Saturday, July 20, 2019

CHUYỆN 'CỌP ĐIÊN TRUMP' (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
July 18, 20

Bí danh của Tổng Thống Trump là “Cọp Điên,” và bí kíp võ công của ông là “vẽ bùa” lên mặt đối phương; ông gọi Tổng Thống George H.W. Buch là Bush Original, gọi Bill Clinton là Wild Bill, gọi Hillary Clinton là Crooked Hilllary, gọi James Comey là “Lyin” James Comey, gọi Ted Cruz là Texas Ted,…

Tổng Thống Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động ở sân banh Williams Arena, Greenville, North North Carolina hôm 17 Tháng Bảy, 2019. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

Ông chưa kịp đặt tên cho cô Ilhan Omar, nữ dân biểu bang Minnesota, người mà ông cho là thân Al-Qaeda, và Alexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib, Ayanna S. Pressley, bộ tứ mà thiên hạ gọi là “the Squad” (bán đội nữ binh) dân chủ của Hạ Viện.

“Cọp Điên Trump” là một nhân vật huyền thoại, bắn không chết, cắn không đau; ông mới nằm liệt giường hôm 16 Tháng Sáu vì bị Crazy Nancy bắn trúng đỉnh tam tinh, bằng mũi tên tẩm thuốc độc racist, kỳ thị chủng tộc.

Ngay hôm sau – Thứ Tư 17, Tháng Bảy 2019 – ông gọi chiếc Air Force One ra để đưa ông đến GreenVille, North Carolina, điểm hẹn gặp với vài ngàn quân trung kiên của ông.

Cọp Điên kể cho đàn em nghe về Ilhan Omar, rồi nói đàn em Da Trắng biết việc ông nghi cô tân dân biểu có thiện cảm với bọn khủng bố Al-Qaeda; nói vừa dứt lời, Cọp Điên gầm lên, “người Mỹ Trắng không chung sống với quân khủng bố.”

Đám cò mồi (đứng chen giữa đám đông) gầm lên trả lời lãnh tụ quốc xã bằng khẩu hiệu “Send her back! Send her back!” (đuổi nó về nước, nước nó đầy rẫy tham nhũng, về đó mà chống, mà cải thiện chính phủ).

Đám đông chưa bao giờ gặp mặt Ilhan Omar, chưa bao giờ nghe chuyện cô ta là cảm tình viên của Al-Qaeda, nhưng vẫn căm thù cô vì lãnh tụ Trump bảo họ là cô yêu bọn cướp máy bay để tấn công New York.

Địa điểm hẹn gặp giữa Cọp Điên và đám lâu la bạch mao là sân vận động, trường East Carolina University, nơi ông Cọp muốn mượn chỗ để dợt cho nhuần chân, trước khi đem “the Squad” ra làm banh, đi đá tại những địa bàn khác.

Ông sẽ gọi họ là “dangerous, militant hard left” (bọn cán bộ cực tả nguy hiểm) sẽ đem hình ảnh những phụ nữ Trung Đông tín đồ Hồi Giáo ra chỉ trích để lấy phiếu của những cử tri ghê sợ những màn trình diễn quân ISIS cắt đầu nạn nhân bị chúng bắt.

Ông Cọp Điên bảo vài ngàn đệ tử đứng, ngồi quanh ông, “Bọn tả phái coi đất nước Hoa Kỳ của chúng ta là thành trì của tội lỗi, mà chúng có bổn phận phải phá nát, phải đánh tan.”

Bốn nữ dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ. Từ trái qua: Rashida Tlaib, Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez, và Ayanna Pressley phát biểu tại trụ sở Hạ Viện hôm 15 Tháng Bảy, 2019. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Đám đệ tử nhịp nhàng hô khẩu hiệu, “đuổi chúng nó về nước chúng nó.” Phù thủy “Đó Nồ” kiên nhẫn tập tuồng; ông đọc thiệu, “Bọn cuồng tín Muslim muốn xé Hoa Kỳ nát ra, biến Hoa Kỳ thành đống gạch vụn.”

Quần chúng đọc thiệu, “Đuổi chúng nó về nước.”

“Chúng nó không muốn đất nước Hoa Kỳ trở thành hùng mạnh, trở thành giầu có.”

Lại đọc thiệu, “Đuổi chúng nó về nước.”

Chuyện tổng thống tấn công các dân biểu người thiểu số chỉ còn là chuyện dĩ vãng; việc ông bị Hạ Viện lên án là kỳ thị chủng tộc cũng chỉ còn là chuyện cũ, chuyện mới là từ hôm nay cho đến những tháng tiền bầu cử Cọp Trump vẫn cứ chỉ trích nữ Dân Biểu Ilhan Omar, và các chính khách Dân Chủ vẫn bênh vực người Hồi Giáo.

Trump tạo ra cái tương quan Trump đánh, Dân Chủ đỡ

Bộ tham mưu tranh cử của Trump đang đi theo đường lối người Nga hướng dẫn họ năm 2016 – khai thác những nhược điểm nho nhỏ của đối phương – như Trump khai thác việc bà Hillary Clinton sử dụng hệ thống email tư của bà (thiếu bảo mật) để gửi và nhận công văn của Bộ Ngoại Giao.

Hiện nay, bộ tham mưu tranh cử đó đang đánh phá cô Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez về việc cô khai thuế chung với ông chồng cũ, trong lúc đã có chồng khác. Việc đó có thể chỉ vì một nguyên nhân nho nhỏ nào đó – không nhất thiết phải là gian lận như Trump giấu mẫu thuế 1040 của ông ta, cho đến giờ này, vẫn không ai biết ông khai lỗ lã như thế nào mà suốt 10 năm nay ông không phải đóng thuế.

Trump chủ trương tấn công đối thủ, chứ không bị động chống đỡ, tự vệ; trên chiến trường, hay trên chính trường thì thế công vẫn mạnh hơn thế thủ.

Một phóng viên có mặt tại sân banh GreenVille tối Thứ Tư, 17 Tháng Bảy, tường thuật lại là tiếng của vài ngàn người gầm thét “Send her back! Send her back!” (đuổi nó về nước nó), nghe thật rùng rợn, khiếp đảm.

Trên 40 năm trước những thành viên KKK của lực lượng “Quyền Lực Da Trắng” cũng đã dàn chào người tị nạn Việt Nam, đuổi chúng ta trở về Việt Nam giống như vậy. Năm nay họ tấn công “the Squad” Hạ Viện là vì cả 4 cô dân biểu cùng là người Mỹ gốc ngoại quốc – giống như tổng thống.

Nhiều cơ quan truyền thông nhắc nhở nhóm quyền lực da trắng là chính tổng thống cũng là người Mỹ gốc Đức, nhưng họ không cần, họ vẫn thích thét lên câu, “Send her back! Send her back!”

Đám đông không quan tâm đến việc tìm xem đòi hỏi của họ có hợp lý hay không.

Trump cũng vậy, ông chỉ cần nắm thế chủ động trong cuộc tuyển cử 2020.

Ông tấn công việc cô Ocasio-Cortez bỏ chồng mà vẫn khai thuế chung với chồng, vì cô cả gan tố cáo trại giam người di dân ngoài biên giới là “trại tập trung,” và so sánh lính biên phòng Mỹ tàn bạo chẳng kém lính SS ngày xưa của Đức.

Quyết nghị của Hạ Viện lên án tổng thống kỳ thị sắc tộc chưa kịp in ra để phổ biến, thì ông đã công khai mít tinh với các đồng chí của ông để quát vào mặt người Mỹ là ông muốn trục xuất 4 cô dân biểu ra khỏi lãnh thổ Mỹ.

Cọp Điên ngang ngược như vậy đó, ai làm gì được ông ta?

Nguyễn Đạt Thịnh

------------------------------------------

Nguyễn Đạt Thịnh
19/07/2019

Trong bài báo này ba chữ “Send Her Back” có nghĩa là “tống cổ nàng về”; “nàng” là nữ Dân Biểu Ilhan Omar, và “về” là về sinh quán của nàng, cái xứ Somalia nghèo khổ, một trong những quốc gia mà tổng thống ưu ái gọi là “shit hole countries” (quốc gia cầu tiêu).

Nữ Dân Biểu Ilhan Omar được dân chúng đón tiếp nồng nhiệt tại phi trường khi cô trở về “quê quán” tiểu bang Minnesota ngày thứ Tư, 17 tháng 7, 2019. (Getty Images)

Tổng Thống Trump cực lực phủ nhận là ông ta không hề nói SEND HER BACK, rồi giải thích là “họ nói”. Họ là vài ngàn fans -những người ủng hộ chính sách của ông cho là chỉ người Mỹ trắng mới thật là công dân Mỹ, người da mầu, hay da đen, dù có quốc tịch Mỹ, vẫn không phải là công dân Mỹ.

Chuyện xảy ra tối thứ Tư, 17/7/2019, một ngày sau ngày ông bị Hạ Viện chính thức kết tội KỲ THỊ CHỦNG TỘC; buồn bực ông xách chiếc máy bay Air Force ONE bay qua North Carolina, rủ vài ngàn tay em đến sân banh tập họp, biểu dương lực lượng.

Ông bảo họ là ông bị một BÁN ĐỘI NỮ BINH HẠ VIỆN trong đó có cả cô Ilhan Omar, tấn công và hà hiếp, cô Omar còn mắng ông là PHÁT XÍT, trong lúc ông biết trong cơ thể ông không hề có đến cả một cọng xương nhỏ nào là xương phát xít, xương kỳ thị.

SEND HER BACK là việc làm xấu xí khiến tổng thống bị cáo buộc vào tội kỳ thị chủng tộc, do đó, không những không gầm thét đòi SEND HER BACK, mà Trump còn tìm cách ngăn cản không cho đám fans của ông ê a hát bài SEND HER BACK.

Một thân, một mình, không đủ sức cản đám đông điên cuồng, hò hét khẩu hiệu đòi đuổi Dân Biểu Omar về xứ Hố Cầu, nhưng ông hoàn toàn không đồng ý với họ, ông bảo nhóm phóng viên Bạch Cung như vậy.

Tổng Thống Tờ Rum Trump còn tiết lộ cho phóng viên biết là con gái lớn của ông, cô Ivanka, rầy ông là đừng nói nhảm năm nay, mà trợt vỏ chuối sang năm trong kỳ thi tái ứng cử. Nhân viên nội các cũng xin ông giữ mồm, giữ miệng, vì không phải cử tri Mỹ trắng nào cũng thích đội nón nhọn, mặc áo trắng đồng phục KKK.

Trump quả quyết là ông không thích điệp khúc SEND HER BACK, mặc dù ông sáng tác ra ca khúc bất hủ đó; phóng viên hỏi, “Không thích sao ông không bảo quân của ông ngưng, đừng hát nữa.

“I think I did” tổng thống trả lời; ông nghĩ là “hình như” ông có ngăn cản họ đấy chứ, nhưng họ không nghe.

Nhiều thành viên chính phủ thở ra lo lắng trước thái độ ngây ngô, vô lo của ông trong trò “đùa với lửa”; Phó Tổng Thống Mike Pence xin ông tránh xa nhóm cuồng tín Greenville. Dân Biểu Cộng Hòa tiểu bang North Carolina Mark Walker khuyên Trump là khẩu hiệu “lock her up” (bắt nhốt bà ta lại) Trump dùng với Hillary Clinton, không dùng lại được nữa.

Walker có tham dự cuộc meeting tối thứ Tư, post lên mạng quan điểm của ông, “Đừng để quần chúng hiểu lầm là đảng Cộng Hòa chủ trương bắt nhốt bà Hillary Clinton, hoặc trục xuất cô Dân Biểu Ilhan Omar.”

Giới thân cận tổng thống tiết lộ là sáng thứ Năm, cô Ivanka vào Bạch Cung sớm để gặp và can gián tổng thống; có lẽ Trump cũng nhận ra tính sai lầm và quá đáng của cuộc meeting Greenville, nên ông có thái độ mà báo chí gọi là backpedaling -sang số de-đổi hướng 180 độ.

Nữ Dân Biểu Ilhan Omar sinh quán Somalia, một trong những nước được tổng thống ưu ái tặng cho cái mỹ danh “shit hole countries.” (Geology.com)

Dĩ nhiên Trump cũng không hề là vị tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử Mỹ có quan niệm lệch lạc về vai trò cầm quyền và trách nhiệm đối với toàn dân Mỹ; trước ông nửa thế kỷ, tổng thống Lyndon B. Johnson cũng coi rẻ người Mỹ da mầu. Những người sống gần ông nhất viết lại những câu chửi thề nặng nề ông dùng mỗi khi đụng chạm với vấn đề nhân quyền.

Nhưng sau đó, ông nhận ra nhu cầu nâng đỡ người Mỹ da mầu để có một xã hội tiến bộ hơn. Năm 1964, các cố vấn làm việc với ông khuyến cáo ông là không nên ủng hộ đạo luật Nhân Quyền nếu ông quan tâm đến hoạn lộ của ông, Johnson đã trả lời họ, “Well, what the hell”s the presidency for?” (Như vậy thì làm tổng thống để làm cái quái gì?)

Trump mang mặc cảm với người da mầu, và chống đối Hồi Giáo; ông công khai giới hạn việc nhập cảnh của tín đồ đạo Hồi, thúc đẩy việc xây tường biên giới, ngược đãi người Nam Mỹ xin tị nạn, coi rẻ sinh mạng của người tị nạn, dù đó chỉ là những đứa trẻ.

Chuyến thăm viếng các trại giam người tị nạn xây cất trên biên giới, khiến nhiều dân biểu bất mãn về sự tàn nhẫn của chính phủ Trump; họ gọi tổng thống là “phát xít,” mệnh danh trại giam là “trại tập trung” và đòi hỏi cải tiến.

Trump phản ứng, chỉ trích nặng nề “bán đội nữ binh hạ viện,” nhưng chỉ đòi trục xuất một mình cô Ilhan Omar, vì cô không chào đời trên đất Mỹ như tổng thống và như ba cô tân dân biểu cùng trong bán đội hạ viện với cô.

Trump đòi “send her back,” nhưng kịp thời tỉnh ngộ; nếu không, có thể cử tri sẽ “send him back” đuổi ông ra khỏi Bạch Cung để trở lại Trump Tower.

Dù sao ông cũng chứng minh được là ông không giống tổng thống Johnson, không thích câu Johnson nói, “Như vậy thì làm tổng thống để làm cái quái gì?”

Cũng tốt thôi.






No comments: