Friday, July 7, 2023

VIỆT NAM : TẨY CHAY ĐÊM NHẠC BLACKPINK, PHIM BARBIE VÌ 'ĐƯỜNG LƯỠI BÒ' LÀ YÊU NƯỚC? (BBC News Tiếng Việt)

 



VN: Tẩy chay đêm nhạc Blackpink, phim Barbie vì 'đường lưỡi bò' là yêu nước?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 7 2023, 16:53 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2xk0rpp818o

 

Nhiều ý kiến đa chiều xoay quanh việc kêu gọi tẩy chay đêm nhạc của Blackpink tại Hà Nội và trước đó là phim Barbie vì có dính đến "đường lưỡi bò".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8583/live/6bd41d50-1c87-11ee-ad0d-6b06441cbc25.jpg

Ban nhạc Blackpink

 

Ngày 6/7, IME Vietnam cho biết đại diện của công ty đã làm việc trực tiếp và gửi công văn giải trình lên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các Bộ ban ngành liên quan về sự việc này.

 

IME nói không đăng hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" trên website ở thị trường Việt, xin lỗi khán giả vì sự cố.

 

Trong thông cáo của IME, đơn vị này khẳng định "ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia IME có mặt. IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam."

 

Đại diện đơn vị này cũng giải thích hình ảnh bị phản đối được lấy từ website chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á, không phải là website công ty Việt Nam, theo VnExpress.

 

Việt Nam cấm phim Barbie vì có hình đường lưỡi bò trên bản đồ Biển Đông

Vì sao 'Đường lưỡi bò' của TQ nhiều lần lọt lưới kiểm duyệt VN?

K-pop: Giải mã sức hút của Blackpink, BTS với giới trẻ Việt Nam

 

IME hiện tại chưa đăng ký tên miền tại Việt Nam, chỉ hoạt động trên một số nền tảng như Facebook, Instagram.

 

Cũng trong hôm 6/7, người phát ngôn Phạm Thu Hằng của Bộ ngoại giao cho biết quan điểm Việt Nam về yêu sách đường 9 đoạn đã được làm rõ nhiều lần.

 

Với các thông tin liên quan đến show diễn của Blackpink, bà Hằng cho hay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh. Việc hủy đêm nhạc, bà Hằng nói sẽ chuyển các câu hỏi trên cho cơ quan chức năng.

 

Ông Lê Thanh Liêm - Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết yêu cầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn và các đơn vị liên quan xác minh nghi vấn công ty tổ chức đêm nhạc Blackpink ủng hộ "đường lưỡi bò".

 

Hôm nay 7/7, các hạng vé trong show diễn của Blackpink ở Hà Nội đã bán sạch trong vòng hơn một tiếng đồng hồ.

 

 

Yêu nước hay chủ nghĩa dân tộc cực đoan

 

Sự việc bắt nguồn từ việc IME đăng thông tin về giá vé đêm nhạc Born Pink hôm 4/7, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website IME có đăng bản đồ hình ảnh "đường lưỡi bò" mà Việt Nam phản đối.

 

Dưới bài viết, hàng trăm bình luận bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh kêu gọi IME tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam kèm theo lời khẳng định "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam". Một số khác cực đoan hơn đã kêu đơn vị này "cút khỏi Việt Nam" và gạch đỏ tất cả hình ảnh quảng bá về show diễn.

 

Nhiều người "truy vết" công ty IME có nguồn gốc Trung Quốc nên quảng bá luận điệu và yêu sách của nước này về chủ quyền Biển Đông, đi ngược lại với tuyên bố của Việt Nam.

 

Giá vé của đêm nhạc cũng bị coi là yếu tố thêm thắt vào việc tẩy chay. Nhiều người so sánh giá vé VIP của Blackpink ở Hà Nội có mức gần 10 triệu đồng, trong khi so với Thái Lan (hồi tháng 1/2023) chỉ khoảng hơn 6,4 triệu đồng. Tương tự, ở Singapore, giá vé VIP là gần 7 triệu đồng.

 

Từ đây, bên kêu gọi tẩy chay cho rằng, công ty IME đang "hút máu" các fan Việt Nam, truyền bá "đường lưỡi bò phi pháp".

 

Dường chín đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/fb72/live/bacbfc30-1c86-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

 

Câu hỏi yêu nước hay yêu idol một lần nữa được đặt ra, lời kêu gọi tẩy chay nổ ra khắp trang Facebook, diễn đàn, trong phần bình luận và các video trên TikTok, YouTube.

 

Nhiều người cho rằng, tổ quốc chỉ có một, idol thì nhiều nên cần kiên quyết phản đối sự bành trướng truyền thông của Trung Quốc về yêu sách đường 9 đoạn, thông qua ngành công nghiệp giải trí.

Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng, bản đồ bị cáo buộc không chứa hình lưỡi bò như một số người lên án, mà là các điểm Blackpink lưu diễn và vô tình tạo thành hình giống lưỡi bò. Đồng thời, nhóm trung dung này cũng lên tiếng bảo vệ cho Blackpink, lập luận rằng nhóm nhạc không có lỗi, cần phải tẩy chay đúng người, đúng việc.

 

Người biểu tình nhiều lần chống Trung Quốc bị bắt

Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông và động thái của Thủ tướng Chính

 

Một luồng dư luận khác cho rằng, nếu muốn nhất quán việc tẩy chay thì không nên bỏ sót các doanh nghiệp lớn khác như Oppo, Xiaomi, Huawei - cũng có website ở Trung Quốc có chứa đường lưỡi bò.

 

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, đã có hai vụ việc tẩy chay liên quan đến đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc.

 

Hôm 3/7, Cục Điện ảnh cho biết bộ phim điện ảnh Búp bê Barbie bị cấm vì có chứa thông tin nhạy cảm về "đường lưỡi bò".

 

Tuy nhiên, cũng như vụ kêu gọi "phong sát" show diễn của Blackpink, nhiều người cho rằng việc cấm phim Barbie vì có chứa đường 9 đoạn có thể là sự nhầm lẫn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8b62/live/426fca10-1ca8-11ee-941e-23d1e9ab75fa.png

Có ý kiến nói đây là bản đồ không chính thức, như trẻ em vẽ và có người hỏi hình “bị bao bọc bởi đường chấm dài” có phải là đảo Greenland ở Bắc Đại Tây Dương hay không

 

Ngày 3/7, trang Tifosi đăng hình ảnh Barbie với bản đồ phía sau và kêu gọi tẩy chay bộ phim. Tuy nhiên, nhiều ý kiến người cho rằng nét đứt đoạn trên bản đồ mà được xem là đường lưỡi bò thực ra bao quanh đảo Greenland và các nước Ireland và Iceland ở Bắc Đại Tây Dương.

 

Khối hình này nằm thẳng ở phía trên một hình ghi là 'Africa' (châu Phi) và tách biệt hình 'Asia' (châu Á) ở phía góc phải.

 

Báo chí Việt Nam đưa tin tức Barbie bị cấm nhưng chỉ dẫn lời Cục Điện ảnh, không nêu cụ thể phân cảnh nào trong phim có chứa đường lưỡi bò.

 

Hanni Phạm - ca sĩ K-pop bị tẩy chay vì gia đình có gốc gác VNCH?

L’OFFICIEL Việt Nam bị 'tẩy chay' vì bảo vệ ca sĩ Hanni Phạm?

VNCH - VN Cộng sản: Mỗi cuộc chiến phải nhiều lần chảy máu

 

Những đợt tẩy chay liên tiếp về dưới danh nghĩa "yêu tổ quốc" hơn "yêu idol" như vụ Blackpink, Barbie hay trước đó là ca sĩ Hanni Phạm của nhóm NewJeans đã bộc lộ chủ nghĩa yêu nước có phần cực đoan của nhiều người, theo một nhà quan sát giấu tên từ Sài Gòn nói với BBC.

 

"Chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam là điều bất cứ người dân nào cũng ủng hộ, đồng nghĩa với việc phản đối yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc. Nhưng để tẩy chay có hiệu quả, cần nhìn nhận đúng bản chất vấn đề, không phải đường đứt đoạn nào cũng là lưỡi bò.

Tôi chưa xem phim Barbie nên không rõ còn phần nào trong phim chỉ rõ đường lưỡi bò hay không, nhưng nếu chỉ dựa vào hình ảnh và lý luận trên trang Tifosi thì tôi nghĩ việc cấm này là hơi vội vã. Nó thể hiện sự nhạy cảm đặc biệt của Việt Nam trong vấn đề đường lưỡi bò. Điều này tốt, nhưng mặt trái là: chỉ một trang Tifosi, có thể dẫn dắt cả dư luận về một điều không chắc chắn. Vì vậy, quan trọng nhất vẫn phải là xác minh, làm rõ trước, có bằng chứng cụ thể để không xảy ra tranh cãi," người này nói.

 

Một ý kiến khác từ Facebook tên Duan Dang cho rằng, trong bức hình bản đồ thế giới phim Barbie, phía dưới phần châu Á, có một đường đứt đoạn.

 

"Một “đường đứt đoạn”, dù 8 đoạn hay 9 đoạn, xuất hiện trong một bản đồ, lại ở khu vực châu Á để làm gì nếu nó không có hàm ý là sự công nhận “đường lưỡi bò”? Vì thế, cá nhân tôi cho rằng việc cấm chiếu bộ phim này ở Việt Nam là đúng đắn. Cũng từ động thái tiên phong của Việt Nam, các tầng lớp ở Philippines cũng kêu gọi nhà chức trách nước này hãy hành động. Đó là một điều đáng mừng!"

 

.

Warner Bros lên tiếng

 

Warner Bros, nhà sản xuất của Barbie lên tiếng bảo vệ bộ phim, cho rằng bản đồ là vô hại, "giống con nít" vẽ và không mang chủ đích nào:

 

Reuters dẫn lời hãng phim cho biết trong một tuyên bố bản đồ trong Barbie Land là một bức vẽ kiểu bút chì của trẻ con, kỳ quái. Những hình vẽ này thể hiện hành trình trong niềm tin của Barbie từ xứ sở Barbie Land đến thế giới thực và nó chẳng có ý định đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

 

Barbie không phải là sản phẩm duy nhất bị Việt Nam cấm vì có đường chín đoạn.

 

Năm 2019, bộ phim hoạt hình Abominable của hãng phim DreamWorks cũng bị cấm chiếu vì lý do tương tự.

 

Ba năm sau, bộ phim hành động Uncharted của hãng Sony cũng bị Cục Điện ảnh, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm cấp phép và kiểm duyệt phim nước ngoài, coi là có nội dung vi phạm.

 

Hai năm trước, bộ phim trinh thám của Úc Pine Gap đã bị Netflix gỡ khỏi thị trường Việt Nam sau khi có khiếu nại từ cơ quan chức năng.

 

Những vụ việc khác liên quan đến đường lưỡi bò một cách rõ ràng hơn, Bộ ngoại giao Việt Nam cũng phản đối mạnh mẽ.

 

Tháng 8/2022, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) - đăng bài trên Facebook chính thức về tình hình khí hậu, hạn hán ở Trung Quốc, trong đó sử dụng bản đồ "đường lưỡi bò". Việt Nam nêu ý kiến phản đối việc WMO và yêu cầu gỡ bỏ, sửa đổi nội dung.

 

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền trên các phần khác nhau ở Biển Đông. Tên gọi vùng biển này cũng không được các nước trên đồng ý.

 

=======================

TIN LIÊN QUAN

 

Việt Nam cấm phim Barbie vì có hình đường lưỡi bò trên bản đồ Biển Đông

3 tháng 7 năm 2023

·         

K-pop: Giải mã sức hút của Blackpink, BTS với giới trẻ Việt Nam

·         

Vì sao 'Đường lưỡi bò' của TQ nhiều lần lọt lưới kiểm duyệt VN?

18 tháng 10 năm 2019

·         

L’OFFICIEL Việt Nam bị 'tẩy chay' vì bảo vệ ca sĩ Hanni Phạm?

23 tháng 5 năm 2023

·         

Hanni Phạm - ca sĩ K-pop bị tẩy chay vì gia đình có gốc gác VNCH?

8 tháng 2 năm 2023

 

 




No comments: