Monday, July 24, 2023

BẮT ĐẦU TỪ 2024, CÔNG DÂN MỸ VÀO LIÊN ÂU PHẢI XIN VISA (Người Việt)

 




Bắt đầu từ 2024, công dân Mỹ vào Liên Âu phải xin visa

Người Việt

July 23, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tu-2024-cong-dan-my-phai-xin-visa-vao-lien-au/

 

BRUSSEL, Bỉ (NV) – Bắt đầu từ năm 2024, Liên Âu (EU) sẽ triển khai Hệ Thống Ủy Quyền Và Thông Tin Du Lịch Châu Âu, quy định tất cả các du khách từ những quốc gia trước đây vốn được miễn visa phải ghi danh trực tuyến xin phép nhập cảnh, theo CBS hôm 21 Tháng Bảy.

 

 

Quy trình ghi danh đơn giản

 

Đối với quy định mới, du khách sẽ ghi danh trực tuyến, điền mẫu đơn với các thông tin căn bản, kế hoạch du lịch và lịch sử du lịch cùng với các câu hỏi bảo mật. Thư chấp nhận sẽ được gửi qua thư điện tử.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-eu-1536x1024.jpeg

Màu cờ Liên Âu chiếu trên Khải Hoàn Môn tại Paris, Pháp, hồi năm 2018. (Hình minh họa: Gerard Julien/AFP via Getty Images)

 

Thông thường sẽ chỉ mất một giờ là nhận được thư chấp nhận, nhưng cũng sẽ có trường hợp phải chờ đến 96 giờ vì phải kiểm tra thêm. Lệ phí ghi danh là $8, áp dụng cho mọi lứa tuổi. Thư chấp nhận này cho phép du khách được nhập cảnh nhiều lần trong vòng ba năm, hoặc đến khi sổ thông hành hết hạn.

 

Nhiều người Mỹ e ngại khi nghe tin phải có giấy chấp nhận. Nhưng khi đọc được các thông tin chi tiết từ Hệ Thống Ủy Quyền và Thông Tin Du Lịch Châu Âu (ETIAS), các du khách thở phào vì quy trình đơn giản hơn họ nghĩ. 

 

ETIAS sẽ áp dụng cho mọi chuyến du lịch đến tất cả các nước thành viên, bao gồm nhóm Schengen như Tây Ban Nha, Pháp, Ý; Hiệp Hội Thương Mại Tự Do Châu Âu như Iceland, Na Uy và Thụy Sĩ; các quốc gia Schengen trong tương lai như Bulgaria và Cyprus; hoặc các nước nhỏ như Andorra và Monaco.

 

 

Tăng cường an ninh biên giới và sàng lọc kỹ thuật số

 

Mục đích chính của ETIAS là thắt chặt an ninh biên giới, sàng lọc kỹ thuật số và theo dõi khách du lịch ra vào các quốc gia. Mục đích này khá giống với chương trình Hệ Thống Điện Tử Cấp Phép Du Lịch dành cho du khách đến Mỹ.

 

Với chương trình mới này của Châu Âu, khoảng thời gian du khách Mỹ có thể ở lại Châu Âu vẫn không đổi. Tức là người mang sổ thông hành Mỹ vẫn được phép lưu trú đến 90 ngày trong khoảng thời gian 180 ngày mà không cần visa. Nếu lưu trú dài hơn 90 ngày thì cần có visa đặc biệt. (MPL) [đ.d.]

 

 





No comments: