Monday, September 9, 2024

LÃNH ĐẠO PHE ĐỐI LẬP VENEZUELA BAY ĐẾN TÂY BAN NHA XIN TỊ NẠN SAU KHI CÓ TRÁT BẮT (Reuters)

 



Lãnh đạo phe đối lập Venezuela bay đến Tây Ban Nha xin tị nạn sau khi có trát bắt

Reuters

08/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7776012.html

 

Ứng cử viên tổng thống Venezuela thuộc phe đối lập, ông Edmundo Gonzalez, đã rời đất nước để tới Tây Ban Nha đêm qua và đang xin tị nạn, các quan chức cho biết hôm 8/9, trong bối cản cuộc khủng hoảng chính trị và ngoại giao đang gia tăng sau kết quả gây tranh cãi của cuộc bầu cử hồi tháng 7.

 

https://gdb.voanews.com/4920238b-cbcd-410a-8237-68a60f524cf6_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ông Edmundo Gonzalez. Hình chụp ngày 11 tháng Sáu, 2024, tại Caracas, Venezuela khi ông Gonzalez tham dự một hội thảo với các nữ đại biểu từ các hoạt động khác nhau liên quan đến xã hội. Hình minh hoạ.

 

Một chiếc máy bay chở ông Gonzalez, người thách thức tuyên bố chiến thắng của Tổng thống Nicolas Maduro, đã đáp xuống quần đảo Azores của Bồ Đào Nha và dự kiến sẽ có mặt tại Tây Ban Nha trong những giờ tới, theo truyền thông Tây Ban Nha.

 

Sự ra đi đầy kịch tính của người đàn ông 75 tuổi này, vốn được Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các cường quốc khác trong khu vực coi là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, diễn ra một tuần sau khi chính quyền Venezuela phát lệnh bắt giữ ông, cáo buộc ông có âm mưu và về các tội danh khác.

 

"Hôm nay là một ngày buồn cho nền dân chủ ở Venezuela", người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết trong một tuyên bố. "Trong một nền dân chủ, không một nhà lãnh đạo chính trị nào nên bị buộc phải xin tị nạn ở một quốc gia khác".

 

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết trên Instagram rằng chính quyền đã cho ông Gonzalez ra đi an toàn trong nỗ lực khôi phục "hòa bình chính trị".

 

Ông đã rời Venezuela sau khi "tự nguyện tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán Tây Ban Nha ở Caracas cách đây vài ngày", bà viết trên Instagram.

 

Ông Gonzalez cất cánh từ Caracas trên một chiếc máy bay của Không quân Tây Ban Nha, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Albares đăng trên X, cho biết Madrid đang đáp lại yêu cầu của ông Gonzalez.

 

Phe đối lập Venezuela cho biết, cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 mang lại chiến thắng vang dội cho ông Gonzalez và công bố số phiếu bầu trực tuyến mà họ nói là cho thấy ông đã giành chiến thắng.

 

Ông Maduro bác bỏ mọi cáo buộc như vậy và cho biết có một âm mưu cánh hữu nhằm phá hoại chính phủ của ông.

 

Không có bình luận ngay lập tức nào từ liên minh đối lập mà ông Gonzalez đại diện về sự ra đi của ông hoặc các động thái của ông kể từ khi có lệnh bắt giữ ông.

 

========================================================

 

Ứng cử viên đối lập Venezuela đào tỵ qua Tây Ban Nha, Nam Mỹ liên tục bất ổn

Người Việt Online

September 8, 2024 : 7:04 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ung-cu-vien-doi-lap-venezuela-dao-ty-qua-tay-ban-nha-nam-my-lien-tuc-bat-on/#google_vignette

 

CARACAS, Venezuela (NV) – Nhân vật từng là ứng cử viên tổng thống phe đối lập tại Venezuela, Edmundo Gonzalez Urrutia, lên đường đi Tây Ban Nha sau cuộc bầu cử đầy sóng gió của quốc gia Nam Mỹ này, các viên chức Venezuela và Tây Ban Nha cho biết trong tối Thứ Bảy, 7 Tháng Chín, sau một ngày dậy sóng căng thẳng ngoại giao, thông tấn xã Reuters đưa tin.

 

Gonzalez, 75 tuổi, từng đối đầu với Tổng Thống Nicolas Maduro vào Tháng Bảy, đi khỏi Venezuela sau khi “chủ động tìm nơi ẩn náu trong Tòa Đại Sứ Tây Ban Nha tại Caracas cách đây vài hôm,” Phó Tổng Thống Venezuela Delcy Rodriguez viết trên Instagram.

 

“Từ Caracas, Edmundo Gonzalez khởi hành trên một phi cơ thuộc Không Quân Tây Ban Nha,” Ngoại Trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares viết trên X, đồng thời cho biết Madrid đang đáp lại yêu cầu của Gonzalez.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2169734743-1536x1024.jpg

Jose Vicente Haro (giữa), luật sư của chính khách đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez Urrutia, họp báo bên ngoài nơi cư ngụ của Gonzalez ở Caracas ngày 5 Tháng Chín, 2024 (Hình: JUAN BARRETO/AFP/Getty Images)

 

Việc Gonzalez ly hương là diễn tiến chính trị mới nhất từ lúc diễn ra chiến dịch bầu cử tại Venezuela vào ngày 28 Tháng Bảy. Các nền dân chủ trên khắp thế giới lần lượt lên án cách thức giải quyết cuộc bỏ phiếu của chính phủ Venezuela, trong đó các viên chức bầu cử và tòa án tối cao tại quốc gia này cho biết Maduro là người đắc cử.

 

Phe đối lập Venezuela cho biết cuộc bầu cử đem lại chiến thắng vô tiền khoáng hậu cho Gonzalez đồng thời công bố tổng số phiếu bầu trực tuyến mà họ cho là kết quả thắng cử của Gonzalez.

 

Trong tuần này, các công tố viên ban hành lệnh bắt giữ Gonzalez vì dính líu tới việc công bố số phiếu bầu trực tuyến, tố cáo ông lạm dụng chức quyền, giả mạo hồ sơ công khai, đồng lõa, cùng các tội trạng khác.

 

Trước đó hôm Thứ Bảy, chính phủ Venezuela thu hồi quyền ủy nhiệm của Brazil nhằm đại diện cho lợi ích của Argentina tại Venezuela, trong đó có cả việc điều hành tòa đại sứ nơi sáu nhân vật đối lập đang nương náu.

 

Venezuela cắt đứt bang giao với Argentina sau chiến dịch bầu cử tổng thống. Brazil, tương tự như Colombia và Mexico, cũng yêu cầu chính phủ Venezuela công bố toàn bộ kết quả bỏ phiếu.

 

Chính phủ vẫn không công khai kết quả phân tích chi tiết các phiếu bầu và cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela cho biết Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

 

Trong một tuyên bố, Venezuela cho biết quyết định công bố Maduro tái đắc cử lập tức có hiệu lực là do có bằng chứng cho thấy tòa đại sứ Argentina đang được dùng làm nơi vạch ra âm mưu ám sát Maduro và Phó Tổng Thống Rodriguez.

 

Brazil cho biết họ nhận được thông báo rằng quyền hạn của họ tại Venezuela “bất ngờ bị thu hồi.” Argentina cho biết họ bác bỏ quyết định “đơn phương” do Venezuela đưa ra. Cả hai quốc gia đều thúc giục Maduro tôn trọng Công Ước Vienna về Quy Tắc Bang Giao.

 

“Thế lực nào nỗ lực xâm nhập hoặc bắt cóc người xin tỵ nạn đang nương náu trong nơi cư trú chính thức của chúng tôi sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt,” Argentina cho biết trong một tuyên bố. “Các hành động tương tự chỉ càng ngày càng làm cho người ta thấy rằng tại Venezuela do Maduro cai trị, con người không được tôn trọng các quyền căn bản.”

 

Một nguồn tin ngoại giao Brazil cho biết vào chiều Thứ Bảy rằng Venezuela bảo đảm với Brazil rằng họ sẽ không tiến vào tòa đại sứ.

 

Trong tuyên bố của mình, Brazil khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục che chở và bảo vệ lợi ích của Argentina cho đến tới chừng nào Argentina chỉ định một quốc gia khác được Venezuela chấp nhận, cho phép quốc gia đó đại diện cho lợi ích của Argentina tại Venezuela.

 

Reuters là hãng đầu tiên đưa tin về căng thẳng leo thang trong làn sóng bất ổn giữa các quốc gia Nam Mỹ.

 

Tháng Ba vừa qua, sáu người xin tỵ nạn tại Tòa Đại Sứ Argentina tại Caracas sau khi một công tố viên ra lệnh bắt giữ họ vì dính líu tới các tội trạng trong đó có cả đồng lõa. Nhà lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado phủ nhận các cáo buộc chống lại những người hợp tác với bà.

 

Đêm Thứ Sáu, một số thành viên đối lập tại Tòa Đại Sứ Argentina loan báo trên trương mục X rằng tòa nhà đang bị giám sát và cúp điện. Họ đăng các đoạn phim cho thấy những người đàn ông đến từ cơ quan tình báo chính phủ, SEBIN, vận phục trang đen và liên tục tuần tiễu.

 

Hôm Thứ Sáu, Bộ Ngoại Giao Argentina yêu cầu Tòa Án Hình Sự Quốc Tế ICC ban hành lệnh bắt giữ Maduro và các viên chức chính phủ cấp cao khác vì các bê bối xảy ra sau cuộc bầu cử. (TTHN)

 






No comments: