Wednesday, July 12, 2023

PHÁP CUNG CẤP PHI ĐẠN HÀNH TRÌNH TẦM XA CHO UKRAINE (Reuters)

 



 NỘI DUNG :

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

.

Nga dùng drone tấn công Kyiv và Odesa trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Reuters

 

================================

.

.

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

11/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7175950.html

 

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

 

https://gdb.voanews.com/841ef38d-c1bd-4272-b1f9-d9a14f7497b5_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

 

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

 

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

 

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

 

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

 

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

 

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

 

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

 

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

 

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

 

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

 

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.

 

.==================================

.

.

Nga dùng drone tấn công Kyiv và Odesa trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Reuters

11/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7175835.html

 

Nga đã tấn công Kyiv và cảng phía nam Odesa của Ukraine bằng máy bay không người lái (drone) vào sáng sớm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva khai mạc và thảo luận về các mối đe dọa an ninh từ Moscow.

 

Thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin cho biết lực lượng Nga cũng bắn pháo vào một số khu vực ở phía nam Kherson, giết chết một phụ nữ ở làng Sofiivka.

 

“Kẻ thù đã tấn công Kiev từ trên không lần thứ hai trong tháng này”, ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

Ông không đề cập đến bất kỳ thương vong nào ở thủ đô, nhưng quân đội Ukraine cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại một số ngôi nhà trong khu vực sau khi máy bay không người lái bị bắn hạ.

 

Lực lượng không quân cho biết 26 trong số 28 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất được Nga phóng trong đêm đã bị bắn hạ.

 

Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết 22 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Odesa trên Biển Đen, mặc dù một tòa nhà hành chính ở cảng đã bị hư hại và đám cháy tại một kho chứa ngũ cốc gần cảng đã nhanh chóng được dập tắt.

 

Tại thủ đô Vilnius của Litva, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự phương Tây sẽ gửi cho Ukraine một “thông điệp tích cực” trên con đường trở thành thành viên.

 

Moscow viện dẫn việc NATO mở rộng về phía đông là một yếu tố dẫn đến quyết định đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và nói rằng việc di chuyển cơ sở hạ tầng của liên minh về phía biên giới của Nga là một sai lầm.

 

Nga đã tiến hành các cuộc không kích thường xuyên vào Ukraine, bao gồm một cuộc tấn công hôm Chủ nhật mà các quan chức cho biết đã đánh vào một điểm phân phối viện trợ nhân đạo ở thị trấn Orikhiv phía đông nam, giết chết 7 người.

 

Bộ nội vụ cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác khi chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục.

 

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

 

Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân





No comments: