Saturday, July 8, 2023

HOA KỲ ĐỒNG Ý VIỆN TRỢ BOM CHÙM CHO UKRAINA (Thanh Hà / RFI)

 



Mỹ đồng ý viện trợ bom chùm cho Ukraina

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 07/07/2023 - 13:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230707-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BB%93ng-%C3%BD-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-bom-ch%C3%B9m-cho-ukraina

 

Chính quyền Biden đã đồng ý cung cấp bom chùm cho Kiev và Bộ Quốc Phòng Mỹ chính thức thông báo quyết định này hôm nay 07/7/2023. Hãng tin AP trích dẫn một nguồn tin thông thạo cho biết thêm, biện pháp này nằm trong khuôn khổ một gói viện trợ mới khoảng 800 triệu đô la, giúp Ukraina đối mặt với chiến tranh. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/8c68e5c0-1cb2-11ee-a3e8-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_APP2001092800535.webp

Ảnh minh họa : Máy bay ném bom chiến lược Mỹ B-1B thả bom chùm trong cuộc tập trận ngày 05/11/2020. AFP

 

Hãng tin AP cho biết, Mỹ dự trù trích từ kho đạn dược của Lầu Năm Góc hàng ngàn bom chùm, đạn dược và cả hệ thống phòng thủ HIMARS, xe bọc thép Bradlye và Stryker trong đợt viện trợ quân sự lần này. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi quốc tế tăng cường viện trợ quân sự cho cuộc phản công, đẩy quân xâm lược Nga ra khỏi lãnh thổ, nhất là khi mà bên quân đội Nga đã sử dụng bom chùm để tấn công. 

 

Theo chủ tịch ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ Michael McCaul, đây là một quyết định « đã được chờ đợi từ lâu ». Tướng Mark Milley chủ tịch Hội Đồng Liên quân Hoa Kỳ đã nêu lên khả năng này từ tuần trước.

 

Mỹ thông báo cấp bom chùm cho Ukraina bất chấp mối lo ngại thường dân có thể là nạn nhân của loại vũ khí này.

 

Một quan chức của Lầu Năm Góc tối qua không nói rõ bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin có tham khảo ý kiến các đồng minh trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương về việc Hoa Kỳ cấp bom chùm cho Ukraina hay không. Sáng nay, đang tham dự một cuộc họp tại thủ đô Vienna, Áo, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố Berlin « phản đối » việc cấp bom chùm cho Ukraina. Đức là một trong số 111 quốc gia ký kết vào công ước Oslo CCM chống sử dụng bom chùm. Mỹ không có tên trong số 111 quốc gia nói trên, tương tự như Ukraina và Nga.

 

Cũng liên quan tới Hoa Kỳ, đài truyền hình NBC hôm qua tiết lộ « một số cựu quan chức cao cấp Mỹ đã liên lạc với một số nhân vật thân cận với điện Kremlin » trong đó có ngoại trưởng Lavrov. Các bên đã thảo luận một kế hoạch chấm dứt chiến tranh Ukraina. Hãng tin Anh, Reuters ghi nhận « chính quyền Biden không cấm cản, nhưng cũng không khuyến khích » những hoạt động kiểu này. Và Nhà Trắng được thông báo về những sáng kiến ngoại giao nói trên.   

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina: Odessa bị drone Nga tấn công, Kiev nhận tên lửa Patriot đợt đầu tiên

UKRAINA - VŨ KHÍ

Tổng thống Mỹ mở đường cho việc cung cấp F-16 cho Ukraina

CHIẾN TRANH UKRAINA - VŨ KHÍ

Ukraina muốn Mỹ viện trợ bom chùm để trang bị cho drone tấn công

 

 

============================

 

 

Mỹ sẵn sàng gửi bom chùm cho Ukraine?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 7 2023, 20:01 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66135882

 

Truyền thông Mỹ đưa tin Mỹ đang lên kế hoạch gửi bom chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD

 

Ukraine đã yêu cầu vũ khí trong nhiều tháng trong bối cảnh thiếu đạn dược.

 

Bom chùm - bị cấm bởi hơn 100 quốc gia - là một loại vũ khí có chứa nhiều quả bom nhỏ phát nổ.

 

Các quan chức Mỹ được cho là đã do dự trong việc cung cấp bom chùm cho Ukraine vì chúng có khả năng gây hại cho dân thường. Hoa Kỳ có một kho dự trữ những quả bom chùm này, lần đầu tiên được phát triển trong Thế chiến II.

 

Các loại đạn này gây tranh cãi vì tỷ lệ thất bại cao, nghĩa là những quả bom nhỏ chưa nổ có thể tồn tại lâu trên mặt đất và có thể phát nổ sau đó.

 

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Nga và Ukraine không sử dụng bom chùm và yêu cầu Mỹ không cung cấp chúng.

 

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu chính quyền Biden không gửi vũ khí.

 

 



No comments: