Saturday, September 28, 2024

HẢI QUÂN VNCH LÀM GIỖ ĐỨC THÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM THỨ 724 (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



Hải Quân VNCH làm giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo năm thứ 724

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

September 28, 2024 : 5:32 PM

https://www.nguoi-viet.com/cuu-chien-binh/hai-quan-vnch-lam-gio-duc-thanh-tran-hung-dao-nam-thu-724/#google_vignette

 

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đại diện các hội đoàn quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và đồng hương tham dự Lễ Húy Nhật Đức Thánh Tổ Trần Hưng Đạo lần thứ 724, do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long Nam California long trọng tổ chức vào sáng Chủ Nhật, 22 Tháng Chín, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-1-1536x938.jpg

Nghi thức “Rước Tôn Tượng Đức Thánh Trần” vào an vị tại bàn thờ của Đức Thánh Tổ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Đức Thánh Trần Hưng Đạo khi sống chỉ biết có nước mà không có nhà, bất chấp mọi khó khăn nguy hiểm để bảo vệ sự an bình cho đất nước và dân tộc. Ông đã ba lần đại thắng quân Nguyên Mông. Vì thế, Quân Chủng Hải Quân VNCH đã chọn Đức Thánh Trần Hưng Đạo là vị Thánh Tổ của Quân Chủng này.

 

Từ tấm gương sáng ngời của Thánh Tổ Hải Quân VNCH, các chiến sĩ Quân Lực VNCH đã luôn noi theo gương vị anh hùng dân tộc, để khi chiến đấu, họ đã đặt “Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm” lên hàng đầu, với châm ngôn “Vì dân mà hy sinh, vì tổ quốc mà chiến đấu.” Vì thế, trong đại lễ này, có nhiều đại diện các quân, binh chủng bạn đến dự gồm có Không Quân, Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Pháo Binh, Thiết Giáp, và còn nhiều đơn vị khác.

 

Ban tổ chức trang trọng thiết trí bàn thờ trên sân khấu với hình Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Trước khi khai mạc buổi lễ là nghi thức “Rước Tôn Tượng Đức Thánh Trần” vào an vị tại bàn thờ của Đức Thánh Tổ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-2-1536x953.jpeg

Nghi thức Tế Lễ Húy Nhật Năm Thứ 724 Đức Thánh Tổ, do Ban Tế Lễ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thực hiện. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Chủ tọa buổi lễ là cựu Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Hoa, Khóa 7 “Đệ Nhất Thiên Xứ” Hải Quân Nha Trang VNCH, đơn vị cuối cùng thuộc Lực Lượng Thủy Bộ Trà Nóc, Cần Thơ, và sự hiện diện của cựu Hải Quân Đại Tá Đỗ Kiểm; cựu Trung Tá Nhảy Dù La Trinh Tường và còn nhiều vị khác.

 

Thay mặt ban tổ chức, Hải Quân Đinh Hoàn Cảnh, trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng và cám ơn sự hiện diện của quý niên trưởng, quý quan khách, đại diện các hội đoàn, các quân, binh chủng bạn cùng đại gia đình Hải Quân Cửu Long.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-3-1536x1317.jpg

Hải Quân Lâm Ngọc Thạch, hội trưởng phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Hải Quân Vũ Đình Thọ, thành viên trong ban tổ chức tôn vinh Đức Thánh Tổ Hải Quân VNCH, vì ngài đã có công lớn trong việc chống giặc ngoại xâm.

 

Ông Thọ nói: “Đức Trần Hưng Đạo được dân tộc Việt Nam tôn vinh như một vị thánh, vì ngài không những là một thiên tài quân sự lỗi lạc đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên, giữ vững nền độc lập cho nước nhà, mà ngài còn là một người tận trung yêu nước, hy sinh cả cuộc đời mình cho sự tồn vinh của quốc gia và dân tộc.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-4-1536x1143.jpg

Hải Quân Đinh Hoàn Cảnh (trái), trưởng ban tổ chức, và Hải Quân Vũ Đình Thọ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

“Hôm nay, chúng ta tưởng nhớ đến những công đức của ngài, cùng nhau ôn lại ‘tinh thần Trần Hưng Đạo,’ đó là tinh thần của lòng yêu nước; tinh thần của chí bất khuất không khuất phục ngoại xâm; và tinh thần của sự hy sinh là tất cả, kể cả mạng sống của mình cho quyền lợi của tổ quốc. Nhất là tinh thần đoàn kết, một bài học lịch sử từ Hội Nghị Diên Hồng rất cần thiết cho hơn 3 triệu người Việt tại hải ngoại, và hơn 90 triệu người dân tại quốc nội thì mới mong có đủ sức mạnh để giành lại quyền làm chủ đất nước từ tay bạo quyền Cộng Sản Việt Nam,” ông Thọ nói thêm.

 

Hải Quân Lâm Ngọc Thạch, hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, trong diễn văn khai mạc nói: “Trong không khí trang nghiêm Lễ Húy Nhật 724 của Đức Hưng Đạo Đại Vương, chúng ta cùng tưởng nhớ và xiển dương công đức vô lượng của ngài và mãi mãi không quên những lời vàng ngọc trong bài ‘Hịch Tướng Sĩ,’ cũng như tinh thần yêu nước chống ngoại xâm mà Đức Thánh Trần đã để lại cho hậu thế. Những chiến hữu Quân Lực VNCH và những người Lính Thủy năm xưa, nay đều đã tuổi thất thập, sức khỏe đã hao mòn theo năm tháng. Do thế, sự hiện diện của quý niên trưởng và quý chiến hữu trong những buổi lễ hằng năm ngày càng thưa thớt. Đó là định luật của thời gian.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-5-1536x1004.jpeg

Ban văn nghệ Hải Quân Cửu Long hợp ca bài “Hải Quân VNCH Hành Khúc.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Cựu Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Hoa nói với phóng viên nhật báo Người Việt: “Sau 1975, vì vận nước, chúng ta phải rời xa đất nước. Nhưng tinh thần chiến đấu và yêu nước của Hải Quân VNCH vẫn còn, vì chúng tôi chưa giải ngũ, nên chúng tôi vẫn giữ mãi thâm tình ‘huynh đệ chi binh’ và lòng yêu nước của mình. Và cùng vì thế, nên hằng năm chúng tôi đều tổ chức Lễ Húy Nhật Đức Thánh Tổ Trần Hưng Đạo, vì ngài đã để lại cho con cháu Việt Nam tinh thần bất khuất chống ngoại xâm bằng mọi giá, và lòng yêu quê hương dân tộc ngàn đời.”

 

Cựu Hải Quân Đại Tá Đỗ Kiểm tâm tình: “Hải Quân VNCH đã cố gắng noi theo tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm của vị Thánh Tổ. Mặc dù chúng tôi chưa làm xong nhiệm vụ của mình cho quê hương và dân tộc Việt Nam, nhưng trong thời chiến, chúng tôi cũng đã chiến đấu kiên cường chống Cộng Sản Bắc Việt để xứng đáng là hậu duệ của Đức Thánh Tổ Trần Hưng Đạo.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-7-1536x900.jpg

Các hiền thê của cựu chiến sĩ Hải Quân Quân Lực VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Chiến hữu Trần Văn Giỏi, hội trưởng Hội Võ Bị Nam California, nói: “Đức Thánh Trần Hưng Đạo là một vị tướng tài, yêu nước và thương dân tộc. Vì thế không riêng Quân Chủng Hải Quân VNCH đã vinh danh ngài là vị Thánh Tổ, mà ngài còn là vị thánh của dân tộc Việt Nam, nhất là trong hàng ngũ Quân Lực VNCH, chúng tôi vẫn luôn kính trọng và noi theo gương Đức Thánh Trần Hưng Đạo trong tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm và chống cộng.”

 

Chiến hữu Lê Văn Sáu, hội trường Hội Không Quân Miền Trung Việt Nam, nói: “Đất nước chúng ta có rất nhiều vị anh hùng dân tộc, trong đó có Đức Bình Bắc Nguyên Soái, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã ba lần đánh thắng quân Nguyên xâm lược đất nước ta. Một gương sáng ngàn đời cho thế hệ trẻ Việt kính phục và noi theo.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/CCB-Hai-Quan-Tran-Hung-Dao-6-1536x1113.jpg

Cựu Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Hoa, chủ tọa buổi lễ, và vợ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Buổi tổ chức có những tiết mục Tế Lễ Húy Nhật Đức Thánh Tổ do Ban Tế Lễ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thực hiện.

 

Cuối cùng là chương trình văn nghệ sống động, do các tiếng hát trong gia đình Hải Quân Cửu Long Nam California và thân hữu trình diễn. [qd]

 

======================

Tin mới


Michelle Steel yêu cầu liên bang điều tra Học Khu Santa Ana về cáo buộc bài Do Thái

September 28, 2024 : 11:02 AM

 

‘Ăn Chưa?’ cuốn sách của tình cảm gia đình và cội nguồn văn hóa

September 27, 2024 : 11:02 PM

 

Ban tổ chức Đại Nhạc Hội ‘Cám Ơn Anh’ kỳ 18 họp báo tường trình tài chính

September 27, 2024 : 7:07 PM

 

Lễ Giỗ Tổ Sân Khấu Cải Lương tại Little Saigon

September 27, 2024 : 6:58 PM

 





No comments: