Tuesday, March 10, 2009

TRUNG QUỐC PHÔ TRƯƠNG CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN

GS Carl Thayer: Trung Quốc đang tìm cách chứng tỏ chủ nghĩa bá quyền
Mặc Lâm, phóng viên RFA
2009-03-10
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-with%20profCarlThayer-Australia-denfence-department-consultant-MLam-03102009102425.html
Hôm Chủ nhật 8-3 vừa qua, một tàu nghiên cứu khoa học của Hải quân Mỹ trong khi hoạt động tại khu vực biển Nam Hải đã bị 5 tàu hải quân Trung Quốc bao vây.
Vụ khiêu khích xảy ra trong hải phận quốc tế, các tàu Trung Quốc tỏ nhiều dấu hiệu khiêu khích cũng như yêu cầu tàu Mỹ phải ra khỏi vùng biển mà họ cho là thuộc chủ quyền của họ.
Mỹ đã chính thức phản đối sự việc này qua Đại sứ Trung Quốc tại Washington DC. Mặc Lâm phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer, nguyên là chuyên gia tư vấn cho Bộ Quốc Phòng Úc để biết thêm ý kiến của ông.

Muốn vẽ lại chủ quyền?

Mặc Lâm: Thưa Giáo sư, Chủ nhật vừa qua một tàu nghiên cứu thuộc hải quân Hoa Kỳ trong khi đang hoạt động trên vùng biển Nam Hải trong hải phận quốc tế, cách vùng biển đảo Hải Nam của Trung Quốc 120 hải lý. Năm chiếc tàu quân sự của Trung Quốc đã bao vây và tỏ những cử chỉ khiêu khích đối với chiếc tàu của Hoa Kỳ. Giáo Sư có ý kiến gì vế việc này thưa ông?
GS Carl Thayer: Vâng tôi có nghe tin vào sáng hôm qua. Thật ra đây là trường hợp đặc biệt khác với lần trước xảy ra vào năm 2001. Lần này tàu của Mỹ là một chiếc tàu nghiên cứu hải dương học và không trang bị vũ khí.
Hoa Kỳ đã phản đối việc này chính thức qua đường ngoại giao.
Tôi nghĩ rằng vùng biển này thuộc hải phận quốc tế nên việc làm của Trung Quốc sẽ khiến nhiều nước trên thế giới quan ngại khi có các hải hành ngang khu vực biển Nam Hải.
Việc làm này của Trung Quốc là bất hợp pháp và sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác.
Trung Quốc đã từng bắn tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển này và Việt Nam không thể làm gì khác hơn là chỉ lên tiếng phản đối. Nhưng Hoa Kỳ thì khác, không thể đơn giản là một việc lầm lẫn mà tôi nghĩ đây là vấn đề có tầm quan trọng lớn hơn nhiều.

Mặc Lâm: Thưa giáo sư, so với lần trước vào năm 2001 khi một chiếc phi cơ của hải quân Mỹ đã buộc phải hạ cánh tại Hải Nam và Trung Quốc đã có thái độ mạnh mẽ chống đối Hoa Kỳ và cho rằng Mỹ vi phạm không phận của họ với việc vừa xảy ra hôm Chúa Nhật có gì khác biệt?
GS Carl Thayer: Sự việc tháng 4 năm 2001 khác với sự cố hôm nay vì Trung Quốc đã tự tuyên bố hải phận của họ khác với quy định của công pháp quốc tế.
Điều này làm nảy sinh ra vấn đề chủ quyền quốc gia của họ được vẽ lại và cũng ngầm chứng tỏ cho các nước trong khu vực thấy sức mạnh quân sự mà họ có.

Phản ứng của Hoa Kỳ?


Mặc Lâm: Giáo sư vừa nói đến chủ quyền quốc gia khiến người ta liên tưởng đến việc Trung Quốc đã nhiều lần sử dụng sức mạnh quân sự của họ để răn đe các nước đang tranh chấp cụ thể là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Giáo sư có nghĩ rằng sự có lần này có liên quan gì đến vấn đề chủ quyền hay không?
GS Carl Thayer: Đối với tàu đánh cá nhỏ hay tàu hải quân Việt Nam thì Trung Quốc đã sử sự như cách ông vừa nói vì sức mạnh hải quân của Trung Quốc đã khiến họ tự tin hơn khi làm như vậy, tuy nhiên đối với hải quân Mỹ thì khác mặc dù chiếc tàu này không trang bị vũ khí nhưng vẫn là tàu Mỹ.
Hơn nữa họ đang hoạt động tại vùng biển quốc tế nên Trung Quốc không thể cho là thuộc hải phận của họ được.

Mặc Lâm: Sự cố xảy ra khi tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là đô đốc hải quân Robert Willard đang viếng thăm Hà Nội. Theo Giáo sư thì có liên quan nào giữa hai vấn đề hay không?
GS Carl Thayer: Tôi không nghĩ có liên quan gì giữa hai việc. Mới đây thì Ngoại trưởng Hillary Clinton đã công du Trung Quốc và hai bên hứa hẹn nhiều sự hợp tác quan trọng.
Hơn nữa cũng sắp tới ngày tổng thống Obama và ông Hồ Cẩm Đào gặp gỡ nhau trong cuộc họp thượng đỉnh thì Trung Quốc sẽ không muốn có sự cố gì lớn xảy ra trước đó.
Tôi nghĩ rằng việc này chỉ nhằm chứng tỏ sức mạnh của họ đối với các nước trong khu vực biển Đông mà thôi.

Mặc Lâm: Sau sụ việc này Giáo sư có cho rằng Hoa Kỳ cần phải suy xét lại một cách chi tiết hơn về chính sách của họ tại khu vực biển Đông nơi đang có nhiều tranh chấp chủ quyền quốc gia nhưng Trung Quốc đã chiếm thượng phong bằng sức mạnh quân sự của họ hay không?
GS Carl Thayer: Tôi nghĩ rằng nước Mỹ sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách của họ như từ trước đến nay và việc tàu hải quân Mỹ di chuyển trên hải phận quốc tế thì dĩ nhiên họ vẫn tiếp tục làm như vậy bất kể tiềm năng quân sự của Trung Quốc ra sao.
Việc làm của hải quân Trung Quốc có thể giải thích theo như nhiều nước trong khu vực từng làm là họ chứng tỏ chủ nghĩa bá quyền của mình, tuy nhiên tôi không nghĩ rằng họ có thể áp dụng chủ trương này đối với Mỹ.

Mặc Lâm: Xin cám ơn giáo sư.

-------------------------------------

Bạn nghĩ gì về sự việc này? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của Bạn email: vietweb@rfa.org; hoặc cùng tham gia thảo luận tại
Trang blog Ban Việt ngữ RFA




No comments: