Wednesday, July 3, 2019

TIẾNG DÂN LÀ TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI DÂN (Hồ Phú Bông)




Hồ Phú Bông
04/07/2019

Trang báo mạng Tiếng Dân vừa tròn 2 tuổi. Cũng là lúc trang Ba Sàm vắng bóng hơn 2 năm. Thời gian vắng bóng của Ba Sàm trước khi Tiếng Dân ra đời tuy không dài lắm, chỉ hơn 2 tháng, nhưng với tâm trạng người ngóng tin thời sự nóng lòng về hiện tình đất nước thì quả thật rất dài.

Do đó khi thấy trang Tiếng Dân ra đời, có cùng nội dung như Ba Sàm, đã đáp ứng được nhu cầu mong đợi của người đọc, nên người nghiện tin, như tôi, chào đón ngay. Số bài vở và người góp tin từ đó cũng tăng khá nhanh, đáp ứng nhu cầu “đói tin” của những người sống không thể thiếu thông tin như tôi.

Với người nghiện tin là như thế nhưng với tâm trạng người trực tiếp cáng đáng công việc trang Ba Sàm (cũng là người đang cáng đáng trang Tiếng Dân sau này) từ khi chủ nhân của nó, ông Nguyễn Hữu Vinh bị tù, thì không thể kéo dài một trang tin tức chính trị mà không thể liên lạc trực tiếp với chủ nhân. Vô tình có thể bị hiểu nhầm là trang Ba Sàm bị cưỡng đoạt cho mục đích riêng.

Với lượng tin dồi dào, thời sự nóng bỏng cần phải gạn lọc để giữ tính trung thực, đòi hỏi phải có người chịu trách nhiệm trực tiếp. Hiểu được nỗi suy tư, dằn vặt, trăn trở đó nên một nhóm người có tâm huyết đã khuyến khích và hợp tác ngưng trang Ba Sàm, thay thế bằng trang Tiếng Dân để có chính danh.

Hiện tại trang Tiếng Dân đã bay cao, lan tỏa rộng. Lượng tin cập nhật đa dạng và dồi dào hơn trước. Mục tiêu khai dân trí, để đối đầu với tin bị bóp méo do chế độ chủ trương nhồi sọ, từng bước được khai mở.

Chỉ với một nhóm nhỏ, nghiệp dư mà đứng vững được trước sự tấn công của cả một guồng máy do Tuyên giáo định hướng cùng với việc phá hoại không ngừng nghỉ của bọn tin tặc, cho thấy sự nỗ lực và kiên trì của Tiếng Dân để bảo vệ tiếng nói của sự thật.

Hiện tại người chủ trang Ba Sàm đã ra tù. Rất mong một ngày nào đó Ba Sàm được tái xuất để song hành cùng Tiếng Dân, góp phần vào dòng thác tin tức, cuốn phăng được mọi rác rưởi mà chế độ đang ra sức che đậy và đầu độc chỉ để bảo vệ đảng. Một đảng bán nước, hại dân.

Xin chúc Tiếng Dân thể hiện trung thực được tiếng nói của người dân Việt Nam đang khao khát Dân chủ Tự do.

-----------------------------

Mạc Văn Trang
03/07/2019

Nhân Kỷ niệm hai năm ngày ra số báo Tiếng Dân điện tử đầu tiên ra đời (4/7/2017 – 4/7/2019), tôi xin có lời cảm ơn đến Ban Biên tập báo Tiếng Dân, trực tiếp là chị Ngọc Thu, vì những lý do sau:

1. Báo Tiếng Dân có Bản tin Hàng ngày, tóm tắt những tin chính và hệ thống hóa các tin đăng trên báo trong nước. Bản tin giúp cho người đọc đỡ mất công tìm kiếm, tiết kiệm thời gian mà biết được tình hình thời sự chung, rất hữu ích.

2. Ngoài những bài viết của các tác giả gửi riêng cho Tiếng Dân, báo Tiếng Dân còn là một “Trạm săn tìm và tuyển chọn” các bài viết có chất lượng, từ nhiều nguồn, nhất là của các Facebookers, tạo nên nội dung tờ báo rất phong phú, đa dạng và cập nhật nhiều tin, bài mỗi ngày. Với nội dung như vậy, chắc hẳn, Tiếng Dân ngày càng thu hút đông đảo bạn đọc. (Tôi chưa biết số lượng truy cập hàng ngày là bao nhiêu, dù bị tường lửa ngăn chặn, nhưng tin chắc cũng khá đông). Mỗi ngày tôi lại đọc được nhiều bài có giá trị trên Tiếng Dân.

3. Riêng những bài trên Facebook của tôi, mỗi lần đăng trên Tiếng Dân đều được chị Ngọc Thu biên tập rất cẩn thận: Những chỗ trích dẫn đều được in nghiêng; những chú thích bằng đường link đều được xử lý cho gọn lại (tôi thì không biết làm); những tấm hình tôi lấy trên mạng Google, thường được biên tập chỉ rõ nguồn; đôi khi có chú thích chưa chính xác, chị Ngọc Thu tìm chú thích nguồn từ gốc cho chính xác hơn… Đặc biệt là những bài từ Facebbok đăng lên Tiếng Dân sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn và được lưu giữ, tìm kiếm thuận tiện trên Google…

4. Tôi đặc biệt cảm phục tinh thần làm việc của BBT Tiếng Dân, trực tiếp là chị Ngọc Thu. Chị Ngọc Thu như tôi biết, ngoài việc tham gia làm trang Ba Sàm với anh Nguyễn Hữu Vinh trước đây, sau khi anh Vinh bị bắt vào tù, chị đã đứng ra “gánh đỡ” trang Ba Sàm suốt ba năm. Sau đó chị lại có vai trò chủ chốt lập ra tờ Tiếng Dân và miệt mài với nó.

Có lần, tôi quên 3h chiều bên ta là 5h sáng bên chỗ chị, nên gửi bài vào hộp thư Tiếng Dân. Một lúc thấy chị gửi lại cảm ơn tôi và báo “Bài đã được đăng tại đây”! Tôi nhớ ra, giật mình, viết: Xin lỗi Ngọc Thu, quên mất bên ấy đang đêm… Chị trả lời: Không sao bác ạ, cháu ngủ ít lắm…

Tôi biết Ngọc Thu có những công việc của mình và còn chức năng làm Mẹ, làm Vợ với bao nhiêu bộn bề cuộc sống. Không ai có quyền đòi hỏi chị phải hy sinh bao nhiêu phận sự gia đình để đóng góp mãi cho cộng đồng. Nhưng làm sao tổ chức để tiếp tục duy trì Tiếng Dân như hiện nay và lâu bền thì quý hóa quá.

5. Nếu được đóng góp ý kiến, thì tôi đề nghị BBT lưu tâm: Tiếng Dân hiện nay vẫn chủ yếu phản ánh tình hình trong nước và dường như dành cho đồng bào quốc nội là chính. Cần thu hút đồng bào ta ở hải ngoại quan tâm đến Tiếng Dân. Sứ mệnh của Tiếng Dân nêu ra là “Khai Dân trí, Xướng Dân quyền”, nhưng mục đích tối hậu của nâng cao Dân Trí, Dân Khí là để hòa giải, hòa hợp, tạo nên khối đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu để gìn giữ cho Việt Nam độc lập và phát triển hùng cường.

Nhân ngày Kỷ niệm Tiếng Dân tròn hai năm này, một lần nữa xin CẢM ƠN BBT Tiếng Dân, đặc biệt là Chị Ngọc Thu. Xin chúc các anh chị em trong BBT, các cộng tác viên, Mạnh khỏe, Hạnh phúc và nhiều Thành đạt.






No comments: