Thursday, March 26, 2009

MỘT NGÀY TRƯỚC PHIÊN PHÚC THẨM 8 GIÁO DÂN THÁI HÀ

24 giờ trước giờ xét xử phúc thẩm 8 giáo dân trong vụ Thái Hà

VietCatholic News (26 Mar 2009 05:39)

http://vietcatholic.net/News/Html/65426.htm

HÀ NỘI - Khu vực Nhà thờ Hà Đông và Nhà thờ Thái Hà được Công an quan tâm đặc biệt. Nhà thờ Thái Hà từ nhiều tháng trước đã bị đặt máy quay phim theo dõi. Nhà thờ Hà Đông bị đặt từ hôm thứ hai 23/3/2009.

Máy quay từ toà nhà UBND thành phố Hà Đông chiếu thẳng vào cổng chính nhà thờ. Toà nhà UBND này vốn là nhà xứ của giáo xứ Hà Đông bị chính quyền chiếm trái phép từ năm 1977, hiện giáo xứ đang đòi lại.

Tuần qua, CA Hà Nội tiếp cận các cha xứ và các giáo xứ nội ngoại thành để nắm bắt tình hình và yêu cầu các linh mục phụ trách nhắc nhở giáo dân không đi ủng hô giáo dân Thái Hà. CA còn triệu tập các ông chánh trương, trùm trưởng của một số giáo xứ ở vùng phụ cận Hà Đông bắt viết cam kết.

Tại giáo xứ Hà Đông, cha xứ và các ông chánh trương trùm trưởng bị CA quan tam theo dõi đặc biệt. Cha xứ Giuse Nguyễn Ngọc Hinh phải phẫu thuật và đang nằm điều trị trong bệnh viện.

Tuy nhiên, tin hành lang bệnh viện cho biết: CA vẫn gọi điện thoại hỏi dò. Thậm chí còn có các nhân viên CA rình rập ở cửa phòng để dòm trộm và nghe lén, bị người chăm sóc cha phát hiện.

Tại nhà thờ Hà Đông, vào thứ sáu ngày 27/3/2009 -ngày xét xử các nạn nhân vì công lý- giáo dân được thông báo là sẽ có 3 lễ: 6 h sáng, 12 h trưa và 6 h chiều.

Nhà thờ Phùng Khoang, hàng xóm của Hà Đông, nơi cha Giuse Nguyễn Ngọc Hinh cư trú, cũng bị giám sát chặt chẽ.

Nhà thờ Thái Hà khung cảnh vẫn bình thường. Lúc này thấy có vẻ vắng lặng hơn mọi khi. Dường như không thấy bóng các cha xuất hiện. Hình như các cha đang đi giảng đại phúc ở các nơi.

Riêng CA chìm nổi vẫn nhiều. Những người tín cẩn cho biết có nhiều gương mặt lạ xuất hiện ở sân nhà thờ và ngồi cả ngày ở đây. Ngay lúc 7 h 53, viên CA tên Bình, Đội phó Đội An ninh quận Đống Đa, đang ngồi trong quán nước ở cổng vào nhà thờ cùng mấy nhân viên khác.

Trong khi đó, mấy viên dân phòng của phường Quang Trung cứ ngênh ngang vung vẩy mấy cái gậy đi lại trước mặt tiền nhà thờ và ra vào cái đồn bảo vệ phường mới làm từ phòng đọc sách của các thiếu nhi trong khu phố mà vốn cũng là khu nhà dạy giáo lý của nhà thờ Thái Hà.

Tin vỉa hè cho biết: Ban Văn hoá -Tư tưởng Trung ương đã chỉ thị cho các báo đài tố cáo và kết án những điều mà họ gọi là “sai phạm” của linh mục và giáo dân Thái Hà, đồng thời tạo dư luận dọn đường cho phiên toà Phúc Thẩm.

Một số người đang phân vân về ngày xét xử: Trong khi giấy triệu tập gửi cho các bị cáo ghi ngày xử là 8 giờ sáng thứ sáu 27/3, thì một số người xem ti vi cho biết, Truyền hình Hà Nội hôm qua, 25/3 lại đưa tin ngày 28/3. Nếu đúng vậy, thì ở đây có sự dối trá và nhằm âm mưu gì thì ai cũng biết.

Báo Hà Nội Mới, Đài TNVN mấy hôm nay liên tục phát các bản tin chụp mũ và kết án các linh mục nhà thờ Thái Hà với những tựa đề rùng rợn: “Đâu là những lời răn và kẻ đáng bị trừng phạt?”, “Phải nghiêm trị những kẻ cố tình gây rối”, “Cần làm rõ hành vi phạm tội của một số linh mục Giáo xứ Thái Hà”. Có bài còn đặt vấn đề “tại sao cho đến nay những người này vẫn chưa phải chịu trách nhiệm hình sự?”

Nhiều người bảo các bài báo đang dọn đường cho việc trấn áp các linh mục ở đây. Tuy nhiên, HNM cũng dạy độc giả, đặc biệt là giáo dân, một rất ý nghĩa, đấy là câu kết thúc bài báo đầu tiên trong số 3 bài trên đây: “Nếu thực sự vì đức tin, thì họ phải biết sợ những điều gian dối và phải biết đâu là những điều răn mà họ cần phải vâng phục”.

Báo HNM số ra ngày hôm nay 26/3 có bài “Vì danh dự “lính” cơ động”, ca tụng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Hà Nội. Có người coi như một bài lên dây cót cho “lính” vào cuộc trấn áp giáo dân ngày mai.

Tin vỉa hè từ quán nước quanh UBNDTP Hà Nội cho biết: Ngày 25/3 UBNDTP Hà Nội họp bàn về vụ Thái Hà. Tin cho biết tuyên bố trắng án là chuyện không bao giờ có. Nếu các giáo dân nhận tội, thì Toà giảm án bằng cách rút ngắn thời hạn tù treo và cải tạo không giam giữ. Còn trường hợp ngoan cố có thể bị bắt giữ để tái điều tra.

Trong khi đó, người bào chữa chính của vụ án là luật sư Lê Trần Luật, cho đến giờ này vẫn bị CA TP.HCM câu lưu. Khả năng ông vắng mặt tại phiên toà gần như là chắc chắn.

An Hòa

No comments: