Sunday, March 29, 2009

GIÁO DÂN THÁI HÀ SẼ KHÁNG CÁO LÊN TOÀ TỐI CAO ?

Giáo dân Thái Hà sẽ kháng cáo lên toà án tối cao?

VietCatholic News (29 Mar 2009 16:29)

http://vietcatholic.net/News/Html/65575.htm

Ls. Huỳnh Văn Đông (người ôm hoa) trong vòng vây người hâm mộ

http://vietcatholic.net/pics/DSC04264.jpg

Nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội tỏ ra lo sợ khi giáo dân Thái Hà có thể tiếp tục kháng án lên toà án tối cáo. Các cuộc trấn áp của nhà cầm quyền nhắm vào văn phòng luật sư pháp quyền của LS Lê Trần Luật là nhằm hạn chế khả năng trợ giúp của vị luật sự cùng đồng nghiệp của ông cho các giáo dân Thái Hà trong tiến trình tiến tới việc kháng án lên toà án tối cao. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn một số hãng thông tấn quốc tế như RFI, RFA…, các bị cáo giáo dân Thái Hà cho biết, họ vẫn cương quyết đi đến cùng trên con đường tìm kiếm công lý và có thể sẽ làm đơn kháng án lên toà án tối cao.

Trước khi phiên toà phúc thẩm diễn ra vào ngày 27/3, một số linh mục trong thành phố Hà Nội cho biết, công an PA 38 đã chủ động trực tiếp gặp gỡ các linh mục để bày tỏ sự quan ngại của chính quyền cộng sản Hà Nội về tình trạng căng thẳng kéo dài vụ việc Thái Hà – Toà Khâm Sứ. Một nhân viên của PA 38 nói thẳng với một linh mục chánh xứ trong thành phố Hà Nội rằng, các vị lãnh đạo nhà nước muốn “rút lửa” chuyện kiện cáo ở Thái Hà. Và vị linh mục này cũng hỏi thẳng nhân viên PA 38: “Nghĩa là các vị không muốn giáo dân chúng tôi tiếp tục theo đuổi việc kháng cáo đến cùng, phải không?” “Ông nói đúng” – Nhân viên PA 38 trả lời rất ngắn gọn.

Ngoài việc tìm cách “giảng hoà” với các giáo sĩ nhằm tác động đến giáo dân, chính quyền cộng sản Hà Nội lại tìm cách triệt hạ tất cả những thành phần cổ suý cho việc giáo dân Thái Hà đi đến cùng vụ án mà nhà cầm quyền đã “lỡ tạo ra”. Điển hình là vụ trấn áp văn phòng luật sư pháp quyền của Luật sư Lê Trần Luật thời gian vừa qua. Nhiều nhà phân tích tình hình cho biết, mục đích nhà cầm quyền cộng sản thời gian qua tìm mọi cách triệt hạ bằng được văn phòng luật sư pháp quyền của Luật sư Lê Trân Luật cốt không phải là bịt miệng luật sư này trong phiên toà phúc thẩm ngày 27/3, nhưng là cắt đứt sự trợ giúp của ông đối với giáo dân Thái Hà trong tiến trình kiện tụng tới Toà án tối cao

Dù nhà nước cộng sản có cố tình ngăn chặn mọi “thế lực” ủng hộ giáo dân Thái Hà kháng cáo lên toà án tối cao, thì khả năng có kháng cáo hay không lại tuỳ thuộc trực tiếp và hoàn toàn vào quyết định của 8 bị cáo giáo dân Thái Hà. Hai trong số 8 giáo dân này đã trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn quốc tế RFI, RFA rằng họ đang tính đến chuyện kháng cáo lên cấp có thẩm quyền cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Đến giờ phút này, sau những ngày diễn ra phiên toà phúc thẩm, rõ ràng tinh thần của cộng đồng giáo dân Tổng giáo phận Hà Nội nói riêng, của tất cả những người yêu công lý và sự thật nói chung, vẫn còn rất phấn chấn với cuộc lướt thắng của công lý và sự thật trên thế lực bóng tối và gian dối. Nhiều người có lẽ đang nghĩ đến cuộc biểu dương thứ ba của ánh sáng công lý-sự thật trên bóng tối gian dối-xảo trá. Nhưng, một số vị lãnh đạo trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cho biết, phong trào công lý và sự thật trên đất nước này sẽ được hướng dẫn để đi vào chiều sâu của lòng người.

Thiên Bình

No comments: