Tuesday, March 24, 2009

LÀNG UNG THƯ QUẢNG ĐIỀN

Làng ung thư

23/03/2009 16h10 (GMT+7)

http://www.vtc.vn/phongsukhampha/phongsu/lang-ung-thu/210277/index.htm

Nhiều ngôi làng ven phá Tam Giang được người ta gọi là "làng nhà ma" hay "làng tử thần", bởi ở đó ngày càng có nhiều căn nhà bị bỏ hoang.

Nhiều năm trở lại đây, làng Mỹ Thạnh của xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) trở nên ảm đạm khác thường bởi ngày càng có nhiều người dân ở làng này mắc và chết vì căn bệnh ung thư.

Bạo bệnh hoành hành

Vừa đến đầu làng, đập vào mắt chúng tôi là gần chục bóng người gầy rạc bước dật dờ giữa con đường lô nhô những ụ cát.

"Người bị bệnh ung thư hết đó, họ đều đã ở giai đoạn cuối và đang chờ ngày ra đi" - anh Bảo, một cán bộ xã Quảng Lợi nói vào tai tôi. Sau một hồi bấm đốt ngón tay nhẩm tính, bà Cao Thị Bê, một người dân ở đây cho biết thêm: "Chỉ riêng xóm ni đã có hơn 30 người chết vì bệnh ung thư, chưa kể hàng chục người khác đang phát bệnh giai đoạn cuối. Cả làng lo lắng đến mất ăn, mất ngủ".

Sau khi có người thân qua đời, nhiều gia đình ở làng Mỹ Thạnh vì quá sợ hãi nên đã bỏ lại nhà cửa, ruộng vườn để đi nơi khác sinh sống. Ngôi nhà của anh Chuẩn cỏ mọc ngổn ngang vào tận thềm nhà. Anh Chuẩn và vợ đã qua đời vì bệnh ung thư từ hơn một năm trước. Sau ngày bố và mẹ qua đời, 5 người con của anh Chuẩn vì quá sợ hãi đã phải bỏ làng đi phiêu bạt. Nằm cạnh nhà ông Chuẩn, ngôi nhà khá khang trang của gia đình ông Hoặc cũng đã bỏ hoang từ mấy từ mấy tháng nay sau khi ông Hoặc qua đời vì bệnh ung thư.

Cách xã Quảng Lợi không xa, nằm bên kia phá Tam Giang, xã Điền Hải (huyện Phong Điền) cũng có số người chết vì ung thư tăng chóng mặt. Gia đình bà Xí ở thôn Mai Hương đã có 3 người thân chết vì bệnh này. Tính đến nay ở các thôn Ngư Nghiệp, Mai Hương, thôn 7, 8 của xã Điền Hải đã có gần 60 người chết vì ung thư, chưa kể hàng chục người mới mắc bệnh, trong đó nhiều gia đình có từ 2 đến 4 người mắc bệnh. "Nhiều gia đình có nhiều người thân chết vì ung thư nên đã bỏ làng đi biệt xứ, chúng tôi hoang mang tột độ" - ông Vinh, một người dân ở thôn Mai Hương chỉ tay về phía những ngôi nhà bỏ hoang, lo lắng nói.

Hụt hơi chờ nước sạch

Ông Thôi, một người dân ở làng Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi chỉ tay vào chậu nước giếng khoan vừa được bơm lên có màu đỏ quạch, nói trong lo lắng: "Trước tôi ở vạn đò phải dùng nước bẩn đã đành, nhưng lên bờ rồi chúng tôi lại phải sử dụng nước bẩn hơn. Hầu như gia đình nào ở đây cũng đã đào giếng mới từ 3 - 5 lần, nhưng vẫn nhiễm phèn và mặn nặng, lúc mô cũng có màu đỏ au. Dùng nước ni để nấu cơm thì cơm có màu vàng đục, dùng để tắm thì da nổi ngứa, dùng để giặt thì quần áo ố vàng".

Theo ông Nguyễn Tường - Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi thì nguyên nhân khiến người dân mắc bệnh ung thư tăng mạnh ở địa phương này là do phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Toàn xã Quảng Lợi có gần 8.000 người nhưng chỉ có 3% dân số được sử dụng nước sạch. "Chỉ riêng một xóm nhỏ của làng Mỹ Thạnh, trải dài khoảng 100m đã có đến hơn 30 người chết vì bệnh ung thư. Đã có nhiều đoàn cán bộ về xã lấy mẫu nước xét nghiệm và kết luận nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư ở đây là do nguồn nước ô nhiễm.

Nhưng xét nghiệm chỉ để dấy vì chờ mãi mà vẫn không thấy cấp trên có động tĩnh gì" - ông Tường bức xúc nói. Cũng như xã Quảng Lợi, chục năm nay, khoảng 50 ngàn dân các xã nghèo nằm ven phá Tam Giang của huyện Quảng Điền như Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng Thành, Quảng Công, Quảng An… cũng phải bấm bụng sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng. Số người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng khiến số hộ dân bỏ nhà đi ngày càng nhiều. Theo chính quyền những địa phương này thì họ đã hàng chục lần kiến nghị lên cấp trên xin nguồn nước sạch về cho người dân nhưng rồi các kiến nghị lần lượt đi vào quên lãng.

Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường Thừa Thiên- Huế đã tiến hành khảo sát nguồn nước ở các xã nằm ven đầm phá Tam Giang- Cầu Hai. Kết quả cho thấy, nguồn nước ở đây có chỉ số nồng độ pH và hàm lượng ARSNIC cao gấp chục lần so với mức cho phép. Tại các vùng ven đầm phá, nước giếng khoan đã hóa phèn, mặn và tình trạng nhiễm phèn và mặn dưới nước ngày càng nghiêm trọng.

Đây là nguyên nhân dẫn đến số ca tử vong ở trẻ em và người lớn do mắc các bệnh về mắt, sốt rét, bệnh ngoài da, tiêu chảy, sốt xuất huyết, sốt vàng da, ung thư… đang tăng mạnh. Trong khi đó, việc đưa nguồn nước sạch về các xã vùng đầm phá nhằm cải thiện sức khoẻ và đời sống của người dân vẫn chỉ được thực hiện ở mức nhỏ giọt hoặc theo kiểu "đánh trống bỏ dùi".

Theo Nông thôn Ngày nay

No comments: