Tuesday, March 10, 2009

LOẠI NGƯỜI MỚI

LOẠI NGƯỜI MỚI
Tiểu phẩm NGÔ PHAN LƯU
http://daohieu.com/website/?pg=vn&id=543

Một hôm, tôi gặp một cụ già, cụ ấy bảo rằng:
-Cõi đời có bốn loại người hẳn hoi: Loại nói thật suốt, loại nói láo suốt, loại lúc thật lúc láo và loại cần thật thì thật, cần láo thì láo.
Nghe thế, tôi tán thành ngay.
Cụ lại nói tiếp:
-Loại nói thật suốt thì thương lắm, xót lắm. Loại nói láo suốt thì căm lắm, ghét lắm. Loại lúc láo ,lúc thật thì thương ghét ghét thương. Và loại cần thật thì thật, cần láo thì láo, thì hãi lắm tởm lắm.
Nghe vậy, tôi lại hoàn toàn đồng ý. Lời cụ quả là xăng máy bay, không còn dầu thô nữa rồi.
Nhưng đột ngột cụ bảo:
-Nhưng nay có loại người mới.

Tôi thật sự ngạc nhiên. Cách phân loại của cụ đã giải quyết toàn bộ nhân loại, làm gì có loại nào nằm bên ngoài, mà gọi là “mới” được?!
Tôi kìềm chế nín thinh, mục đích để cụ nói tiếp. Và, cụ đã nói tiếp:
-Loại người mới này, thật tình anh không biết à?
-Thật tình tôi không biết.
Cụ vuốt râu cười bảo:
-Đó là loại không bao giờ láo vì họ không bao giờ thật.
Tôi sửng sốt. Cụ nói tiếp:
-Loại không bao giờ láo vì không bao giờ thật này, chúng ta không thể thương, không thể ghét, không thể tởm được. Tình cảm chúng ta không hề hấn gì đến họ. Tất cả đều vô ích.

Nghe cụ nói, tôi bất giác có một linh cảm không tốt về loại người này. Nhưng thật sự tôi vẫn không hình dung ra được loại người này. Và, như vậy quả đúng là mới.
Cụ nói tiếp:
-Loại người mới này, nay tuy chưa nhiều, nhưng trong tương lai sẽ nhiều.
-Nhưng thưa cụ, đó là loại người gì?
-Ồ! Anh học giỏi mà không biết, thì tui cũng đành chịu!

Lúc này, có đứa cháu cụ đang ngồi học bài gần đấy. Cả câu chuyện chúng tôi, nó đã nghe. Nó lên tiếng chen vào:
-Ông và bác không biết loại người mới ấy, nhưng cháu biết.
Tôi liền quay sang:
-Thế ra cháu biết loại không bao giờ láo vì không bao giờ thật à?
-Dạ, loại này là người máy. Loại rôbốt. Rôbốt ấy mà.
Nghe vậy, tôi tròn mắt nhìn thẳng bé. Quả là nó nói đúng. Tôi nói:
-Ồ! Một rôbốt, triệu rôbốt...Đúng thế, loại này là người máy. Bản thân loại này không tình cảm, nên tình cảm ta không ảnh hưởng được!
Cụ già lại nói tiếp:
-Loại này chỉ duy làm các việc do chủ nó sai khiến, không thắc mắc, không hồ nghi. Nó không cười, không đùa, không run tay, rất chính xác.
Nghe thế, tôi nín thinh. Có những sự thật hiển nhiên đến mức phải nín thinh. Nín thinh và nín thinh…

N.P.L


No comments: