Saturday, September 21, 2024

TIN UKRAINE NGÀY 20/09/2024 (Tổng Hợp)

 



TIN UKRAINE NGÀY 20/09/2024

 

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đến Kiev để bàn việc hỗ trợ Ukraina trong mùa đông

Thanh Phương  -  RFI

.

Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 19-9-2024

ĐSQ Ukraine tại VN

.

Tổng thống Zelensky: 'Kế hoạch Chiến thắng' của Ukraine đã sẵn sàng

BBC News Tiếng Việt

 

 

==============================================

 

 

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đến Kiev để bàn việc hỗ trợ Ukraina trong mùa đông

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 20/09/2024 - 11:47Sửa đổi ngày: 20/09/2024 - 13:25

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240920-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-%E1%BB%A7y-ban-ch%C3%A2u-%C3%A2u-%C4%91%E1%BA%BFn-kiev-%C4%91%E1%BB%83-b%C3%A0n-vi%E1%BB%87c-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-ukraina-trong-m%C3%B9a-%C4%91%C3%B4ng

 

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay, 20/09/2024, đã đến thủ đô Kiev để bàn về sự hỗ trợ của châu Âu cho Ukraina khi mùa đông sắp đến trong lúc hệ thống năng lượng của Ukraina đã bị hư hại nặng nề do các cuộc oanh kích của quân Nga.  

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ một nhà máy điện sau cuộc oanh kích bằng drone của Nga vào vùng Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2022. © Felipe Dana / AP

 

Theo hãng tin AFP, bà Ursula von der Leyen sẽ trình bày với tổng thống Volodymyr Zelensky một kế hoạch “chuẩn bị cho mùa đông” do Ủy Ban Châu Âu đề ra. 

 

Liên Âu vẫn là nguồn hỗ trợ rất quan trọng đối với Ukraina, hiện đang phải đối đầu với các vụ oanh kích gần như hàng ngày của quân Nga, gây hư hại nặng nề cho hệ thống năng lượng.

 

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế AIE, Ukraina “đã mất đi hơn hai phần ba khả năng sản xuất năng lượng”. Cơ quan này lo ngại mùa đông năm nay sẽ rất khắc nghiệt đối với người dân Ukraina. Theo AIE, tình hình tại Ukraina hiện nay là “một trong những vấn đề an ninh năng lượng khẩn cấp nhất trên thế giới.”

 

Cho nên, Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp thêm 160 triệu euro viện trợ nhân đạo và viện trợ về cơ sở hạ tầng năng lượng, đặc biệt là cung cấp những tấm pin năng lượng Mặt trời. 

 

Trong cuộc họp báo chung với tổng thống Zelensky tại Kiev, bà Ursula von der Leyen còn thông báo Liên Hiệp Châu Âu sẽ cho Ukraina vay 35 tỷ euro, lấy từ lợi nhuận của các tài sản Nga bị phong tỏa ở châu Âu.

 

Trước đó, trên mạng xã hội X, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cho biết, ngoài việc giúp Ukraina có đủ phương tiện sưởi ấm trong mùa đông, bà sẽ bàn về việc hỗ trợ phòng thủ cho Ukraina, cũng như về tiến trình kết nạp nước này vào Liên Hiệp Châu Âu. 

 

Vào tháng 6 vừa qua, Liên Âu đã chính thức mở các cuộc đàm phán về thâu nhận Ukraina, dù nước này đang phải chiến đấu chống quân xâm lược Nga từ tháng 2/2022. Kiev có tham vọng gia nhập Liên Âu cũng như muốn trở thành thành viên của khối NATO, nhưng con đường sẽ còn rất dài. 

 

Cũng về hỗ trợ của châu Âu, mặc dù đang gặp khó khăn về ngân sách, chính phủ Đức vừa thông báo trong năm nay sẽ viện trợ thêm gần 400 triệu euro thiết bị quân sự cho Ukraina.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

HỘI NGHỊ TÁI THIẾT UKRAINA

Hội nghị tái thiết Ukraina ở Đức: Phục hồi khẩn cấp lĩnh vực năng lượng bị Nga phá hủy

 

NGA - UKRAINA - CHIẾN TRANH

Ukraina - Nga ‘‘đàm phán’’ ngừng tấn công cơ sở năng lượng của nhau

 

 

 

 

 

Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 19-9-2024

ĐSQ Ukraine tại VN

20/09/2024

https://baotiengdan.com/2024/09/20/phat-bieu-cua-tong-thong-zelensky-ngay-19-9-2024/

 

Chúng ta đang chuẩn bị nội dung cho các cuộc đàm phán chi tiết và thực chất với các đối tác của chúng ta: Điều này liên quan đến cả khu vực Donetsk và các khu vực khác – phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 19/9:

 

VIDEO : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/Zelensky-19-9-2024.mp4?_=1

 

Đồng bào Ukraine thân mến!

 

Các hoạt động cứu hộ hiện đang được tiến hành tại Sumy sau một cuộc tấn công bằng bom của Nga. Nó đã đánh trúng một viện dưỡng lão dành cho người già. Theo thông tin hiện tại, có gần 300 người trong tòa nhà – hơn 200 bệnh nhân và 60 nhân viên.

 

Việc sơ tán người dân đang được tiến hành và đang kiểm tra xem có ai vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hay không. Có báo cáo về thương vong, ít nhất một người đã tử vong. Tôi xin chia buồn.

 

Nga không thể không biết rằng viện dưỡng lão dành cho người già này không phải là căn cứ quân sự, không phải là mục tiêu quân sự.

 

Chỉ riêng trong ngày này – cho đến nay – lực lượng Nga đã sử dụng gần 90 quả bom dẫn đường nhắm vào các thành phố và vị trí của Ukraine. Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả quân đội Nga vì hành động khủng bố này. Theo cách cụ thể.

 

Hôm nay, quân đội và các cơ quan đặc biệt đã làm việc rất nhiều. Báo cáo từ Tổng tư lệnh Syrskyi, Cơ quan Tình báo đối ngoại, các cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Giám đốc Cơ quan an ninh Ukraine. Chúng ta đang chuẩn bị nội dung cho các cuộc đàm phán chi tiết và thực chất với các đối tác của mình. Điều này liên quan đến cả khu vực Donetsk và các khu vực khác. Lực lượng Phòng vệ Ukraine hiện đã chế ngự, làm giảm khả năng tấn công của những kẻ chiếm đóng ở khu vực Donetsk.

 

Tình hình vẫn cực kỳ khó khăn, với các cuộc giao tranh dữ dội diễn ra hàng ngày ở các hướng Kurakhove và Pokrovsk. Nhưng chúng ta đang làm mọi thứ có thể để tăng cường khả năng trụ vững của các lữ đoàn chiến đấu của mình.

 

Một vấn đề riêng biệt là hoạt động ở khu vực Kursk. Chúng ta đã có thể chuyển hướng khoảng bốn mươi ngàn quân Nga đến khu vực này. Các hoạt động tích cực của chúng ta vẫn tiếp tục. “Quỹ trao đổi” cũng đang được bổ sung cho chúng ta, cho Ukraine. Tất cả những điều này đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình hình chung của cuộc chiến.

 

Tôi cảm ơn tất cả các lữ đoàn chiến đấu của chúng ta, mọi người lính, trung sĩ, mọi chỉ huy, vì lòng dũng cảm của họ.

 

Và một điều nữa. Chúng ta đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán quan trọng với các đối tác châu Âu của chúng ta – với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

 

Ngay bây giờ, trước mùa đông và trong mùa thu đặc biệt quan trọng này, chúng ta có nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ukraine và cuộc sống của người dân chúng ta. Tất nhiên, năng lượng là ưu tiên cấp bách. Mặt trận vẫn là ưu tiên thường trực, bao gồm cả việc cung cấp và sản xuất chung vũ khí. Hợp tác chính trị – chúng ta đã bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu và quá trình đàm phán phải tích cực nhất có thể để thực sự củng cố toàn bộ hệ thống châu Âu. Không thể nghi ngờ gì về sức mạnh của dự án châu Âu.

 

Ngoài ra, vấn đề tài sản của Nga cũng nằm trong chương trình nghị sự. Những tài sản này nên được sử dụng để bảo vệ mạng sống ở Ukraine trước sự xâm lược của Nga. Có một quyết định rõ ràng về 50 tỷ euro cho Ukraine từ tài sản của Nga và cần có một cơ chế thực hiện để bảo đảm rằng sẽ cảm nhận được sự hỗ trợ này dành cho Ukraine trong tương lai gần.

 

Tôi cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ Ukraine! Tôi cảm ơn tất cả người dân của chúng ta!

 

Vinh quang cho Ukraine!

 

 

 

 

 

Tổng thống Zelensky: 'Kế hoạch Chiến thắng' của Ukraine đã sẵn sàng

BBC News Tiếng Việt

20 tháng 9 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpw52z9rdwvo

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết rằng "Kế hoạch Chiến thắng" của ông đã hoàn tất sau nhiều cuộc tham vấn, theo Reuters.

 

Kế hoạch này nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine trong khi vẫn giữ cho đất nước vững mạnh và tránh mọi tình trạng "xung đột đóng băng" (nghĩa là chỉ ngưng xung đột nhưng không giải quyết được các nguyên nhân xung đột).

 

Vào tháng 8/2024, ông Zelensky cam kết sẽ trình bày bản kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Có thể ông sẽ làm điều đó vào tuần tới khi ông tham dự các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

Ông Zelensky cung cấp thông tin cập nhật hằng ngày về quá trình chuẩn bị kế hoạch trên nhưng lại tiết lộ rất ít về nội dung trong đó và chỉ cho biết rằng kế hoạch ấy nhằm mục đích tạo ra các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine.

 

"Hôm nay, có thể nói rằng kế hoạch chiến thắng của chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ. Tất cả các điểm, mọi nội dung trọng tâm và tất cả các nội dung bổ sung chi tiết cần thiết của kế hoạch đã được hoàn thiện," Tổng thống Ukraine phát biểu qua video hôm 18/9.

 

"Điều quan trọng nhất là quyết tâm thực hiện."

 

Ông Zelensky khẳng định không có giải pháp thay thế nào khác để đạt được hòa bình. Theo ông, bất kỳ sự đình chiến hay sự thao túng nào đều chỉ là hình thức để dời cuộc xâm lược của Nga sang một giai đoạn khác.

 

Vào hôm 17/9, ông Zelensky nói rằng một cuộc họp giữa ông và các chỉ huy cấp cao đã tạo ra "nội dung tốt và mạnh mẽ" về mặt quân sự và đó "chính xác là điều có thể củng cố Ukraine đáng kể".

 

Tổng thống Ukraine đã sử dụng nội dung đó để làm cơ sở cho các cuộc đàm phán về một kế hoạch hòa bình mà ông đã trình bày vào cuối năm 2022, kêu gọi Nga rút toàn bộ quân, khôi phục biên giới của Ukraine hậu Liên Xô và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược.

 

Kế hoạch đó là trọng tâm của một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng 6/2024. Những bên tham gia đã cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tương tự lần thứ hai vào cuối năm nay.

 

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6/2024 và xem hội nghị đó vô nghĩa mặc dù Ukraine và đồng minh nói rằng Nga có thể tham dự cuộc họp tiếp theo.

 

Ông Zelensky đã bác bỏ mọi ý tưởng đàm phán trong khi quân đội Nga đang chiếm gần 20% lãnh thổ Ukraine.

 

Nga đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không làm điều đó khi lực lượng Ukraine vẫn còn trong khu vực Kursk của Nga. Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực này vào tháng 8/2024.

 

Trước đó vào ngày 11/9, ông Zelensky nói rằng bản kế hoạch chiến thắng này sẽ có tác động "tâm lý", buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh bằng biện pháp ngoại giao.

 

Phát biểu tại sự kiện thường niên của Kyiv có tên "Nền tảng Crimea" vào ngày 11/9, vị tổng thống cho rằng Ukraine phải ưu tiên trình bày kế hoạch này với các đồng minh của mình trước cuộc hội nghị thượng đỉnh quốc tế thứ hai về hòa bình mà ông muốn tổ chức vào cuối năm nay.

 

"Nếu các đối tác ủng hộ kế hoạch này, điều đó sẽ giúp Ukraine dễ dàng buộc Nga chấm dứt chiến tranh hơn," ông Zelensky nói.

 

"Kế hoạch này nhằm mục đích gì ư? Đây là sự củng cố sức mạnh cho Ukraine và theo tôi, nó sẽ ảnh hưởng về mặt tâm lý và chính trị... đến quyết định chấm dứt chiến tranh của Nga."

 

Tổng thống Zelensky lần đầu nhắc đến bản kế hoạch này vào tháng 8/2024, nói rằng ông muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cả hai người kế nhiệm tiềm năng.

 

 

 





No comments: