Wednesday, July 3, 2019

TỔNG THỐNG TRUMP ĐANG "LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI"?! (Châu Minh Dũng)




Châu Minh Dũng
03/07/2019

Trump thắng Tập trong cuộc chiến thương mại?!

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Hàn Quốc sau Hội nghị G20, ông Trump tuyên bố Mỹ “thắng” chiến tranh thương mại, theo VnEconomy. Ông Trump đá vào lưới nhà khi cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) “chẳng hề giúp chúng tôi một chút nào… Cho dù có như vậy, chúng tôi vẫn đang thắng (trong chiến tranh thương mại). Và chúng tôi đang thắng lớn vì chúng tôi đã tạo ra được một nền kinh tế không đứng sau ai cả”.

Không biết Trump thắng kiểu gì mà phải tuyên bố hủy bỏ lệnh cấm Huawei. Trong cuộc họp báo trên, Trump tuyên bố “các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán sản phẩm cho người khổng lồ công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc và Mỹ không tồn tại vấn đề tình trạng khẩn cấp quốc gia!”

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ yêu cầu Trump dỡ bỏ lệnh cấm với Huawei, VnExpress đưa tin ngày 27/6/2019. Trước thềm Hội nghị G20, phía Trung Quốc nói rằng, Tập Cận Bình sẽ đề xuất với Trump rằng “các điều khoản mà Mỹ phải đáp ứng để dàn xếp chiến tranh thương mại… Một trong số các điều kiện tiên quyết là Washington phải dỡ lệnh cấm bán công nghệ Mỹ cho Huawei”.

Và bây giờ Trump làm đúng theo yêu sách của Tập, đồng thời lùi thời hạn đánh thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trump tuyên bố “chiến thắng” nhưng với một loạt diễn biến như vậy, có thể thấy rằng ông ta nói dối trắng trợn, điều mà ông ta đã quen làm lâu nay, từ vụ “xây tường bắt Mexico trả tiền” cho đến “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”!

Ngừng bắn thương mại với Trung Quốc, Mỹ quay nòng súng sang EU, theo The Leader. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ vừa công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ EU “có khả năng bị gia tăng thuế, đáp trả lại việc EU trợ cấp cho ngành máy bay. Danh sách này bao gồm 89 loại mặt hàng như quả olive, phô mai, rượu whisky với tổng giá trị thương mại khoảng 4 tỷ USD”.

Thêm bằng chứng (cho danh sách vốn đã không hề ngắn) cho thấy, Trump phát động hay kết thúc “chiến tranh” thương mại với Trung Quốc đều không vì lợi ích của nước Mỹ, mà chỉ vì cái tôi của ông ta. Cũng vì lý do đó mà ông ta không ngại hủy hoại nền tảng quan hệ đồng minh giữa Mỹ và châu Âu, làm điều mà nhiều đời Tổng thống Mỹ trước đó đã vun đắp.

Cuộc gặp “lịch sử” Trump – Kim?

VnExpress có bài: Tranh cãi về cách Trump ‘xé bỏ giáo trình ngoại giao’ khi gặp Kim. Vụ Trump “ngẫu hứng” muốn gặp Kim Jong-un lúc đang dự Hội nghi G20, rồi quyết làm cho bằng được, ông Ben Rhodes, cựu cố vấn của tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng, những “tấm ảnh chụp chung không thể giúp xóa bỏ vũ khí hạt nhân, chỉ những thỏa thuận hình thành sau các cuộc thảo luận chi tiết mới làm được điều này”.

Một số ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, như cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden hoặc thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã lên án cuộc gặp này. Ông Biden cáo buộc Trump đã “đánh đổi an ninh quốc gia Mỹ” để “nuông chiều” Bắc Hàn.

VTC đặt câu hỏi về 20 bước chân sang đất Triều Tiên của ông Trump: Lịch sử hay ‘chương trình truyền hình thực tế’? Theo đó, “nhiều chuyên gia đánh giá cuộc gặp này phần nhiều mang tính biểu tượng thay vì tạo ra bước đột phá thật sự cho quá trình phi hạt nhân hóa. 1 tiếng gặp mặt rõ ràng là không đủ cho những kế hoạch dài hơi”.

Ông Victor Cha, chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Trung tâm CSIS cho rằng, cuộc gặp này giống như một “chương trình truyền hình thực tế” và “ngoại giao giả tạo”. nhà bình luận chính trị Nicholas Kristof cho rằng, cuộc gặp giống với buổi chụp hình hơn là ngoại giao.

VOV đặt câu hỏi về cuộc gặp Trump-Kim lần 3: Bước tiến dài hay lùi về vạch xuất phát? Về lời hứa của Trump trong cuộc gặp nói trên, rằng sẽ tiếp tục có hội nghị thượng đỉnh để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chuyên gia Bruce Klingner thuộc Quỹ Heritage cho rằng, “đơn thuần chỉ là đưa tất cả về vạch xuất phát và hai bên không hề có tiến triển nào trong nỗ lực phi hạt nhân hóa”.

Gia đình trị

VietTimes đặt câu hỏi về Ivanka Trump: Cố vấn, con gái Tổng thống và giờ là…nhà ngoại giao?! Bài viết bàn về vụ “công chúa” Ivanka Trump đứng hàng đầu và chụp ảnh chung với các nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị G20 vừa qua. Bài viết có đoạn: “Cô con gái trưởng của Tổng thống Trump chiếm hết ánh đèn sân khấu và vai trò của cô đã vượt quá tầm một cố vấn. Dường như Ivanka đang cố gắng tự biến mình trở thành một nhà ngoại giao”.

Và rằng, “người ta chưa từng thấy một người con của Tổng thống Mỹ lại có được tầm ảnh hưởng để tạo được chỗ đứng trong chính quyền như vậy”. Bởi vì chưa có một Tổng thống Mỹ nào trơ trẽn đến độ để cho người nhà của mình can thiệp quá sâu vào công việc và thể diện quốc gia như thời Trump.

Cô Phạm Vũ Mai, cựu quân nhân Mỹ, viết“Các nguyên thủ quốc gia khác có mang con của họ đến G20 không? Trước đây, có TT Mỹ nào dẫn theo con cái của họ đến G20 không? Nếu con trai/ gái của Nguyễn Xuân Phúc hoặc Tập Cận Bình cũng đứng chụp hình với các nguyên thủ quốc gia như Ivanka tại G20 thì có bác nào phẫn nộ không?”

Bức ảnh “công chúa” Ivanka Trump chụp ảnh cùng các nguyên thủ quốc gia bị phê phán dữ dội trên các mạng xã hội:

Ivanka Trump chụp ảnh cùng các nguyên thủ quốc gia trong hội nghị G20 vừa diễn ra ở Nhật. Nguồn: Getty Images

Video của đài MSNBC:

______












No comments: