính trị. Đối với ông, trách nhiệm về thảm kịch Thiên An Môn không thể để cho một mình quân đội phải gánh chịu, mà đó phải là trách nhiệm của cả nước Trung Quốc.

Quân đội đã sử dụng đạn thật để bắn vào quần chúng

Trong sô những người kêu gọi phải đưa vụ Thiên An Môn ra trước ánh sáng của sự thật còn có bác sĩ quân y, Trường Ngạn Vĩnh, người đã nêu lên việc chính quyền Trung Quốc đã giấu giếm sự thật về bệnh dịch Sras, bệnh viêm phổi cấp tính, vào năm 2003.

Một năm sau, vào năm 2004, ông kêu gọi chính quyền tiết lộ sự thật về vụ Thiên An Môn, và ông tố cáo là tháng 6 năm 1989 quân đội đã sử dụng đạn thật, mặc dù việc làm này bị cấm, đồng thời ông cũng tố cáo quyết định trừng phạt những đồng nghiệp của ông đã từ chối lên án phong trào sinh viên ở Thiên An Môn.

Sau bức thư đó ông Trương Ngạn Vĩnh đã bị ngồi tù và bị cấm đi ra nước ngoài, những biện pháp mà giờ đây, trong một bức thư cũng gửi lên chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông kêu gọi chính quyền phải xin lỗi ông. Cùng lúc ông yêu cầu lãnh đạo hãy tỏ ra nhất quán với khẩu hiệu của đảng Cộng sản Trung Quốc : « một nhà nước pháp quyền, một nhân dân làm chủ và một xã hội hài hoà. »

No comments: