Monday, September 9, 2024

CĂNG THẲNG NGOẠI GIAO VENEZUELA & BRAZIL VỀ VIỆC ĐỐI LẬP TỊ NẠN TRONG TÒA ĐẠI SỨ ARGENTINA (Minh Anh / RFI)

 



Căng thẳng ngoại giao Venezuela và Brazil về việc đối lập tị nạn trong tòa đại sứ Achentina

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 08/09/2024 - 11:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240908-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-ngo%E1%BA%A1i-giao-venezuela-v%C3%A0-brazil-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-t%E1%BB%8B-n%E1%BA%A1n-trong-t%C3%B2a-%C4%91%E1%BA%A1i-s%E1%BB%A9-achentina

 

Căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Caracas và Bresilia bùng phát sau khi lực lượng an ninh Venezuela bao vây tòa đại sứ Achentina từ hôm tối thứ Sáu 06/09/2024. Nhiều thành viên ban vận động tranh cử tổng thống của lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado đã tỵ nạn trong tòa nhà này, được đặt dưới sự bảo vệ của Brazil. Tuy nhiên, chính phủ tổng thống Nicolas Maduro thông báo chấm dứt sự cho phép này.

 

HÌNH :

Đại sứ quán Achentina ở Caracas, thủ đô Venezuela hiện dưới sự bảo vệ của Brazil. © Matias Delacroix / AP

 

Từ Caracas, thông tín viên đài RFI, Alice Campaignolle giải thích :

 

« Lo sợ bị bắt, sáu lãnh đạo của phe đối lập sống trong tòa đại sứ Achentina ở Caracas từ hồi tháng 3/2024. Nhưng tối thứ Sáu, 06/9, sáu nhà đối lập này báo động trên mạng xã hội về việc tòa nhà đang bị nhiều nhân viên lực lượng an ninh trùm đầu bao vây.

 

Từ khi phái bộ ngoại giao Achentina bị trục xuất hồi đầu tháng Tám do việc nước này không công nhận thắng lợi bầu cử của ông Maduro, tòa nhà này được Brazil giám sát và bảo vệ. Nhưng chính phủ Venezuela đã thu hồi giấy phép này, khi khẳng định có "bằng chứng" về việc sử dụng tòa nhà để lên kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố và âm mưu ám sát tổng thống Venezuela.

 

Brazil đã nhanh chóng phản ứng khẳng định rằng đất nước sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của Achentina cho đến khi nào một nước khác được chỉ định để thực hiện công việc này.

 

Công ước Vienna quy định quyền bất khả xâm phạm của các cơ quan đại diện ngoại giao. Nếu như lực lượng an ninh Venezuela xâm nhập vào tòa đại sứ Achentina, đó có lẽ sẽ là một sự vi phạm hiệp ước. Tuy nhiên, một tiền lệ đã xảy ra ở Quito, thủ đô Ecuador hồi tháng Tư năm nay : Cảnh sát Ecuador đã dùng vũ lực ập vào đại sứ quán Mêhicô. »

 

 

Ứng viên tranh cử phe đối lập tị nạn ở Tây Ban Nha

 

Chính quyền Caracas loan báo, ứng viên tranh cử tổng thống của phe đối lập, ông Edmundo Gonzalez Urritia hôm qua, 07/09/2024, đã rời Venezuela trên máy bay của không quân Tây Ban Nha. Ông Edmundo Gonzalez Urritia, luôn tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/07/2024, tạm lánh trong đại sứ quán Tây Ban Nha từ hơn một tháng, là đối tượng của lệnh truy nã kể từ ngày 03/9. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi người, Caracas đã đồng ý cấp giấy phép thông hành cho phép ông cùng vợ đến tị nạn ở Tây Ban Nha.

 

Thông tin này cũng đã được phía bộ Ngoại Giao Tây Ban Nha xác nhận. Ngoại trưởng osé Manuel Albares Albares, đang có chuyến thăm vương quốc Oman, trả lời truyền hình Tây Ban Nha cho biết ông Edmundo Gonzalez Urritia sẽ được hưởng quy chế tị nạn chính trị.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BẦU CỬ

Venezuela : Tòa Án Tối Cao xác nhận tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử

 

VENEZUELA - BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử Venezuela: Các nước láng giềng bác bỏ phán quyết của Tòa án Tối cao

 

VENEZUELA - ĐÀN ÁP

Venezuela: Nhiều viên chức bị sa thải vì không ủng hộ tổng thống "tái đắc cử" Nicolas Maduro

 

 

 





No comments: