Friday, July 14, 2023

PHẬT GIÁO HÒA HẢO TẠI LITTLE SAIGON MỪNG ĐẠI LỄ 18-5 NĂM THỨ 84 (Văn Lan / Người Việt)

 



Phật Giáo Hòa Hảo tại Little Saigon mừng Đại Lễ 18-5 năm thứ 84

Văn Lan/Người Việt

July 13, 2023

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/phat-giao-hoa-hao-tai-little-saigon-mung-dai-le-18-5-nam-thu-84/

 

SANTA ANA, California (NV) – Đại Lễ 18-5 kỷ niệm năm thứ 84 ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) long trọng diễn ra tại Hội Quán PGHH, 2114 W. McFadden Ave., Santa Ana, CA 92704, sáng Chủ Nhật, 9 Tháng Bảy.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-1-1536x1008.jpg

Hai đồng đạo Thái Mỹ Nỷ và Mai Thị Huyền diễn ngâm bài “Diệu Pháp Quang Minh” do Đức Thầy viết tại Hòa Hảo ngày 10 Tháng Tư năm Canh Thìn 1940. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Sau nghi thức khai mạc, ông Nguyễn Đắc Thành, phó hội trưởng nội vụ Ban Trị Sự PGHH Miền Nam California, trưởng ban tổ chức, nói: “Kể từ ngày khai đạo, Đức Thầy đã dạy người tín đồ PGHH cách tu hiền, ăn ở thờ phượng cúng lạy theo phong cách mới của người cư sĩ tại gia. Ngài viết ra sáu quyển Thi Văn Giáo Lý cho tín đồ nghiên cứu cách học Phật tu nhân, rèn tâm sửa tánh, tự soi rọi bản thân, bỏ đi lỗi lầm, quyết chí phụng hành để theo con đường giải thoát khỏi kiếp luân hồi trầm luân khổ ải. Với một nền giáo lý siêu việt, phù hợp với cuộc sống của đa số nông dân Nam Bộ, Đức Thầy đã đem chân lý của Đức Phật soi sáng khắp nơi hầu cứu vớt chúng sanh đang sống trong cảnh tối tăm của thời mạt pháp.”

 

“Có được niềm tin tuyệt đối vào giáo lý giải thoát của Đức Thầy, toàn thể tín đồ PGHH đã đoàn kết xây dựng phát triển nền đạo cho đến hôm nay, với chủ trương học Phật tu nhân của người cư sĩ tại gia, báo đáp tứ ân, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và xã hội. Những công việc đó ngày nay đã trở thành truyền thống và rất có hiệu quả như xây cầu bồi lộ vùng nông thôn, bữa cháo từ thiện tại các bệnh viện, mổ mắt cườm, ráp tay chân giả cho các người tàn tật, xe chuyển bệnh từ các vùng sâu vùng xa, tặng sách vở cho học trò nghèo hiếu học, cứu trợ hỏa hoạn thiên tai…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-2-1536x896.jpg

Quang cảnh đại lễ kỷ niệm 84 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền đạo PGHH. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Đồng đạo niên trưởng Trần Văn Tài, hội trưởng Ban Trị Sự PGHH Miền Nam California, chia sẻ ý nghĩa ngày khai đạo 18-5: “Ngày 18 Tháng Năm, 1939, cách đây đúng 84 năm, tại ngôi làng nhỏ bé miền Tây Nam nước Việt, tại làng Hòa Hảo, một vị Bồ Tát, một thanh niên vừa tròn 20 tuổi đã khai sáng một tôn giáo dân tộc, tôn giáo PGHH. Ngài đã tiết lộ trong bài sứ mạng của ngài ‘Ta thường vưng sắc lệnh Thế Tôn/ Khắp hạ giái truyền khai đạo pháp,’ và Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng khẳng định rằng ‘Ngày 18 Tháng Năm năm Kỷ Mão, ta hóa hiện ra đời cứu độ chúng sanh.’ Ngài xiển dương pháp môn ‘Học Phật Tu Nhân,’ noi theo giáo lý chơn truyền của Đức Phật nhằm tu sửa con người. Pháp môn trên được triển khai với giáo lý Tứ Ân, là bốn điều ân lớn là Ân Tổ Tiên Cha Mẹ, Ân Đất Nước, Ân Tam Bảo và Ân Đồng Bào Nhân Loại…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-3-1536x1221.jpg

Ông Nguyễn Đắc Thành, trưởng ban tổ chức, khai mạc đại lễ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Nhân dịp này, ông hội trưởng cũng nhắc lại về danh xưng của bốn chữ Phật Giáo Hòa Hảo. Và ông cũng khẳng định tôn chỉ của Giáo Hội PGHH Miền Nam California là phụng sự đạo pháp và dân tộc, với lập trường Quốc Gia Dân Tộc, chủ trương phổ truyền giáo lý PGHH, phát huy chánh pháp và bảo vệ uy danh của đoàn thể.

 

Trong phần phát biểu, ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho chia sẻ về cảm nghĩ và tấm lòng yêu mến và kính trọng vô biên của ông đối với PGHH.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-4-1536x1222.jpg

Ông Trần Văn Tài, hội trưởng Ban Trị Sự PGHH Miền Nam California, nói về ý nghĩa ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền đạo PGHH. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Trong ngày đại lễ, có sự tham dự của giới trẻ PGHH, thế hệ tiếp nối để xiển dương đạo pháp. Một người trẻ, anh Huỳnh Phước Vinh, chánh thư ký Ban Trị Sự PGHH Bắc California, bày tỏ cảm tưởng của tuổi trẻ, chia sẻ về những động lực nào để học và hành đạo cho đến nay: “Theo đạo từ 2004 cho đến nay, khi đọc tới ‘Tám Điều Răn Cấm’ của Đức Thầy, tức ‘Lời Khuyên Bổn Đạo,’ con đều cảm thấy rợn người, rất sợ vì đã phạm quá nhiều điều răn cấm, nên phải tự xét mình, tu sửa lại. Từ những điều răn cấm khác như không được uống rượu, cờ bạc, á phiện, chơi bời đàng điếm, cho đến ăn xài chưng dọn thái quá, bỏ thói kêu Trời, Phật, Thần, Thánh. Cả đến việc không ăn thịt trâu, chó, bò, không sát sanh hại vật, đốt giấy tiền vàng bạc. Rồi đến việc chi về sự đời hay đạo đức, phải suy xét  cho minh lý rồi mới phán đoán. Nhất là phải thương yêu lẫn nhau như con một cha… Nhất nhất đều tuân giữ giới luật không dám sai.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-5-1536x1126.jpg

Đồng đạo trẻ Huỳnh Phước Vinh, chánh thư ký Ban Trị Sự PGHH Bắc California, chia sẻ về cảm nghĩ khi theo tu học và hành đạo PGHH. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Trong khi đó, bà Hạnh Trần, cư dân Apple Valley, vừa đón hai cháu ngoại từ tiểu bang Wisconsin về tham dự ngày đại lễ, cho hay cháu lớn Khánh My mới 8 tuổi và cháu nhỏ Corney, 4 tuổi.

 

“Muốn con cháu hiểu thông giáo lý, mình phải là người gương mẫu, chính bản thân mình phải giữ giới và trường chay, hành theo những gì giáo lý của Đức Thầy đã dạy. Làm điều thiện, tránh việc ác, quyết giữ lòng trong sạch. Đức Phật và Đức Thầy vì chúng sanh mà trở lại kiếp này, còn chúng sanh vì nghiệp lực mà tái sanh cõi này. Hai đứa cháu ngoại lần đầu tiên về đây tham dự đại lễ. Hôm nay là đúng ngày sinh nhật cháu lớn, và cháu đã đọc thuộc lòng bài ‘Nguyện Trước Bàn Thờ Ông Bà,’ dù mới học chỉ một tuần nay,” bà Hạnh nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-6-1536x1110.jpg

Gia đình ông bà Hà Trương từ tiểu bang Arizona về dự đại lễ cùng với các đồng đạo Nam California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

“Trong cuốn ‘Thi Văn Giáo Lý,’ Đức Thầy đã dạy ‘Tu cầu gia đạo vuông tròn/ Chồng hòa vợ thuận cháu con thảo hiền.’ Khi một tín đồ PGHH đã quy y theo giáo lý của Đức Thầy, trong đó có ‘Tôn Chỉ Hành Đạo,’ hành theo ‘Tám Điều Răn Cấm,’ và phải tuân theo và hiểu rõ ‘Sứ Mạng Của Đức Thầy.’ Muốn gia đạo phát triển là phải từ gia đình, mỗi tín đồ phải răn dạy, đào tạo con cháu mình. Tôi tha thiết mong muốn trong gia đình, các bậc cha mẹ phải có thời gian gần gũi với con cháu. Tuổi trẻ phải được đào tạo từ trong gia đình,” bà chia sẻ.

 

Đồng đạo Hà Trương đi cùng gia đình có ba con nhỏ từ tiểu bang Arizona về dự lễ từ sáng sớm, cho hay từ truyền thống gia đình, ông bà cha mẹ gốc ở Long Xuyên, An Giang, đều theo đạo PGHH.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-Phat-Giao-Hoa-Hao-84-7-1536x834.jpg

Các vị đại diện tôn giáo, các vị niên trưởng cùng đồng đạo PGHH trong ngày Đại Lễ 18-5, kỷ niệm 84 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền đạo PGHH. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

“Cho ba con nhỏ về dự lễ để chúng biết đến nguồn gốc mình là tín đồ PGHH, phải ráng gìn giữ ăn hiền ở lành cho đến mai sau. Hằng năm vào dịp lễ Đức Thầy Đản Sanh hoặc kỷ niệm ngày Đức Thầy khai sáng nền đạo, gia đình đều về đây tham dự lễ. Các con tôi cũng theo đạo như truyền thống của gia đình,” ông Hà nói.

 

Ngày đại lễ kết thúc tốt đẹp trong tinh thần cởi mở, thân thiện đầy đạo vị và tình cảm thân thương của các thân hữu và đồng đạo từ khắp nơi. Sau buổi lễ mọi người được mời bữa cơm chay do bếp nhà PGHH khoản đãi.

 

Đại Lễ 18-5, ngày khai sáng nền đạo PGHH là ngày rất quan trọng, hầu hết khắp nơi trên thế giới, nơi nào có tín đồ PGHH thì nơi đó mọi người hân hoan tổ chức và nghinh đón ngày lễ trọng đại này, như lời Đức Thầy đã nói “Ước mơ thế giới lân hòa hảo/ Nhà Phật con Tiên hé miệng cười…” [qd]

 





No comments: