Tuesday, July 11, 2023

THREADS, ĐỐI THỦ CỦA TWITTER, ĐẠT CON SỐ 100 TRIỆU NGƯỜI DÙNG SAU CHƯA ĐẦY MỘT TUẦN (BBC News Tiếng Việt)

 



Threads,  đối thủ của Twitter, đạt con số 100 triệu người dùng sau chưa đầy một tuần  

BBC News Tiếng Việt

10 tháng 7 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/business-66156919

 

Threads có trên 100 triệu người đăng ký dùng trong vòng chưa đầy một tuần, nhanh hơn cả Chat GPT của OpenAI.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1570D/production/_130312878_66128822.jpg

Ứng dụng Threads hiện chỉ có trên điện thoại di động chứ chưa có bản trên máy tính bàn

 

Hiện nay, Threads, đối thủ cạnh tranh trực diện với Twitter, đã có 100 triệu người dùng, theo số liệu của Quiver Quantitative.

 

Đây là con số gần đạt 1/3 tổng số người dùng Twitter mà theo một số ước tính là 350 triệu.

 

Threads do tập đoàn Meta, công ty mẹ của Instagram tung ra tuần trước, có các tính năng rất giống với Twitter, từ cách viết tin nhắn, đăng tải hình ảnh, video tới việc đăng lại tin của người cùng mạng lưới.

 

BBC News hôm 10/07 cho rằng một số người dùng Twitter đã bỏ mạng này, và "chạy sang Threads".

 

Lý do là từ khi tỷ phú Elon Musk làm chủ Twitter, ông không chỉ sa thải hàng nghìn nhân viên của công ty và còn đưa vào một số thay đổi trong ứng dụng này nhằm tăng doanh thu.

Elon Musk dọa sẽ kiện Threads về "bản quyền".

 

Facebook và Instagram 'hoãn mã hóa tin nhắn' tới 2023

Facebook xóa sổ một nhóm ‘đánh phá người chỉ trích chính phủ Việt Nam’

Lãnh đạo Singapore đang dùng mạng xã hội ra sao?

Zalo thu phí: Người dùng VN phản ứng vì đã quen dùng bản miễn phí?

 

Liên quan đến tài khoản Instagram

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/992E/production/_130341293_how_threads_compares_with_rival_twitter_2x640-nc.png

So sánh Threads và Twitter

 

Tuy thế, vẫn theo bài của phóng viên công nghệ BBC News Shiona McCallum viết hôm 10/07, bạn không thể nào xóa được tài khoản Threads của mình nếu vẫn giữ tài khoản Instagram. Cùng lúc, nếu tạm khóa (deactivate) giao diện Threads của bạn thì lại không gây ra tác động khóa tài khoản Instagram.

 

Việc khóa Threads này chỉ khiến những người dùng khác không xem được tin nhắn, hình ảnh bạn đăng tải, theo Meta.

 

Người dùng Threads có thể tải tới 500 ký tự khi viết, nhiều hơn con số 280 cho phép ở Twitter.

 

Hình ảnh người khoả thân và loã lồ "không an toàn cho công việc (not-safe-for-work: NSFW)" bị Threads cấm đăng.

 

Có điểm khác nữa là Threads hiện chỉ có phiên bản cho điện thoại thông minh, chưa có bản cho máy vi tính để bàn.

 

===========================================

 

Liệu Threads sẽ thực sự qua mặt Twitter ?

 Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 10/07/2023 - 11:11

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230710-li%E1%BB%87u-threads-s%E1%BA%BD-th%E1%BB%B1c-s%E1%BB%B1-qua-m%E1%BA%B7t-twitter

 

Tập đoàn khổng lồ về công nghệ Meta của Mỹ đã chính thức cho ra mắt hôm 05/07/2023 nền tảng mạng xã hội mới mang tên Threads, hiện vẫn chưa truy cập được ở Liên Hiệp Châu Âu (EU). Mục tiêu của Threads là cạnh tranh với Twitter. Đã có ít nhất 30 triệu tài khoản được tạo, nhưng liệu Twitter có thực sự bị đe dọa ?

 

https://s.rfi.fr/media/display/c138d216-1c07-11ee-a004-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-07-04T143138Z_1770125230_RC2EW1ASOWDK_RTRMADP_3_META-THREADS.webp

Logo ứng dụng mới Threads của Meta, đối thủ của Twitter. REUTERS - DADO RUVIC

 

« Chú chim xanh » liệu có phải lo lắng ? Ra mắt hôm thứ Tư tại hàng trăm quốc gia, Threads đang tạo nên « một cơn địa chấn » khi có hơn 30 triệu người đăng ký chỉ sau 18 tiếng đồng hồ. Mạng xã hội mới của Meta, công ty mẹ của Facebook, không che giấu tham vọng soán ngôi đối thủ Twitter do tỷ phú Elon Musk sở hữu.

 

Threads và Twitter giống nhau như hai giọt nước, với một vài điểm khác biệt : chỉ người dùng Instagram mới có thể truy cập, Threads cho phép đăng ký ngay lập tức các tài khoản đã theo dõi trên Instagram hoặc viết tin nhắn dài tới 500 ký tự, có thể được bổ sung bằng các đường link, ảnh và video kéo dài tới năm phút so với chỉ 280 ký tự trên Twitter.

 

Threads có thể truy cập được tại 100 quốc gia nhưng không ở EU

 

Tuy nhiên, Adam Mosseri, ông chủ của Instagram lại thừa nhận rằng Threads « thiếu rất nhiều tính năng cơ bản ». Threads không có tính năng tìm từ khóa và cũng không có công cụ để theo dõi các tài khoản mà người dùng đăng ký. « Chúng tôi đang cố gắng khắc phục những thiếu sót trên và điều đó cần thời gian. » Ông Mosseri nói với trang tin The Verge rằng hiện tại, Meta không muốn tạo tính năng tin nhắn trực tiếp giữa những người dùng, một chức năng rất phổ biến trên Twitter.

 

Hiện tại, Threads có thể được truy cập ở khoảng 100 quốc gia, ngoại trừ những quốc gia thuộc Liên Hiệp châu Âu. Nguyên nhân là Meta cảnh giác với quy định mới về các thị trường kỹ thuật số (DMA) với các quy tắc khó khăn cho những tập đoàn khổng lồ về internet trên toàn thế giới. Một trong những quy tắc đó là cấm chuyển dữ liệu cá nhân giữa một số ứng dụng có cùng một công ty mẹ, như trường hợp của Threads và Instagram. Threads vẫn chưa ấn định ngày ra mắt tại châu Âu.

 

Theo Forbes, sự kiện này sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg, lần lượt là những người giàu nhất và giàu thứ bảy trên thế giới. Tổng giám đốc điều hành của Meta không ngần ngại công kích đối thủ : « Sẽ mất thời gian, nhưng tôi nghĩ phải tạo ra một ứng dụng đối thoại với ít nhất một tỷ người tham gia. Twitter đã có cơ hội làm điều đó, nhưng không thành công. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công. »

 

Để đạt được mục tiêu của mình, Mark Zuckerberg muốn gây tiếng vang. Guillaume Grallet, phụ trách mục công nghệ của France 24, phân tích rằng mục tiêu là gây tiếng vang về mặt truyền thông. « Ông ấy muốn thành công khi rất nhiều đối thủ của Twitter đã thất bại, chẳng hạn như Bluesky, Minds, Spill hay thậm chí là mạng xã hội của Donald Trump, vốn chưa bao giờ thực sự cất cánh. »

 

Màn ra mắt « rất nhanh » của Threads

 

Thông báo về sự ra mắt của Threads thực sự đã gây ra một tiếng vang lớn trên toàn thế giới. Nhiều nhân vật nổi tiếng thông báo họ đã đăng ký tham gia nền tảng này : ca sĩ Shakira, đầu bếp Gordon Ramsay và thậm chí cả nhà vô địch võ MMA Jon Jones. Cả những thương hiệu lớn cũng tham gia Threads như Spotify, Amazon, Netflix hay Coca-Cola đã mở tài khoản chính thức.

 

Đối với một số chuyên gia, nguy cơ Twitter bị vượt mặt là rất hiện hữu. Drew Benvie, giám đốc điều hành của công ty tư vấn truyền thông xã hội Battenhall cho biết : « Threads sẽ là một mối đe dọa lớn đối với Twitter vì nó nằm chung một nhóm ứng dụng Meta và Instagram. Instagram có hai tỷ người dùng, trong khi Twitter chỉ có khoảng 250 triệu. Nếu chỉ một phần mười người dùng Instagram nghĩ đến việc sử dụng Threads, nó sẽ vượt qua Twitter trong nháy mắt. »

 

Ngoài ra, việc ra mắt Threads diễn ra vài ngày sau khi chủ tịch Twitter thông báo thiết lập một số lượng giới hạn các tweet có thể tham khảo mỗi ngày và quyền truy cập vào bảng điều khiển TweetDeck dành riêng cho các tài khoản đã được xác nhận, nghĩa là phải trả tiền trước. Niklas Myhr, giáo sư về marketing tại đại học Chapman ở California cho biết : « Meta ra mắt Threads vào đúng thời điểm để soán ngôi Twitter. Threads sẽ có một khởi đầu nhanh chóng vì nếu người dùng Instagram bắt đầu ưa chuộng Threads, thì các nhà quảng cáo cũng sẽ nối gót. »

 

« Phần lớn người dùng sẽ quay trở lại Twitter »

 

Đối với nhiều chuyên gia khác, cảm giác phấn khích khi ứng dụng ra mắt sẽ chỉ là nhất thời. Fabrice Epelboin, giáo viên tại Science Po và chuyên gia về mạng xã hội nhận định: « Chúng ta đang chứng kiến vài triệu người dùng Twitter chuyển sang dùng Threads, nhưng phần lớn trong số họ sẽ quay lại Twitter. Chúng ta không ở trong tình trạng mà một công nghệ có thể thay thế một công nghệ khác. Những gì Twitter đã xây dựng được đòi hỏi nhiều năm đầu tư và cống hiến. Phải mất một thời gian rất dài để đạt được từng đấy vốn xã hội. »

 

Elon Musk mới nắm quyền kiểm soát Twitter vào tháng 10/2022, nhưng ông được hưởng lợi từ sự phổ biến của nền tảng được tạo ra vào năm 2006, nền tảng này đã trở nên thiết yếu đối với cả nhà báo lẫn chính trị gia. Mặc dù kể từ khi tiếp quản « chú chim xanh », tỷ phú Musk đã nhiều lần bị hớ với truyền thông, nhưng ông vẫn không ngừng theo đuổi mục tiêu của mình. Fabrice Epelboin nhắc lại : « Elon Musk thích giả vờ ngốc, nhưng ông ta không hề ngốc. Musk đã xây dựng Tesla và SpaceX. Dù mọi người nghĩ sao về ông ấy, thì ông ấy vẫn là một người xuất sắc. »

 

Ngược lại, Fabrice Epelboin cũng nhắc lại rằng các dự án của Mark Zuckerberg không phải lúc nào cũng thành công, chẳng hạn như thất bại khi chuyển sang metaverse, một dạng thế giới ảo. « Hố đen » tài chính này đã nuốt chửng 21 tỷ đô la trong hai năm mà không thuyết phục được nhà đầu tư hay công chúng. « Mark Zuckerberg đã chủ trương chia sẻ - tản quyền - với metaverse, nhưng đó là một thất bại nặng nề », chuyên gia Epelboin nhận định. Ngoài ra, thất bại của tiền điện tử Vibra và tai nghe thực tế ảo Quest cũng khiến Zuckerberg phải đầu tư an toàn.

 

Cần thận trọng trong việc tuân thủ các luật hiện hành, như việc quản lý dữ liệu cá nhân của tập đoàn Meta đã bị chỉ trích rất nhiều. Đáng chú ý là vào ngày 22/05, tập đoàn này đã bị phạt số tiền cao kỷ lục là 1,2 tỷ euro vì đã « tiếp tục chuyển dữ liệu cá nhân » của người dùng từ Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) sang Hoa Kỳ, vi phạm các quy tắc của lục địa già. Fabrice Epelboin cũng nhấn mạnh, thật là không trung thực khi cho rằng mạng xã hội của Mark Zuckerberg an toàn hơn so với Twitter.

 

Trong mọi trường hợp, Elon Musk và Mark Zuckerberg vẫn sẽ tiếp tục đối đầu. Sau khi Threads ra mắt, Twitter đã dọa sẽ kiện Meta. Trong một bức thư gửi Mark Zuckerberg, luật sư Alex Spiro của Twitter đã cáo buộc Meta thuê các cựu nhân viên của Twitter, những người « đã và đang có quyền truy cập vào các bí mật thương mại của Twitter hoặc các thông tin tuyệt mật khác ». Cáo buộc này đã bị phát ngôn viên của Meta thẳng thừng phủ nhận.

 

Nguồn : France 24

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

Tập đoàn Meta tung ra ''Threads'' để cạnh tranh với Twitter

 

Mỹ : Tòa án liên bang cấm một số quan chức chính quyền tác động đến nội dung đăng trên mạng xã hội






No comments: