Tuesday, March 10, 2009

HOA KỲ BUỘC TỘI TRUNG QUỐC GÂY HẤN Ở BIỂN ĐÔNG

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc có hành động gây hấn tại biển đông
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 10-3-2009
http://danchimviet.com/articles/933/1/Hoa-K-cao-buoc--Trung-Quc-co-hanh-ng-gay-han-ti-bin-ong/Page1.html

Washington: Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết nhiều tàu Trung Quốc đã bao quanh và có hành động gây hấn chiếc tầu thăm dò đại dương của Mỹ đang hoạt động trên vùng biểt quốc tế gần Trung Quốc. có lúc đã tiến gần tầu Mỹ và rải rắc trên tuyến đường.Các quan chức Mỹ nhận xét sự việc hôm Chủ nhật diễn ra trong bối cảnh các tàu Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng. Chính quyền tồng thống Obama tuyên bố rằng: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nhưng hoạt động hàng hải tại vùng biển Nam Hải (South China Sea) mà Trung Quốc xem hầu hết đều thuộc lãnh thổ của mình. Phát ngôn viên ngũ giác đài nói hành động của Trung Quốc đã vi phạm luật lệ quốc tế về việc sử dụng lãnh hải.

tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Hoa Kỳ
http://danchimviet.com/content_images/43/USNS%20Impeccable.jpg

Sự việc xảy ra khi tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Hoa Kỳ đã dùng vòi rồng phun nước lên một trong các tàu Trung Quốc trong hành động tự vệ để bắt tàu này phải lui ra. Tại một điểm khác tầu Trung Quốc đã bất thần dừng lại ngay phía trước con tầu Impeccable. Khi tàu Impeccable phát tín hiệu xin mở đường để rút khỏi khu vực.
Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài ông Bryan Whitman nói "Chúng tôi xem những hành động thiếu tính chuyên nghiệp này " là một vi phạm luật hành hải quốc tế. Chúng tôi trông đợi phía Trung Quốc hành động một cách có trách nhiệm và tránh các hành động khiêu khích có thể dấn tới sai sót hoặc va chạm trên biển."

Trong bức ảnh do Hải quân Hoa Kỳ công bố, thủy thủ Trung Quốc sử dụng cây móc trong một cố gắng để móc mảng ghi âm của con tàu USNS Impeccable vào Thứ năm, ngày 8 tháng 3, 2009. Impeccable đang tiến hành khảo sát thường xuyên trên vùng biển quốc tế 75 dặm về phía Nam đảo Hainan khi nó bị năm tàu Trung Quốc gây hấn.
http://danchimviet.com/content_images/43/chinaship03092009.jpg

Trung Quốc ngụ ý cho rằng chiếc USNS Impeccable là tầu tuần thám, nhưng phiá Hoa Kỳ cho biết tàu Impeccable có nhiệm vụ thăm dò các vật cản dưới mặt biển bằng hệ thống sonar để thành lập biển đồ cho các tầu ngầm hay các chiến hạm Hoa Kỳ.

Ngũ Giác Đài cho biết trong các tàu của Trung Quốc có một tàu thăm dò tình báo, một tàu tuần dương của bộ Hải sản, một tàu tuần dương của Cục Hải dương học và hai tàu đánh cá nhỏ.

Ngũ Giác Đài cũng đưa ra ba sự kiện liên quan tới hải quân Trung Quốc hồi tuần trước:

-Hôm thứ Tư, một tàu tuần tra của bộ Hải sản Trung Quốc đã sử dụng đèn cao áp chiếu thẳng vào tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của Mỹ tại Hoàng Hải và một hôm sau đó, máy bay thăm dò hải dương Y-12 của Trung Quốc cũng bay vòng quanh trên đầu Victorious.

-Hôm thứ Năm, một tàu Trung Quốc đã lại gần tàu Impeccable mà không báo trước và lại gần tới khoảng 100m, sau khi máy bay Y-12 của Trung Quốc cũng quần đảo trên đầu.

-Thứ Bảy, tàu thu thập tin tình báo của Trung Quốc đã khiêu khích tàu Impeccable qua vô tuyến điện, nói hoạt động của tàu này là bất hợp pháp và bắt Impeccable phải rút lui nếu không sẽ "phải chịu hậu quả"

Bắc Kinh hiện chưa đưa phản ứng gì, trong khi Mỹ đã chính thức gửi phản đối tới tùy viên quân sự Trung Quốc tại bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

© AP news


Hoa Kỳ phản đối 'sự sách nhiễu' của tàu Trung Quốc
Pauline Jelinek- AP

(DCVOnline lược dịch)
10-03-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6097
HOA THẠNH ĐỐN (Washington, D.C.) – Tàu Trung Quốc bao vây và sách nhiễu một chiếc tàu khảo sát biển của Hải quân Hoa Kỳ đang làm việc ở vùng hải phận quốc tế ngoài khơi Trung Quốc. Những tàu Trung Quốc này đã có lúc đến gần tàu Hoa Kỳ khoảng 8 mét và đổ rác xuống biển trên đường đi của tàu, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay hôm qua thứ Hai, ngày 9 tháng Ba. Chính phủ Obama nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục những hoạt động của hải quân trong vùng biển Nam Hải, mà Trung Quốc cho rằng hầu hết vùng biển này thuộc về họ, và Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối Trung Quốc về sự cố mà họ cho rằng là liều lĩnh có thể ảnh hưởng đến sinh mạng thủy thủ đoàn hai bên.Khi sự sách nhiễu này xảy ra hôm Chủ Nhật, đã có lúc chiếc tàu USNS Impeccable, vốn là tàu không được trang bị vũ khí, đã phải dùng vòi chữa lửa nhắm vào một chiến tàu Trung Quốc đang đâm vào phía mình để tự bảo vệ, Ngũ Giác Đài nói. Cũng có lúc một chiếc tàu khác chơi trò trẻ con bằng cách nằm chắn đường đi của USNS Impeccable khi chiếc tàu này đang cố gắng chạy tránh, và đã buộc thủy thủ trên chiếc tàu của hải quân Hoa Kỳ phải áp dụng biện pháp “ngừng khẩn cấp” để tránh tai nạn.
Chúng tôi cho rằng đây là những hành xử không có tính chuyên nghiệp” và là một sự vi phạm luật quốc tế, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, ông Bryan Whitman nói.

Sự cố được gán ghép như một vụ do thám, nhưng USNS Impeccable chỉ là chiếc tàu khảo sát đại dương, nói thẳng ra, không phải là tàu do thám. Tàu dùng hệ thống sonar để vẽ sơ đồ lòng biển, thu thập thông tin để Hải quân Hoa Kỳ có thể dùng cho những hoạt động của tàu ngầm của mình và theo dõi tàu ngầm của những nước khác.
Chiếc USNS Impeccable được thiết kế đặc biệt nhằm nâng cao khả năng chống tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ, mặc dù phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ không nói chi tiết về công tác cụ thể của tàu Impeccable khi bị bao vây.
Ngũ Giác Đài cho hành động bất ngờ bao vây thủy thủ đoàn Mỹ như là một vụ chạm trán khi một chiếc tàu Trung Quốc tiến gần hơn 25 feet. Những bức hình công bố bởi Hải quân Mỹ cho thấy phần nào “hiện trường”: Những thủy thủ Trung Quốc bị lòi áo quần lót do những vòi xịt nước của chiếc Impeccable.
Phát ngôn viên Whitman gọi đó là “trò trẻ con” và nói rằng vụ chạm trán này là nghiêm trọng nhất trong một loạt những vụ tương tự vừa xảy ra trong cùng khu vực.
Ngũ Giác Đài nói rằng thủy thủ đoàn chiếc Impeccable đã thông báo cho các tàu Trung Quốc là họ đang rời khu vực này và yêu cầu một lối đi an toàn.
Tuy vậy, hai trong những chiếc tàu Trung Quốc đã dừng ngay trước mũi tàu Impeccable, buộc nó phải ngừng khẩn cấp, phía Mỹ nói. Thủy thủ Trung Quốc cũng đã thả những mãnh gỗ xuống biển trên đường đi của Impeccable.

Sự cố này xảy ra chỉ một tuần sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ tái thiệt lập hội đàm về mặt quân sự, sau năm tháng bị ngưng vì Hoa Kỳ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan. Và cũng xảy ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Yang Jiechi sắp đến họp với các viên chức Hoa Kỳ ở Hoa Thạnh Đốn.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động ở những vùng hải phận quốc tế đó, và chúng tôi hy vọng Trung Quốc tôn trọng luật quốc tế trong những vùng biển đó,” ông Robert Gibbs, tham vụ báo chí tòa Bạch Cung cho hay.Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh đã gởi thư phản đối tới chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh và cũng đã chính thức phản đối lần nữa qua buổi họp với tùy viên quân sự Trung Quốc ở Ngũ Giác Đài hôm qua thứ Hai.
Ở Bắc Kinh, viên chức Trung Quốc đã không trả lời qua điện thoại cũng như e-mails về chuyện cáo buộc này của Hoa Kỳ.
Viên chức Ngũ Giác Đài nói rằng sự cố này theo sau những hành động “gây hấn ngày càng tăng” của tàu Trung Quốc đối với chiếc Impeccable hôm thứ Tư và thứ Bảy, cũng như đối với tàu khảo sát USNS Victorious hôm thứ Năm trong lúc chiếc tàu này đang hoạt động ở vùng biển Yellow Sea (Hoàng Hải).
Tàu Trung Quốc liên quan đến chuyện gây hấn này bao gồm một chiếc tàu thu thập tin tình báo của Hải quân Trung Quốc, một chiếc tàu tuần duyên của Bộ Hải sản, một tàu tuần duyên của Bộ Quản trị Hải dương và hai chiếc tàu đánh cá khác của Trung Quốc.
Trung Quốc cho rằng hầu hết vùng biển Nam Hải là của họ. Sự tuyên bố chủ quyền trên những đảo nhỏ của vùng này đã gây nên những xích mích với năm chính phủ khác trong vùng – đó là Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai Á, Brunei và Đài Loan.

Viên chức Ngũ Giác Đài cho biết những sự cố xảy ra trong tuần rồi như sau:
• Hôm thứ Tư, một chiếc tàu tuần duyên của Bộ Hải sản đã dùng đèn chiếu với công suất mạnh chiếu thẳng vào chiếc tàu USNS Victorious, là một chiếc tàu khảo sát đại dương của Hải quân Hoa Kỳ đang hoạt động trong vùng biển Hoàng Hải, khoảng 125 hải lý ngoài khơi bờ biển Trung Quốc. Ngày hôm sau, một chiếc máy bay tuần thám biển Y-12 của Trung Quốc đã có 12 chuyến bay ngang tàu Victorious chỉ ở cao độ chừng 400 feet và cách xa khoảng 500 yard (độ 150 mét) từ con tàu này.
-Hôm thứ Năm, một chiếc tàu khu trục tới gần chiếc USNS Impeccable mà không báo trước và đã cắt ngang mũi tàu chỉ độ 100 yard (khoảng 30 mét), Ngũ Giác Đài cho biết. Chưa đầy hai giờ sau đó, một chiếc máy bay tuần thám Y-12 thực hiện 11 chuyến bay ngang ở cao độ khoảng 600 feet, xa khoảng 100 tới 300 feet từ chiếc Impeccable.
• Hôm thứ Bảy, một chiếc tàu thu thập tin tình báo của Hải quân Trung Quốc đã thách thức chiếc USNS Impeccable qua hệ thống vô tuyến, nói rằng những hoạt động của chiếc Impeccable là bất hợp pháp và ra lệnh cho chiếc Impeccable phải rời vùng biển này hoặc sẽ bị “những hậu qủa nghiệm trọng”.

Sự cố xảy ra hôm Chủ Nhật gần quần đảo Hải Nam (Hainan) gợi lại một cơn khủng hoảng Impeccable chính sách ngoại giao trầm trọng với Trung Quốc đã xảy ra cũng trong vùng này. Một chiếc máy bay thám thính của Hoa Kỳ đã bị buộc đáp khẩn cấp xuống đảo Hải Nam và Trung Quốc đã giam giữ phi hành đoàn Hoa Kỳ vào tháng Tư năm 2004, chỉ bốn tháng sau khi tổng thống Bush nhậm chức.

© DCVOnline
--------------------------------------
Nguồn:
US protests ‘harassment’ by Chinese vessels. Associated Press, 09 March 2009


Tàu Trung Quốc Gây Hấn Tàu Hoa Kỳ Tại Biển Đông
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-03-09
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Chinese-Vessels-Harassed-US-Unarmed-Ship-03092009192155.html
Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc 5 tàu Trung Quốc gây khó khăn và tiếp cận một cách nguy hiểm tàu thăm dò đại dương, không trang bị vũ khí, của Hoa Kỳ vào ngày Chủ Nhật, 8 tháng Ba, 2009.

Gây hấn tại hải phận quốc tế
Giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng, sự kiện tàu Trung Quốc áp sát tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Impeccable hôm Chủ Nhật là diễn tiến mới nhất sau vài ngày tàu Trung Quốc trong khu vực “gây hấn mỗi lúc một gia tăng” ngay tại hải phận quốc tế Biển Đông, khoảng 120 cây số phía Nam đảo Hải Nam.
Giới chức Hoa Kỳ cho biết đã gởi kháng nghị thư đến chính quyền Bắc Kinh hồi cuối tuần và sau đó, lặp lại một lần nữa thái độ phản đối này với một tuỳ viên quân sự Trung Quốc hồi sáng hôm qua tại Ngũ Giác Đài.
Phát ngôn nhân toà Bạch Ốc, ông Robert Gibbs, nói với báo chí vào đầu giờ chiều ngày hôm qua, rằng “toà đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối hành động của tàu Trung Quốc.”
“Tàu Hoa Kỳ vận hành khá thường xuyên nơi hải phận quốc tế, cũng là địa điểm vụ việc xảy ra. Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận hành tại những nơi này, và Hoa Kỳ muốn Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.”
Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, thiếu tá Stewart Upton, cũng khẳng định với đài Á Châu Tự Do hôm 9 tháng Ba.
“Sáng hôm nay, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã nói chuyện với tuỳ viên quân sự của toà đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề này.”

Trung Quốc xử dụng 5 tàu bao vây tàu Mỹ
Tuyên bố do Ngũ Giác Đài đưa ra liên quan đến sự kiện này cho biết: “5 tàu chiến Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm tàu hải quân Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng Ba năm 2009, trong một nỗ lực có phối hợp nhằm quấy nhiễu tàu thăm dò đại dương của Hoa Kỳ trong khi chiếc tàu này thực hiện những nhiệm vụ thường nhật tại hải phận quốc tế.”
Trong số tàu Trung Quốc tiếp cận tàu Hoa Kỳ, thì một chiếc có nhiệm vụ do thám, thuộc Hải Quân, một chiếc tuần tra thuộc Cục Ngư Nghiệp, một tàu tuần tra thuộc cơ quan quản lý hải dương quốc gia, và 2 tàu đánh cá nhỏ treo cờ Trung Quốc.
Tuyên bố của Ngũ Giác Đài cũng nói rằng: “Tàu Trung Quốc bao vây tàu hải quân Hoa Kỳ, 2 chiếc trong số ấy cách tàu Hoa Kỳ chưa đến 16 mét, vẫy cờ Trung Quốc và yêu cầu tàu hải quân Hoa Kỳ rời khỏi khu vực.”
Và rằng: “Tàu hải quân Hoa Kỳ lúc ấy không rõ ý định của các tàu Trung Quốc, nên đã phun nước từ các vòi cứu hoả vào một trong số 5 chiếc đang tiếp cận mình nhằm mục đích tự vệ. Các thành viên thuỷ thủ đoàn Trung Quốc trút bỏ quần áo trên người, chỉ mặc đồ lót và tiếp tục cho tàu tiến sát, cách tàu hải quân Hoa Kỳ chưa đầy 8 mét.”

Tàu Hoa kỳ rời khu vực
Thuỷ thủ đoàn Hoa Kỳ sau đó lên loa phóng thanh, cho phía Trung Quốc biết là họ sẽ rời khỏi khu vực và yêu cầu mở lộ trình an toàn để họ đi ra.
Nhưng ngay sau đó, 2 tàu Trung Quốc dừng ngay trước mũi tàu hải quân Hoa Kỳ, khiến tàu này phải dừng khẩn cấp nhằm tránh va vào nhau. Lúc ấy, phía Trung Quốc thả những tấm ván gỗ xuống nước, ngay trước hướng đi của tàu hải quân Hoa Kỳ.
Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, thiếu tá Stewart Upton nói rằng “cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của tàu Trung Quốc vi phạm những yêu cầu của luật quốc tế là phải vận hành với tất cả những thận trọng cần thiết đối với quyền và sự an toàn của tàu khác.”
Một dân biểu liên bang Hoa Kỳ, ông Mark Kirk, nói với hãng thông tấn AFP, rằng “Thật ngạc nhiên khi Trung Quốc gây hấn tàu Hoa Kỳ vào thời điểm chưa đầy 2 tuần rưỡi nữa tổng thống Obama và ông Hồ Cẩm Đào có cuộc họp thượng đỉnh.”
Sự kiện Biển Đông xảy ra vào thời điểm Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô Đốc Robert Willard, đang có mặt tại Hà Nội trong một chuyến đi mà báo Việt Nam viết là để “thảo luận an ninh trên Biển Đông” với Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của đài Á Châu Tự Do về việc, liệu có sự trùng hợp nào không giữa sự kiện Biển Đông và chuyến thăm của Đô Đốc Willard đến Hà Nội, thì một giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng họ “không có thông tin về điều này.”





No comments: