Monday, March 2, 2009

TRUNG QUỐC KHOÁ MIỆNG GIỚI LUẬT SƯ

TRUNG QUỐC bị tố cáo tìm cách khoá miệng các luật sư
Mai Vân
Bài đăng ngày 02/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 02/03/2009 18:13 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2707.asp
Luật sư là giới đang bị chính quyền Bắc Kinh xách nhiễu và đàn áp. Nhật báo Libération, tố cáo chính quyền Bắc Kinh hù doạ những người bảo vệ nhân quyền, nhất là giới luật sư, một 'mối đe doạ' đang bị Bắc Kinh khoá miệng, tít lớn trang thế giới.

Mở đầu bài báo, Pascale Nivelle, thông tin viên của Liberation tại Bắc Kinh, giải thích do đâu một số luật sư đã trở thành giới đáng gờm đối với chính quyền Trung Quốc. Đó là vì họ bảo vệ những người đấu tranh cho quyền công dân như ông Hồ Giai hay Trần Quang Trình, đang ngồi tù, cũng như bảo vệ quyền lợi của hàng trăm người dân bình thường. Họ đã ký tên vào bản Hiến Chương 08 kêu gọi cải tổ dân chủ, họ có những blog trên internet nêu lên các vụ tham nhũng, bất công thường nhật, đòi hỏi quyền của người dân đươc chăm sóc sức khoẻ, đòi hỏi tôn trọng quyền sở hữu. Thật ra theo bài báo,họ chỉ đòi hỏi là luật pháp phải được áp dụng nghiêm chỉnh.

Số luật sư cả gan đòi hỏi áp dụng đúng đắn luật pháp, chỉ khoản 60 ngưòi trên số 15 000 luật sư ghi danh ở Bắc kinh, nhưng họ gây phiền toái cho chính quyền .

Libération trích dẫn luật sư Lý Phương Bình, người bảo vệ cho Hồ Giai, giải thích là nếu các luật sư này bị Bắc Kinh xem là một mối đe doạ, đó là vì họ hành động một cách hợp pháp, và chính quyền không nắm được họ.
Không kiểm soát được họ thì phương thức đối phó là hù doạ, đàn áp.

Văn phòng luật sư Ytong ở Bắc Kinh nổi tiếng trong các vụ bảo vệ quyền lợi người dân, đã bị đe doạ đóng cửa. Một luật sư dám kiện chính quyền điạ phương của mình, đã bị cấm hành nghề. Luật sư Lý Phương Bình cho biết là ở tỉnh, ông bị theo dõi, và đã bị đánh.Tuy nhiên, ông Lý Phương Bình vẫn vững tin : theo ông, từ mấy năm qua, các luật sư đã lên tuyến đầu các cuộc tranh chấp xã hội. Họ đại diện cho công lý và xã hội dân sự, điều này không thể chối cãi được . Theo ông, với sức ép ngày càng mạnh chính quyền sẽ phải nhượng bộ trên nhiều vấn đề.

Các bà mẹ Thiên An Môn đòi trừng trị những kẻ gây ra thảm sát

Tờ Le Monde hôm nay cũng nhìn sang Trung Quốc, nhưng quan tâm đến các Bà mẹ Thiên An Môn đang đòi hỏi chính quyền xét xử những người chiụ trách nhiệm vụ thảm sát, tựa bài báo trang quốc tế.Le Monde nhắc lại sự vụ, một hiệp hội cha mẹ sinh viên bị chết, đã công bố một bức thư ngỏ gởi lên Quốc hội Trung Quốc, trước khoá họp thường niên, yêu cầu những người gây ra thảm sát ở Thiên An Môn phải bị trừng trị. Họ cũng yêu cầu phải công bố danh sách nạn nhân. Lý do là 20 năm sau vụ đàn áp phong trào mùa xuân Bắc kinh, người ta vẫn chưa biết số nạn nhân là bao nhiêu. Bức thư cũng đòi hỏi bồi thường tài chính cho gia đình có con bị chết, bị thương.
Bức thư ngỏ còn tố cáo là Trung Quốc đã trở thành 'một căn phòng đóng kín, mà tất cả nhũng yêu cầu làm sáng tỏ sự kiện ngày mùng 4 tháng sáu năm 1989, những nỗi khổ đau, tiếng than khóc của cha mẹ những thanh niên bị giết chết, bị thương tích, đã bị ''hàn kín một cách kỹ lưỡng''.
Người chủ trương bức thư, là giáo sư Đinh Tử Lâm ở Bắc Kinh, mà đứa con trai 17 tuổi đã chết năm 1989. Trả lời Le Monde, bà Đinh Tử Lâm khẳng định là ai cũng biết những người phải chiụ trách nhiệm vụ thảm sát này là ai. Bà vẫn nói đó là các ông Đặng Tiểu Bình, Dương Thượng Côn, Lý Bằng, lúc đó là thủ tướng và là người duy nhất còn sống hiện giờ.
Bức thư còn đề nghị chính quyền cho tiến hành thăm dò dư luận để xem người Trung Quốc nghĩ gì về vụ thảm sát cách đây 20 năm. Theo giáo sư Đinh Tử Lâm, nếu họ không bị sức ép của chính quyền hiện nay thì người dân Bắc Kinh sẽ không giữ im lặng.
Theo Le Monde, bức thư được công bố vào một thời điểm khá tế nhị đối với Bắc Kinh, đang rất cảnh giác về tình hình bạo động có thể bùng nổ ở Tây Tạng khi gần đến ngày kỷ niệm 50 năm Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong, trong khi mà ở Trung Quốc, bất bình xã hội dâng cao do khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp gia tăng.

-------------

Hãy liên tưởng tới các luật sư Việt Nam :
Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân hiện vẫn còn đang ngồi tù.
Lê Quốc Quân suýt ngồi tù
Lê Trần Luật hiện nay đang bị đàn áp.



No comments: