Monday, September 9, 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : ĐÀ TIẾN CỦA QUÂN NGA GẦN THÀNH PHỐ CHIẾN LƯỢC POKROVSK CHỮNG LẠI (Trọng Thành / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : Đà tiến của quân Nga gần thành phố chiến lược Pokrovsk chững lại

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 08/09/2024 - 14:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240908-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-%C4%91%C3%A0-ti%E1%BA%BFn-c%E1%BB%A7a-qu%C3%A2n-nga-g%E1%BA%A7n-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-pokrovsk-ch%E1%BB%AFng-l%E1%BA%A1i

 

Theo nhiều nhà quan sát Nga và phương Tây, đà tiến của quân Nga tại khu vực gần Pokrovsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, miền đông Ukraina đã chậm hẳn lại trong tuần qua. Kết luận nói trên có phần trùng với nhận định của tư lệnh quân đội Ukraina về việc cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga đã gây nhiều khó khăn cho các chiến dịch của quân đội Nga tại vùng Donbass.

 

HÌNH :

Binh sĩ Ukraina tại một khu vực gần Pokrovsk, Donetsk, miền đông Ukraina. AFP - ROMAN PILIPEY

 

Báo Pháp Le Monde dẫn lại các thông tin từ trang mạng điều tra độc lập Nga Agentstvo, hôm qua, 07/09/2024, theo đó trong một tuần qua, quân Nga chỉ chiếm thêm được 10 km² tại khu vực gần Pokrovsk, trong lúc vào tuần lễ trước đó, Nga chiếm được 73 km², và trong hai tuần lễ từ 11 đến 25/08, là hơn 58 km². Phía Ukraina thậm chí còn có thể phản công ít nhất lại tại một địa điểm, giành lại làng Nelepovka ở phía bắc khu vực này hôm 05/09, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ.

 

Trong bài trả lời CNN (Mỹ) ngày 05/09, cuộc phỏng vấn trên truyền hình lần đầu tiên kể từ khi trở thành tư lệnh quân độ Ukraina, tướng Oleksandr Syrskyi khẳng định chiến dịch tấn công lớn đầu tiên vào lãnh thổ Nga cho phép một mặt ngăn chặn Matxcơva sử dụng tỉnh này làm bàn đạp tấn công Ukraina, mặt khác buộc điện Kremlin phải chuyển bớt binh lực khỏi một số địa bàn khác. Tư lệnh quân đội Ukraina nhấn mạnh : « trong sáu ngày qua, kẻ thù đã không tiến thêm được bước nào về hướng Porkosk. Điều này cho thấy chiến lược chúng tôi đã phát huy tác dụng. »

 

Trong bài trả lời báo Le Monde, đăng tải hôm qua, 07/09, ông Oleksandr Lytvynenko, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại (SZRU), nhấn mạnh đến « thành công » của chiến dịch Kursk, nhưng dự báo quân Nga « vẫn còn đủ tiềm lực » để tiếp tục cuộc tấn công về hướng thành phố chiến lược Pokrovsk.

 

 

Nga chiếm thêm được một thị trấn cách Pokrovsk 20 km

Dân cư thành phố Pokrovsk, với khoảng 60 ngàn người trước chiến tranh, hiện đã được lệnh sơ tán toàn bộ. Theo thông tin hôm qua của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), vị trí tiền tiêu của quân Nga chỉ còn cách thành phố khoảng 8 km đường chim bay. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, các lực lượng Nga đã « giải phóng được Novohrodivka », thị trấn 14.000 dân, cách Pokrovsk khoảng 20 km.

 

Iran phủ nhận cáo buộc cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật cho Nga

Chính quyền Ukraina hôm qua khẳng định Iran đã cấp cho Nga 200 tên lửa đạn đạo chiến thuật Fath-360, có tầm bắn 120 km. Hôm nay hãng tin nhà nước Iran IRNA dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran cho hay Teheran không cung cấp vũ khí cho các bên tham chiến tại Ukraina.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Chiến tranh Ukraina: Nga tập trung hỏa lực oanh kích Kiev, Sumy và Kharkiv

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Ukraina dùng drone tấn công 15 vùng của Nga, bao gồm cả Matxcơva

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TÊN LỬA ATACMS

Bán đảo Crimée: Nga tố cáo Mỹ đứng sau các vụ Ukraina tấn công bằng tên lửa ATACMS

 

 

 





No comments: