Monday, July 3, 2023

CHIẾU CẢNH ĐƯỜNG LƯỠI BÒ, PHIM BARBIE CỦA MỸ BỊ CẤM Ở VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Chiếu cảnh đường lưỡi bò, phim Barbie của Mỹ bị cấm ở Việt Nam

VOA Tiếng Việt

03/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chieu-canh-duong-luoi-bo-phim-barbie-cua-my-bi-cam-o-viet-nam/7164975.html

 

Một phim Mỹ sắp sửa được trình chiếu ở Việt Nam đã bị giới chức kiểm duyệt nước này tuýt còi vì có cảnh đường chín đoạn của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, báo chí trong nước đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-7bb7-08db7ba99d96_w1023_r1_s.png

Một cảnh trong phim Barbie sắp ra mắt toàn cầu

 

Theo đó, phim Barbie, dự kiến sẽ ra rạp ở Việt Nam kể từ ngày 21/7, đã bị gỡ ra khỏi lịch chiếu của các nhà phát hành phim lớn như CGV, Galaxy, trang mạng VnExpress cho biết.

Barbie đã không vượt qua được buổi chiếu kiểm duyệt trước đó của Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia, cũng theo trang mạng này. Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, xác nhận lý do Barbie bị cấm vì trong phim có hình ảnh đường chín đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò.

 

Phim Barbie được trình chiếu ở Việt Nam cùng ngày với Mỹ. Tuổi Trẻ cho biết phim này đang thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả Việt Nam.

 

Barbie, với kinh phí lên đến 100 triệu đô la, kể về câu chuyện của nàng Barbie rời thế giới Barbieland để đi tìm tìm hạnh phúc trong thế giới loài người. Hai diễn viên chính trong phim là Margot Robbie và Ryan Gosling trong vai Barbie và Ken, người bạn trai đồng hành của Barbie.

 

Hình ảnh đường chín đoạn xuất hiện nhiều lần trong phim.


Trước đây, hồi tháng 3 năm ngoái, một phim Mỹ khác là ‘Uncharted’ có sự tham gia của nam tài tử Tom Holland cũng đã bị cấm chiếu ở Việt Nam vì tấm bản đồ trong phim có vẽ đường chín đoạn mà Trung Quốc dùng để tuyên truyền cho chủ quyền của họ trên Biển Đông.

 

Hồi tháng 12 năm 2019, các nhà kiểm duyệt Việt Nam đã từng để lọt phim ‘Abominable’. Phim hoạt hình này đã được chiếu 10 ngày thì mới phát hiện có đường lưỡi bò. Ngay sau đó, ‘Abominable’ đã bị rút khỏi các rạp ở Việt Nam, nhà phát hành CGV bị phạt 170 triệu đồng vì đã đưa phim này về nước còn một số quan chức ở Cục Điện ảnh cũng đã bị khiển trách.

 

====================================================

.

.

Phim “Barbie” bị cấm chiếu tại Việt Nam

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ
3 tháng 7, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/phim-barbie-bi-cam-chieu-tai-viet-nam/

 

Dự kiến phát hành thị trường Việt Nam ngày 21 Tháng Bảy 2023 (cùng ngày với thị trường Mỹ), “Barbie” đã chính thức bị cấm chiếu. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã xác nhận tin này vào ngày 3 Tháng Bảy 2023.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1501799385.jpg

Hai diễn viên chính trong “Barbie”, Ryan Gosling và Margot Robbie, trong buổi họp báo giới thiệu “Barbie” tại Los Angeles ngày 25 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Rodin Eckenroth/FilmMagic)

 

Lý do: trong “Barbie” có hình đường lưỡi bò – vốn là đường vẽ mà Trung Quốc cho rằng đó là phạm vi thuộc chủ quyền họ ở Biển Đông. Trailer quảng cáo “Barbie” đã xuất hiện tại Việt Nam hai tháng nay nhưng hiện “Barbie” đã không còn nằm trong danh sách “Phim sắp chiếu” tại tất cả hệ thống rạp ở Việt Nam. Quyết định do Hội đồng thẩm định và phân loại phim Quốc gia đưa ra sau buổi duyệt phim gần đây.

 

“Barbie” do Greta Gerwig đạo diễn dựa trên kịch bản của Noah Baumbach. Ngoài Robbie và Gosling, phim quy tụ dàn tên tuổi gồm Will Ferrell, Issa Rae, Kate McKinnon, Simu Liu, Ncuti Gatwa và America Ferrera.

 

“Barbie” không phải là trường hợp đầu tiên bị cấm chiếu ở Việt Nam vì liên quan đường lưỡi bò. Tháng Ba 2022, Uncharted, với diễn viên Tom Holland trong vai chính – đã bị cấm chiếu. Tháng Mười Hai 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phạt hành chính công ty phát hành CGV 170 triệu đồng vì việc họ tung ra Abominable – phim hoạt hình có cảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

 

Abominable được cấp phép và đã trình chiếu mười ngày trước khi bị phát hiện có hình ảnh đường lưỡi bò. Một số nhân vật của Cục Điện ảnh đã bị khiển trách vì duyệt “lọt” phim này. Tháng Bảy 2021, Netflix Việt Nam cũng phải gỡ sáu tập Pine Gap – series gián điệp – sau khi bị phát hiện phim có hình ảnh phi pháp. Tháng Bảy 2020, phim Put your head on my shoulder bị phát hiện có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” trên Biển Đông. Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu gỡ bỏ, Netflix phải cắt cảnh có hình ảnh vi phạm. Tháng Tám 2020, phim Madam Secretary cũng bị phát hiện có hình ảnh tương tự.

 

 

====================================================

.

.

Mùa Hè của Barbie

Lương Thái Sỹ  -  Saigon Nhỏ
3 tháng 7, 2023

https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/mua-he-cua-barbie/

 

Với hơn 100 thương hiệu hợp tác ăn theo phim “Barbie”, công ty sản xuất đồ chơi Mattel tin rằng họ sẽ thu bộn tiền từ bộ phim ra mắt vào ngày 21 Tháng Bảy 2023…

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1505524869.jpg

Margot Robbie, diễn viên chính trong ‘Barbie’ (ảnh: Don Arnold/WireImage)

 

Cỗ máy tiếp thị tăng tốc

 

Trước khi bộ phim ra rạp với hai diễn viên chính Margot Robbie và Ryan Gosling, Mattel, công ty mẹ của Barbie đã tung ra chiến dịch tiếp thị rầm rộ để bảo đảm dù người mua sắm có đi xem phim hay không, họ vẫn sẽ bắt gặp hơn 100 thương hiệu hợp tác với Barbie đập vào mắt.

 

Tại các trung tâm mua sắm đã thấy áo phông Barbie, áo phông Ken từ của hãng Gap và áo len Barbie kẻ ô vuông màu hồng ở quầy Hot Topic. Neiman Marcus sẽ bán những chiếc túi xách Barbie màu hồng của Balmain, và tại Bloomingdale’s sẽ có những ngôi nhà Barbie DreamHouse với màu hồng là chủ đạo. Ulta Beauty có bàn chải đánh răng điện Barbie màu hồng, Target và Amazon bán phao bơi Barbie. Microsoft có riêng một chiếc máy chơi game Xbox Barbie. “Mattel muốn mọi người cùng ăn cùng ngủ với Barbie” – chủ tịch kiêm COO Mattel, Richard Dickson, nói.

 

Wall Street Journal cho biết, bộ phim đang được chờ đón này và hàng loạt sản phẩm “ăn theo” nằm trong chiến lược của Mattel: Mở rộng thế giới Barbie ra ngoài lĩnh vực đồ chơi. Công ty Mattel (cũng sở hữu các đồ chơi được ưa chuộng Hot Wheels, American Girl Doll và Fisher-Price) đạt doanh thu $5.43 tỷ trong năm 2022.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1509026463.jpg

America Ferrera, Greta Gerwig và Margot Robbie trong buổi ra mắt giới thiệu ‘Barbie’ tại Seoul, Hàn Quốc ngày 2 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

 

Trước khi “Barbie” công chiếu, Mattel đã nhận thấy cơ hội doanh thu từ các thoả thuận nhượng quyền thương mại sẽ là “cấp số nhân”. Barbie là một ví dụ nữa cho thấy các sáng tạo của trí tưởng tượng trong kỹ nghệ đồ chơi và truyện tranh không chỉ kiếm được tiền trong lãnh địa của nó mà còn lan sang các khu vực khác, từ phim ảnh, quần áo, đồ trang trí nội thất đến vật lưu niệm. Thế giới của các siêu anh hùng và của đồ chơi được mở rộng ngoạn mục.

 

Đi theo nó là tiền, rất nhiều tiền. Nhà phân tích cấp cao Andrew Uerkwitz của tập đoàn dịch vụ tài chính Jefferies, cho biết ngành công nghiệp đồ chơi thường phát triển với tốc độ chậm, đó là lý do tại sao công ty đồ chơi Hasbro gần đây phải đặt cược vào bộ phim “Dungeons & Dragons” dựa vào đồ chơi để “móc túi” người tiêu dùng ở những sản phẩm không liên quan gì đến đồ chơi.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1184954321.jpg

Tại một số trung tâm mua sắm ở Mỹ, chiến dịch quảng bá những sản phẩm Barbie bắt đầu được thực hiện ào ạt (ảnh: Presley Ann/Getty Images for Mattel)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1184954149.jpg

Dĩ nhiên búp bê Barbie luôn là sản phẩm vượt trội trong chiến dịch quảng bá mới của Mattel (ảnh: Presley Ann/Getty Images for Mattel)

 

 Andrew Uerkwitz nhận định: “Các thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài thường lên xuống thất thường. Barbie cũng không là ngoại lệ”. Vì vậy cần phải tìm ra giải pháp mới để duy trì doanh thu. Richard Dickson cho biết Mattel xem bộ phim Barbie là bước đầu tiên để nâng cao câu chuyện của Barbie thành “cảm giác văn hóa đại chúng”. Ông nói:

 

“Nhiều năm qua chúng tôi đã muốn làm một bộ phim Barbie và bắt đầu thảo luận về bộ phim từ năm 2018, khi diễn viên Robbie gặp giám đốc điều hành Mattel Ynon Kreiz để đưa ra ý kiến và sau đó mời đạo diễn Greta Gerwig. Không chỉ Barbie mà Mattel còn có 14 phim truyện khác đang được phát triển dựa vào các đồ chơi của hãng. ‘Barbie’ không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu mà còn bước vào trung tâm của cuộc tranh luận về nữ quyền và tiêu chuẩn đẹp”.

 

Dickson từ chối thảo luận về phân chia lợi nhuận của Mattel với hãng phim Warner Bros, nhưng tập đoàn tài chính Jefferies ước tính Warner Bros đã trả cho Mattel từ 25 đến $50 triệu để được quyền thực hiện bộ phim. Ngay khi “Barbie” chuẩn bị khai máy, Mattel đã tiếp cận các thương hiệu trong suốt 18 tháng với tham vọng “sẽ làm ngập thị trường” bằng các sản phẩm ăn theo Barbie.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/07/im-808496.jpg

Xbox của Microsoft với chủ đề Barbie (ảnh: MICROSOFT/XBOX)

 

Những tín hiệu tốt

 

Một số thỏa thuận quy định các thương hiệu trả cho Mattel một khoản phí cấp phép cố định, trong khi những thương hiệu khác trả cho Mattel khoản chiết khấu từ 5% đến 15% doanh thu. Dickson cho biết chiến lược tiếp thị của Mattel nhắm đến mọi lứa tuổi, nhưng nghiêng nhiều hơn về giới trẻ và người lớn vì bộ phim được xếp loại PG-13. Ông nói: “Chúng tôi đi từ khách hàng cốt lõi của mình, các bé gái đến thế hệ lớn hơn và… các bà ngoại!”.

 

Microsoft có Barbie Xbox Series S. “Xbox xem sự hợp tác với Barbie là một cách để khuyến khích các cô gái trẻ chuyển đam mê Barbie của họ sang chơi game” – Kirsten Ward, phó chủ tịch tiếp thị tại Xbox nói với tờ Wall Street Journal. Một danh sách các căn hộ cho thuê Barbie Malibu DreamHouse sơn màu hồng đã được dịch vụ chia sẽ điểm lưu trú Airbnb công bố trong tuần này trên trang web của họ. Biệt thự nhìn ra biển này có sẵn tủ quần áo của Ken và cả sàn nhảy disco ngoài trời.

 

Einav Rabinovitch-Fox, giảng viên lịch sử tại Đại học Case Western Reserve, nhận định, từ lâu Mattel đã là nhà tiếp thị sản phẩm năng động. Mattel đã “phát minh lại” búp bê nhiều lần để theo kịp văn hóa đại chúng. Năm 2016, tỷ lệ của Barbie được thay đổi trước những lời chỉ trích hình dạng không thực tế của nó. Công ty cũng bán ra những con búp bê có nhiều màu da hơn để đáp lại những phê phán “thiếu đa dạng chủng tộc”.

 

Kevin Harter, phó chủ tịch tiếp thị tích hợp của Bloomingdale’s nêu ý kiến: “Chúng tôi đánh giá Barbie là bộ phim được mong đợi nhất trong mùa hè nên rất quan tâm đến nó”. Giám đốc điều hành của Forever 21 Winnie Park cho biết: “Có 50 sắc thái của màu hồng. Ước tính các sản phẩm màu hồng chiếm 15% doanh thu của các công ty thời trang. Màu hồng hấp dẫn đàn ông, phụ nữ. Màu hồng là động lực chính cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

___________

 

Sức mạnh của một con búp bê màu hồng

 

 




No comments: