Wednesday, March 11, 2009

SẼ CÓ TIẾN BỘ VỀ NHÂN QUYỀN ?

Sẽ có tiến bộ về nhân quyền nhờ “trung tâm nghiên cứu nhân quyền”?
Tuesday, March 10, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=91897&z=157

Hình bên: Một sĩ quan công an CSVN bịt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý, không cho ông lên tiếng, khi tòa án CSVN xử ông. Những lúc bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền, chính quyền CSVN thường biện bạch rằng: “Việt Nam có những tiêu chuẩn riêng về nhân quyền”. Tấm hình ở trên là một ví du minh họa cho những “tiêu chuẩn riêng” ấy.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/91897-medium_VN_110309_nhanquyen.jpg

Sài Gòn (NV) - Một trung tâm nghiên cứu về nhân quyền vừa được thành lập tại Sài Gòn. Ðây là trung tâm nghiên cứu về nhân quyền thứ hai được thành lập tại Việt Nam - một quốc gia thường xuyên bị Hoa Kỳ, Liên Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, chỉ trích vì không tôn trọng nhân quyền. Trung tâm nghiên cứu về nhân quyền đầu tiên mới được thành lập ở Hà Nội bằng tài trợ của chính phủ Ðan Mạch, một quốc gia thường kín đáo thúc ép chính quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền.

Báo chí trong nước cho biết, chi phí xây dựng các trung tâm nghiên cứu về nhân quyền lên tới 12.7 triệu USD và do Ðan Mạch tài trợ theo một thỏa thuận đã có giữa chính phủ hai quốc gia từ cuối năm 2007.
Mục tiêu của các trung tâm nghiên cứu về nhân quyền là hỗ trợ hoạt động cải cách hành chánh và minh bạch hóa hoạt động của hệ thống công quyền nhằm chống tham nhũng và thất thoát công quỹ.

Trung tâm nghiên cứu nhân quyền mới được thành lập tại Sài Gòn sẽ được đặt dưới sự quản trị của Ðại Học Luật Sài Gòn. Trung tâm này sẽ nghiên cứu luật bảo vệ nhân quyền, trao đổi và công bố thông tin trong lãnh vực này.

Liệu hai trung tâm vừa kể có giúp cải thiện tình trạng đàn áp, xâm phạm nhân quyền? Khi đặt những trung tâm này dưới quyền quản lý của những cơ quan phụ thuộc chính quyền CSVN, chúng có đạt được mục tiêu đã đề ra hay chỉ phục vụ mục tiêu tuyên truyền của chính quyền CSVN?

Gần đây, trong phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nhận xét, các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vẫn tồi tệ. Chính quyền CSVN luôn phản bác những chỉ trích về việc họ đàn áp nhân quyền. Song vụ mới nhất, quấy nhiễu Văn Phòng Luật Sư Pháp Quyền, Luật Sư Lê Trần Luật và các cộng sự của ông ở Sài Gòn, bất chấp luật pháp do chính quyền CSVN ban hành cho thấy, chính quyền CSVN không có thiện chí cải thiện tình trạng nhân quyền.

Dù luật pháp xác nhận sự tôn trọng các quyền tự do cá nhân đồng thời cam kết nghiêm trị sự xâm phạm các quyền này nhưng nhiều người, kể cả các luật sư vẫn bị quấy nhiễu, bắt, giam giữ trái với những qui định pháp luật hiện hành. Việc quấy nhiễu Văn Phòng Luật Sư Pháp Quyền, tạm giữ, tìm đủ cách để ngăn chặn Luật Sư Lê Trần Luật và các cộng sự của ông tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi của những người bị ngược đãi, đàn áp, kết án oan như các giáo dân ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội cho thấy, luật pháp hiện hành tại Việt Nam không phải để thi hành mà chỉ nhằm bảo vệ chế độ.

Trả lời về trung tâm nghiên cứu nhân quyền mới thành lập tại Sài Gòn, Tiến Sĩ Ðỗ Minh Khôi, trưởng ban lý thuyết và luật của khoa luật hành chính công quyền, thuộc Ðại Học Luật Sài Gòn, cho biết: “Chúng tôi dành ưu tiên cho các cuộc khảo cứu về các quyền công dân liên quan đến hành chính, quyền công dân liên quan đến các luật dân sự và hình sự, cũng như các thỏa ước quốc tế về nhân quyền”.
Tuy nhiên khi là một đảng viên đảng CSVN, ông Khôi có dám làm đúng các tuyên bố ấy? Ít ai tin vào điều này...


No comments: