Một
“dòng chảy” đang tắc nghẽn!
02/04/2022
https://baotiengdan.com/2022/04/02/mot-dong-chay-dang-tac-nghen/
Tuổi trẻ hôm nay (2-4) đưa tin “Hàng loạt tiểu thương các chợ nổi tiếng ở TP HCM bỏ sạp vì ế”.
Những cái tên quen thuộc như chợ Bến Thành, An Đông, Bà Chiểu… luôn gắn liền với
cảnh mua bán nhộn nhịp, nay vắng hoe, có mở thì đóng cửa sớm, hoặc lên tiếng
nhượng quyền cả dãy sạp những vẫn im thin thít.
Đây là diễn biến… bình thường sau gần 2 năm bất
thường bởi hầu hết tiểu thương đã cố gồng gánh, chịu đựng vì dịch. Những tưởng
“bình thường mới” thì sẽ sớm trở lại nhịp mua bán, tiêu dùng cũ. Thì cú “bắn
phá” từ phía Nga -Ukraina kéo theo cơ man hệ lụy nào nguồn cung năng lượng, nào
cấm vận tứ phương tám hướng, Việt Nam không miễn trừ. Xăng dầu tăng, nguyên liệu
hiếm, giá lại tăng, hàng xuất đi cũng gặp khó. Và cơn bão giá ngay lập tức đổ bộ.
Trong sự phục hồi kinh tế của TP HCM, riêng mảng
thương mại dịch vụ lại giảm (5% so với cùng kỳ năm 2021), nhu cầu lưu trú, mua
sắm, ăn uống vẫn trên đà… giảm. Cộng thêm, cú mở cửa hôm 15-3 với sự trễ nải về
các quy định cách ly, cái gọi là chuyển động thật sự để tạo kích cầu du lịch nội
địa – tại TP HCM – vẫn chưa đủ mạnh.
Dẫn tới bức tranh ảm đạm “bỏ sạp” là điều
không tránh khỏi, đã được thấy từ trước.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/04/1-3.jpg
Ảnh: cảnh ế ẩm ở 1
góc chợ An Đông. Nguồn: báo Tuổi trẻ
Vậy, UBND quận tại các chợ trú đóng, sở Công
thương mà ông giám đốc trước đây cũng từng là giám đốc sở Du lịch dưới sự phụ
trách lĩnh vực của phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng đã có kế hoạch ứng phó
hay chưa?
Với hiện trạng sức mua giảm, chậm, ế ẩm, các
bên liên quan đã ra biện pháp gì để tiến tới “giải phóng”, kích hoạt phía cầu?
Tìm cho ra điểm gặp giữa hai nhánh cung – cầu, có chính sách tháo gỡ, hỗ trợ gì
cho tiểu thương trong chính sách thay thế khách hàng, mặt hàng, nguồn hàng để kịp
thích ứng với điều kiện “bất thường” mới?
Chúng ta cần làm gì để không gây – lây thêm hiệu
ứng tiêu cực?
Ở tâm điểm dịch bệnh, theo báo cáo kinh tế số
2021 của Google thì lượng khách mới tăng vọt (trên 8,5 triệu khách hàng giao dịch
mua bán online), đây cũng là một “đóng góp” cho sự ế ẩm của nhiều ngôi chợ truyền
thống đầu mối, bán sỉ khi chợ online (kể cả bán số lượng lớn) nở rộ cùng với
thói quen giao dịch đã có sự thay đổi mạnh mẽ.
Hổm rày, đi đâu cũng nghe nào “kinh tế số”,
“chuyển đổi số”, nhưng với cơn bão giá đang hoành hành, viên chức người lao động,
nhất là lao động thu nhập thấp, người nghèo, công nhân họ chỉ cần chuyển đổi…
giá bó rau, miếng thịt sao cho vừa với mức thu nhập.
Trước khi và trong khi vươn xa, vươn cao, xin
xích lại thật gần, cúi xuống thật thấp để vừa chăm lo cho những người nghèo khó
bằng chính sách trợ giá, an sinh, vừa toan lo những “đứt gãy” đang bủa vây các
ngôi chợ. Đằng sau nó là cả một “dòng chảy” kinh tế, giờ đang tắc nghẽn.
No comments:
Post a Comment