Tuesday, July 11, 2023

TỔNG THỐNG BIDEN THĂM ANH QUỐC, GẶP THỦ TƯỚNG SUNAK và DIỆN KIẾN VUA CHARLES (BBC News Tiếng Việt)

 



Tổng thống Biden thăm Anh, gặp Thủ tướng Sunak và diện kiến Vua Charles

BBC News Tiếng Việt

10 tháng 7, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cy0p9n5l7nvo

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa có cuộc gặp 40 phút với Thủ tướng Rishi Sunak tại Downing Street.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/f529/live/26cd3120-1f15-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

 

Ông Biden tới Anh trước khi đi dự kỳ họp thượng đỉnh Nato, sẽ khai mạc tại Lithuania vào ngày mai thứ Ba, vào thời điểm một số đồng minh đang đặt câu hỏi quanh việc ông muốn gửi bom chùm tới cho Ukraine.

 

Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến Ukraine.

 

Quan hệ mật thiết

 

Trước đó, ông Sunak không chỉ trích trực tiếp nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sau tuyên bố hôm thứ Sáu về việc gửi bom chùm cho Ukraine. Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, ông nói Anh là một trong số 123 quốc gia tham gia ký kết Hiệp ước về cấm sử dụng bom chùm, theo đó cấm việc sản xuất và sử dụng loại vũ khí này.

 

Ông Biden nói rằng những bất đồng như vậy không ảnh hưởng gì tới mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/f8f0/live/e0ac8140-1f15-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

Ông Biden đi trên chiếc xe The Beast do hãng Cadillac sản xuất

 

Tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Anh nói "thật tuyệt là chúng ta có cuộc nói chuyện" sau một loạt các cuộc gặp trong năm nay, trong đó có chuyến đi của ông tới Washington hồi tháng trước.

 

Ông Sunak nói hai nhà lãnh đạo sẽ cân nhắc xem "làm thế nào để chúng ta củng cố sự hợp tác và an ninh kinh tế chung vì lợi ích của người dân hai nước".

 

"Chúng ta là hai đồng minh chặt chẽ nhất trong liên minh đó, và tôi biết rằng chúng ta sẽ muốn làm mọi thứ có thể để củng cố an ninh châu Âu-Đại Tây Dương," ông Sunak nói thêm.

 

Tổng thống Biden trong cuộc họp cũng miêu tả mối quan hệ Mỹ - Anh là "vững như bàn thạch".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/5ec4/live/4a2b73c0-1f15-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

Ông Biden rời Downing Street sau khi gặp ông Sunak trong khuôn viên vườn Phủ Thủ tướng Anh

 

Thảo luận về vấn đề thay đổi khí hậu

 

Sau cuộc họp với Thủ tướng Anh, ông Biden lên đường tới Cung điện Windsor trên chiếc xe Tổng thống, có biệt danh là The Beast, do hãng Cadillac sản xuất, để diện kiến Vua Charles.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/5d01/live/80138040-1f15-11ee-941e-23d1e9ab75fa.jpg

Ông Biden được đón tiếp tại điện Windsor với nghi lễ hoàng gia

 

Tại đây, ông được đón tiếp theo nghi lễ Hoàng gia, nghe Quốc ca Hoa Kỳ do Lực lượng Cận vệ xứ Wales (Welsh Guards) trình bày, trước khi gặp Vua Charles.

 

Theo lịch trình, nhà vua và Tổng thống sẽ dành thời gian thảo luận về chủ đề cả hai đều rất quan tâm, đó là việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, phóng viên hoàng gia Sean Coughlan của BBC nói.

 

Vào buổi chiều, hai ông sẽ cùng các phái đoàn tham dự một diễn đàn nhằm tìm cách gây quỹ giúp các nước đang phát triển đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu.

 

-----------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Gửi bom chùm đến Ukraine, Mỹ khiến các đồng minh quan ngại

9 tháng 7 năm 2023

·         

Thượng đỉnh Nato hướng đến đoàn kết vì Ukraine khi Vladimir Putin đang theo dõi chặt chẽ

10 tháng 7 năm 2023

·         

Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Anh vào 'thời điểm quan trọng'

15 tháng 5 năm 2023

 

==================================================

.

.

Tổng thống Mỹ Biden ghé Anh Quốc trước khi dự thượng đỉnh NATO

 Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 10/07/2023 - 11:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230710-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-biden-gh%C3%A9-an....BB%89nh-nato

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay, 10/07/2023, ghé thăm Anh Quốc trước khi đi dự một cuộc họp thượng đỉnh quan trọng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Vilnius của Litva, khai mạc ngày mai.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ac84effc-1e9c-11ee-8d0e-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-07-09T210104Z_670145885_RC2XZ1AWZVAE_RTRMADP_3_USA-BIDEN-BRITAIN.webp

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden xuống máy bay Air Force One tại sân bay Stansted, Anh Quốc, ngày 09/07/2023. © Kevin Lamarque / Reuters

 

Ông Biden đã đến Luân Đôn tối qua và hôm nay hội đàm với thủ tướng Anh Rishi Sunak và sau đó được vua Charles Đệ Tam tiếp tại lâu đài Windsor, trong bối cảnh đang có bất hòa giữa Washington và Luân Đôn, đồng minh thân cận nhất.

 

Việc tổng thống Joe Biden không dự lễ đăng quang của vua Charles Đệ Tam, mà cử phu nhân Jill Biden đi thay, đã bị chỉ trích nhiều tại Anh Quốc. Luân Đôn cũng không chấp nhận việc tổng thống Mỹ chỉ trích cách thức mà chính phủ Anh Quốc xử lý hồ sơ Bắc Ireland kể từ sau Brexit.

 

Trước chuyến đi này, Nhà Trắng đã ra thông cáo nhấn mạnh là tổng thống Biden muốn “tăng cường hơn nữa quan hệ với Anh Quốc”, còn đối với Luân Đôn chuyến thăm của tổng thống Mỹ “chứng tỏ mối quan hệ vững chắc giữa Hoa Kỳ với Anh Quốc”.

 

Nhưng trọng tâm chuyến công du châu Âu lần này của tổng thống Joe Biden chính là thượng đỉnh NATO tại Vilnius, với hồ sơ tế nhị nhất, đó là việc Ukraina gia nhập khối này. Từ Washington, thông tín viên Loubna Anaki tường trình: 

 

“ Về mặt chính thức, đối với Joe Biden, chuyến công du này nhằm thể hiện sự đoàn kết giữa Hoa Kỳ với các nước đồng minh. Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, ông Jake Sullivan đã tuyên bố: “ Cần phải chứng tỏ quyết tâm yểm trợ Kiev”. 

 

Trong hai ngày tại Vilnius, tổng thống Biden sẽ hội đàm với lãnh đạo các nước thành viên NATO và sẽ có một bài phát biểu. Nhưng ông sẽ phải trả lời các câu hỏi của những đồng minh, nhất là về quyết định vào tuần trước của Washington viện trợ bom chùm cho Kiev, trong khi đây lại là loại vũ khí mà hơn hai phần ba số thành viên NATO cấm sử dụng. 

 

Tổng thống Mỹ cũng sẽ phải vận dụng hết tài ngoại giao: Thể hiện sự yểm trợ không lay chuyển đối với Ukraina, nhưng vẫn từ chối cho Kiev gia nhập NATO vào lúc này, trong khi tổng thống Volodymyr Zelensky muốn Liên minh Bắc Đại Tây Dương nhanh chóng có lời mời chính thức. 

 

Tỏ ra cứng rắn nhưng vẫn có lời khuyến khích cụ thể về khả năng Ukraina gia nhập NATO trong tương lai, đó chính là thách thức đối với tổng thống Joe Biden trong chuyến đi này. »

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

Bắc Ireland kỷ niệm 25 năm ngày tái lập hòa bình và chuẩn bị đón tổng thống Mỹ

 

Mỹ, Anh ra ‘‘Tuyên bố Đại Tây Dương’’, siết chặt hợp tác song phương

 

 



No comments: