Saturday, July 8, 2023

BỘ TRƯỞNG NGÂN KHỐ YELLEN CHỈ TRICH VIỆC TRUNG QUỐC CHẾ TÀI CÁC CÔNG TY MỸ (Người Việt)

 



Bộ Trưởng Ngân Khố Yellen chỉ trích việc Trung Quốc chế tài các công ty Mỹ

Người Việt

July 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bo-truong-ngan-kho-yellen-chi-trich-viec-trung-quoc-che-tai-cac-cong-ty-my/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Bảy, Bộ Trưởng Ngân Khố Mỹ Janet Yellen tuyên bố khi đến Bắc Kinh trong chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc nhằm hàn gắn những xích mích giữa hai nước hồi gần đây rằng “Hoa Kỳ và các đồng minh của mình sẽ đáp trả các biện pháp kinh tế không công bằng” của Bắc Kinh. Rồi vị bộ trưởng Mỹ liền bày tỏ thái độ hòa giải, nói rằng “Hoa Kỳ chỉ muốn đa dạng hóa thay vì tách rời khỏi các mối liên hệ với Trung Quốc.”

 

Chuyến viếng thăm kéo dài bốn ngày của bà Yellen tại Trung Quốc, trong đó có cuộc hội kiến với Chủ Tịch Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Cường, được dự trù sẽ mang lại rất ít thành quả vào lúc bà Yellen rời thủ đô Trung Quốc vào tối Chủ Nhật.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Yellen-chi-trich-Trung-Quoc-1536x1024.jpg

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

Các mối liên hệ giữa Washington và Bắc Kinh cứ tiếp tục đà suy đồi từ vài ba năm qua vì có nhiều sự kiện chia rẽ hai bên, bao gồm tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Tân Cương và Hồng Kông, việc Trung Quốc đòi lại lãnh thổ Đài Loan và đòi chủ quyền gần hết Biển Đông, cùng với việc Bắc Kinh gia tăng mức thống trị trên các nền kỹ nghệ, từ công cuộc sản xuất chất graphite và silicon cho tới đất hiếm, chất lithium làm bình điện, và các tấm bảng thu sức nóng mặt trời.

 

Bà Yellen nói rằng bà “đặc biệt bất bình” về các biện pháp trừng phạt mới đây nhất của Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt đó liên quan tới chủ trương dẹp bỏ các công ty tư vấn đặt trụ sở tại Mỹ và việc kiểm soát hàng hóa xuất cảng của Trung Quốc mới vừa được đưa ra hồi tuần trước, đặc biệt là các nguyên liệu thiết yếu để chế tạo những con chip dùng trong máy điện toán.

 

Những đòn đáp trả của Trung Quốc được tung ra tiếp theo sau những hạn chế mà Hoa Kỳ đưa ra nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc không được mua vào các con chip tân tiến nhất. Trong khi đó, Hoa Kỳ còn ra sức thúc đẩy các quốc gia khác theo gương mình mà áp dụng các hạn chế tương tự đối với Trung Quốc.

 

Đã thế, khi nhìn quanh, Bắc Kinh lại ngó thấy một mạng lưới các đồng minh quân sự của Mỹ cũng các căn cứ trải dài từ Úc cho tới Nam Hàn, tất cả đều nhắm vào một mục tiêu là kiềm chế Trung Quốc. (TTHN)





No comments: