Wednesday, March 11, 2009

CƯỜNG HÀO THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH

Đứng trên dân?
Lao Động số 52 Ngày 10/03/2009 Cập nhật: 8:29 AM, 10/03/2009
http://www.laodong.com.vn/Home/Dung-tren-dan/20093/129489.laodong
(LĐ) - Gia đình anh Nguyễn Văn Vinh ở xã Vĩnh Thành, Vĩnh Linh - Quảng Trị bị cắt điện sinh hoạt hơn một năm. Anh là một trong 5 công dân ở xã Vĩnh Thành đứng lên tố cáo lãnh đạo xã tham nhũng.
Hãy thử đặt mỗi chúng ta vào tình cảnh mất điện sinh hoạt tại nhà riêng, nơi làm việc... trong thời gian một vài ngày, thậm chí chỉ vài giờ để thấy nỗi bức xúc mà gia đình anh Vinh phải chịu đựng hơn một năm trời.
Đúng vào buổi sáng anh Vinh và những người nông dân chống tham nhũng đón nhận tin vui từ Ban Phòng, chống tham nhũng T.Ư về việc khen thưởng xứng đáng cho những người tố cáo tham nhũng ở xã Vĩnh Thành (16.2.2008), người ta bắc thang lên trụ điện cắt điện sinh hoạt của gia đình anh. Suốt từ đó đến nay, tháng nào anh cũng có mặt tại trụ sở tiếp dân huyện, tỉnh để kêu cứu. Anh đã nộp đơn khởi kiện dân sự tại toà án huyện. Toà đã thu án phí và làm thủ tục thụ lý. Nhưng sau 5 tháng, mới đây, toà kêu anh lên và nói gọn ơ: "Đình chỉ vụ án".
Vì sao một việc rất đơn giản đối với hệ thống công quyền là ra lệnh kiểm tra, báo cáo, xử lý vụ việc cắt điện của gia đình anh Vinh mà hơn một năm không làm nổi? Vì sao vụ việc "hai năm rõ mười" như vậy mà toà không khẩn trương thụ lý, xét xử để phân rõ đúng sai, chấm dứt tình hình khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định an ninh trật tự ở địa phương? Đằng sau việc thả nổi vụ việc này phải chăng là cách hành xử "mackeno" (mặc kệ nó), là sự "dằn mặt" theo kiểu "mày tố cáo chúng tao tham nhũng à, hãy gánh lấy hậu quả(?!)".

Cũng tại Quảng Trị, mới đây Toà án Nhân dân Tối cao đã tuyên huỷ bản án sơ thẩm do toà án tỉnh xử, trong vụ kiện của công dân Lê Hào đối với quyết định thu hồi sổ đỏ của gia đình họ - do Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Cường ký.
Điều khiến dư luận trong nhân dân địa phương lo lắng là ở chỗ, đây là phiên toà phúc thẩm lần thứ hai do Toà án Nhân dân Tối cao xử đối với kết quả xử sơ thẩm lần thứ ba của toà tỉnh; đây là quyết định thứ 9 của UBND tỉnh đối với việc thu hồi sổ đỏ của công dân Lê Hào. Khi toà án chuẩn bị đưa ra xét xử quyết định thu hồi đất, thì UBND tỉnh ra quyết định huỷ bỏ quyết định bị kiện đó; toà nói đối tượng khởi kiện không còn nên tuyên bác đơn. Kết thúc toà, UBND tỉnh lại ra quyết định thu hồi lại.
Cứ thế, đến nay đã 4 - 5 năm trời. Tại phiên toà mới nhất (tháng 2.2009), HĐXX phúc thẩm đã làm cho hội trường xử án xúc động khi nói với bên bị kiện (UBND tỉnh): "Các anh bảo thu hồi sổ đỏ để cấp lại, nhưng luật không có quy định đó. Sao không nghĩ cách giải quyết để yên dân hơn...Bản thân anh Hào là một thương binh, đáng được quan tâm, đối xử công bằng, đúng pháp luật".
Chừng nào trong bộ máy công quyền còn có chỗ cho những người mang suy nghĩ cá nhân, đứng trên dân, doạ nạt, tìm cách trả đũa, dằn mặt dân thì chừng đó quyết tâm chính trị xây dựng một nhà nước của dân - do dân - vì dân vẫn chưa thể thành hiện thực.
Lâm Chí Công


No comments: