Tuesday, March 10, 2009

TRUNG QUỐC TỐ CÁO TÀU MỸ VI PHẠM LUẬT QUỐC TẾ

Trung Quốc tố cáo tàu Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế
10/03/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-03-10-voa6.cfm
VOA - Trung Quốc nói rằng một chiếc tàu hải quân của Hoa Kỳ đã có một cuộc đụng độ với các tàu của Trung Quốc trong vùng biển Nam nước này vi phạm luật quốc tế và luật của Trung Quốc. Cùng lúc đó, một phát ngôn viên Trung Quốc không đưa ra mấy chi tiết về sự cố hoặc về các biện pháp nào sẽ được tiến hành. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
Cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều đưa ra những lời phản đối về sự cố hôm chủ nhật, trong đó Ngũ Giác Đài nói rằng 5 chiếc tàu của Trung Quốc đã gây khó khăn cho một chiếc tàu thăm dò đại dương của Hải quân Hoa Kỳ.

Tại một cuộc họp báo thường lệ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Mã Triêu Húc cực lực bác bỏ cách thuật lại câu chuyện của Mỹ, đổ lỗi một cách trực tiếp cho phía Trung Quốc.
Ông Mã nói rằng những lời tuyên bố của Hoa Kỳ trái ngược một cách nghiêm trọng với các sự kiện, gây lẫn lộn trắng đen và hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Trung Quốc.
Người phát ngôn của Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ vi phạm Quy ước của Liên hiệp quốc về Luật biển và nhiều luật khác của Trung Quốc.
Ông Mã cho biết chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một 'giao thiệp nghiêm chính' cho chính phủ Hoa Kỳ bởi vì chiếc tàu 'Impeccable' đã tiến hành các hoạt động trong vùng được gọi là 'Đặc khu Kinh tế' trong vùng biển nam Trung Quốc mà không được phép của Trung Quốc.
Ông Mã cùng yêu cầu phía Mỹ đình chỉ ngay tức khắc điều ông gọi là 'các hành vi xúc phạm' và thực thị các biện pháp hữu hiệu để ngăn tránh các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.
Phát ngôn viên Mã Triêu Húc không đưa ra chi tiết nào về sự cố và không trả lời các câu hỏi của các phóng viên về luật cụ thể nào đã bị vi phạm.
Giới chức này của Trung Quốc cũng không trực tiếp bàn cãi các tuyên bố của Ngũ Giác Đài cho rằng sự cố xảy ra trong hải phận quốc tế.

Hai chiếc tàu Trung Quốc ngừng trước mặt tàu Impeccable của hải quân Hoa Kỳ
http://www.voanews.com/vietnamese/images/ap_china_us_navy_210_1.jpg

Ngũ Giác Đài nói rằng tàu Impeccable là một chiếc tàu khảo cứu đang thực hiện việc thăm dò đại dương như thường lệ trong vùng hải phận quốc tế, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 120 kilomet về phía nam.
Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói rằng 5 chiếc tàu của Trung Quốc đã bao vây chiếc tàu của Mỹ, và có các hành động hung hăng và nguy hiểm.
Một tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ hôm nay nói rằng các tàu quân sự không cần được phép của quốc gia trên bờ về các hoạt động bên trong Đặc khu Kinh tế. Tuyên bố này nói rằng có những cơ chế Trung-Mỹ đã được thiết lập để thảo luận các vấn đề hàng hải và rằng Washington sẵn sàng mở các cuộc thảo luận đó.

Vụ đụng độ trên biển diễn ra chỉ vài tuần sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán quân sự đã bị đình chỉ sau khi Hoa Kỳ loan báo bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh phản loạn và đã thề quyết dùng vũ lực nếu như hòn đảo tự trị này tuyên bố độc lập chính thức.
Căng thẳng mới nhất cũng diễn ra vào lúc ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang có mặt tại Hoa Kỳ để thảo luận về những chuẩn bị cho một cuộc hội kiến giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại London vào tháng tư.



Tàu TQ khiêu khích tàu hải quân Mỹ trong hải phận quốc tế
10/03/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-03-10-voa1.cfm
VOA - Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức phản đối Trung Quốc về một diễn biến liên quan tới một tàu hải quân Mỹ bị 5 chiếc tàu Trung Quốc quấy nhiễu trong vùng Biển Đông. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói các thủy thủ Trung Quốc đã có những hành động 'thiếu thận trọng' và 'không chuyên nghiệp' khi lái các tàu của mình đến quá gần chiếc tàu hải quân Impeccable của Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật vừa qua.
Các quan chức Mỹ nói lúc ấy, chiếc tàu thăm dò không có vũ trang của Hoa Kỳđang thực hiện một sứ mạng thường lệ trong hải phận quốc tế, tại một địa điểm nằm cách đảo Hải Nam của Trung Quốc lối 120 km về hướng Nam, khi bị nhiều tàu Trung Quốc bao vây.
Các tàu này đòi tàu hải quân Mỹ phải rời khỏi vùng biển này. Theo phía Hoa Kỳ thì phân nửa các thủy thủ trên chiếc tàu hải quân Hoa Kỳ là thường dân.
Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết các nhà ngoại giao Mỹ đã phản đối hành động của phía Trung Quốc. Ông nói các tàu hải quân của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động trong các vùng biển thuộc hải phận quốc tế, và Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật quốc tế.
Một số nguồn tin nói rằng chiếc tàu Impeccable của Hoa Kỳ có kéo theo một số thiết bị sonar để theo dõi sự đi lại của các tầu ngầm Trung Quốc.
Ngũ giác Đài cho biết các tàu của Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động giám sát ngày càng có tính thù nghịch hơn, theo sát chiếc tàu Impeccable và các tàu hải quân khác của Hoa Kỳ trong những ngày trước khi xảy ra vụ việc. Bắc Kinh chưa đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên Al Pessin của đài VOA gửi về thêm một số chi tiết sau đây.

Một bức ảnh của hải quân Hoa Kỳ cho thấy một chiếc tàu khá lớn của Trung Quốc có ghi hàng chữ 'Tàu Thăm Dò Hải Dương Trung Quốc'. Các tàu còn lại thì nhỏ hơn và nhìn từ bề ngoài, thì không có vẻ gì là tàu chiến.
Tuy nhiên, Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài Bryan Whitman nói các chiếc tàu Trung Quốc đã bao vây tàu hải quân của Hoa Kỳ và tiến tới sát Tàu Hải Quân Impeccable, trong một hành động mà phía Hoa Kỳ cho là 'nguy hiểm' và 'có tính khiêu khích'.
Ông Whitman: “Đây là một hành động thiếu thận trọng và nguy hiểm, không được chuyên nghiệp. Làm như thế là vi phạm luật pháp quốc tế quy định tàu bè phải tôn trọng các quyền và sự an toàn của các tàu khác đi lại trên biển cả.”

Một thông báo mới nói rằng hai chiếc tàu Trung Quốc đã dừng lại ngay trước mũi chiếc tàu hải quân Mỹ, buộc tàu Impeccable phải khẩn cấp ngưng chạy. Thông báo này nói các thủy thủ trên tàu hải quân Mỹ đã dùng vòi nước phun vào một trong những chiếc tàu Trung Quốc. Tàu Impeccable đã lập tức tiếp xúc với tàu Trung Quốc, để yêu cầu phía Trung Quốc mở một lối an toàn cho tàu Mỹ rời khỏi vùng biển này.
Ông Bryan Whitman cho biết Tàu Impeccable là một tàu nghiên cứu, không mang theo vũ khí. Theo hải quân Hoa Kỳ thì tàu Impeccable dài 84 mét, rộng 25 mét và phân nửa thủy thủ đoàn là nhân viên dân sự.

Ông Whitman cho biết chiếc tàu đang thi hành công tác thăm dò đại dương thường lệ trong vùng hải phận quốc tế, tại một địa điểm cách 120 kilômét về hướng nam đảo Hải Nam của Trung Quốc khi các tàu Trung Quốc tiến tới gần với thái độ khiêu khích, một chiếc tàu của Trung Quốc chỉ cách tàu hải quân Mỹ khoảng 8 mét mà thôi.
Ông Whitman nói: "Các tàu này di chuyển đến gần sát tàu của Hoa Kỳ một cách nguy hiểm. Họ thả nhiều thanh gỗ xuống biển, ngay trên đường đi của tàu Impeccable. Họ còn dùng các cây sào dài với ý định làm gãy một hệ thống âm sonar của chiếc Impeccable.”
Đây là một bộ phận của thiết bị sonar để thăm dò hải dương.
Ông Whitman cho biết thêm là một số thủy thủ Trung Quốc đã tuột quần xuống để lộ cả đồ lót của họ như để tỏ thái độ khinh miệt, một hành động mà ông Whitman mô tả là thiếu chín chắn. Tuy nhiên, ông khuyến cáo rằng di chuyển gần tàu của hải quân Mỹ và cố tình ngăn cản sự đi lại của tàu Impeccable là một vấn đề nghiêm trọng.
“Đây không phải là lần đầu tiên một tàu Trung Quốc đã tiến tới gần tàu của Hoa Kỳ với một thái độ khiêu khích, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những hành động có tính khiêu khích nhất mà chúng tôi đã chứng kiến trong một thời gian khá dài.”

Thông cáo chính thức của Hoa Kỳ nói các tàu và máy bay Trung Quốc ngày càng xử sự một cách khiêu khích hơn đối với các tàu của hải quân Mỹ những ngày gần đây. Thông cáo này đơn cử 3 trường hợp.
Hai vụ có liên hệ đến cùng một chiếc tàu của Hoa Kỳ, trong vụ này nhiều tàu Trung Quốc, kể cả một tàu khu trục nhỏ của hải quân Trung Quốc, đã tiến đến gần tàu Mỹ, rọi đèn rồi có những lời lẽ cố tình quấy nhiễu thủy thủ đoàn trên tàu của Hoa Kỳ. Trong một trường hợp khác, một máy bay Trung Quốc đã 11 lần bay thấp theo sát chiếc tàu Impeccable của Hải Quân Hoa Kỳ.



No comments: