Friday, November 3, 2017

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 3/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         TQ hoạt động trên biển riêng rẽ với VN và ASEAN(BBC) - Tuy vắng mặt trong cuộc diễn tập chung với Trung Quốc và sáu thành viên khác của ASEAN, nhưng VN tiến hành cuộc tuần tra riêng với TQ ở Vịnh Bắc Bộ.
·         Tổng thống Mỹ sẽ tiếp cận vấn đề biển Đông trong chuyến thăm châu Á ra sao? (RFA) - Chuyến thăm lần này của Tổng thống Trump được nhiều nước châu Á trông đợi vì họ muốn biết chiến lược sắp tới cũng như cam kết của Mỹ trong khu vực ra sao. Vấn đề biển Đông là một trong những vấn đề sẽ được bàn thảo trong chuyến thăm tới.
·         Giáo sư Carlyle Thayer nói về chuyến thăm VN chính thức của ông Trump (BoxitVN) - RFA - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Hoa Kỳ hồi tháng 5/2017. AFP
Nhà Trắng hôm 16/10 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam vào ngày 11/11, sau khi dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng. RFA trò chuyện với Giáo sư Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc xoay quanh chuyến thăm Hà Nội của ông Trump. Lan Hương: Thưa Giáo sư, như chúng ta ...
·         Cạn tiền, giảm biên chế, mở ra xáo trộn gay gắt (BoxitVN) - Bùi Tín - Cạn tiền, giảm biên chế, mở ra xáo trộn gay gắt, ai đi ai ở? Dân ta có câu châm ngôn «khỏe vì gạo, bạo vì tiền». Khi hết tiền, mọi khó khăn sẽ đến, không còn sống bình thường được nữa. Đất nước Việt Nam hiện ngân sách cuối năm đã cạn tiền. Nhiều huyện, tỉnh, thành phố nợ lương của cán bộ, viên chức 2, 3 tháng ròng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kéo còi báo động về nguy cơ «sụp đổ tài chính quốc gia.» Do quản lý ...
·         Lao động Trung Quốc làm chui ở Bình Thuận (RFA) - Hơn 500 lao động người nước ngoài chưa có giấy phép lao động và gần 300 người không thuộc diện cấp giấy phép lao động đang làm việc tại các dự án nhiệt điện Vĩnh Tân.
·         Nghệ An: ‘Hội Cờ Đỏ’ tự phát nhưng được phép? (BoxitVN) - TIỆC MÁU. Tụ tập ra mắt, phô trương thanh thế của 700 thành viên Đảng Tân phát xít VN – Tiểu đoàn xung kích của ai? Tái diễn chính trị nước Đức 1933 – Đảng Quốc xã của Hít Le lên nắm bạo quyền; đại thảm họa Hồng vệ binh TQ nhăng nhố trong “Cách mạng văn hóa” (1966-1976)? Coi chừng! Chơi dao, có ngày đứt tay. Võ Văn Tạo. Hội Cờ Đỏ tụ tập ngày 29/10 tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An. FACEBOOK VU HAI TRAN. Một cuộc tụ tập rầm rộ với ...
·         Nhà Ngô thứ nhì nằm xuống loạn lạc nổi lên (BBC) - Tác giả Nguyễn Tiến Hưng so sánh triều Ngô Xương Văn sụp đổ năm 963 dẫn tới loạn 12 Sứ quân và cái chết của Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1963.
·         Bà Trần Lệ Xuân qua lời kể và bình luận (BBC) - Nhắc lại một số lời kể và bình luận về Trần Lệ Xuân nhân 54 năm sau cuộc đảo chánh 01/11/1963.
·         ‘Từ Thù Đến Bạn’: Những gì còn lại sau cuộc chiến (RFA) - Hậu quả và bi kịch của cuộc chiến chưa bao giờ kết thúc dù đã im tiếng súng
·         Thư cho lãnh đạo Việt Nam về hai nữ tù nhân (RFA) - 40 chuyên gia và nhà hoạt động xã hội khắp nơi trên thế giới gửi thư cho các nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ sự lo lắng về hai tù nhân chính trị Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga.
·         Thư bày tỏ quan ngại về trường hợp của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga của các học giả và chuyên gia trên toàn thế giới (BoxitVN) - Kính gửi: Ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội. Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng kính gửi: Các Đại sứ quán tại Hà Nội. Kính thưa Quý vị, Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những cáo buộc và tuyên phạt dành cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với tên blogger Mẹ Nấm, và bà Trần Thị Nga. Theo truyền thông ...
·         'Chưa luật sư nào bào chữa thành công các vụ Điều 258' (BBC) - Luật sư ở Việt Nam không bào chữa thành công cho thân chủ bị Điều 258, nhưng không phải vì luật sư kém cỏi?
·         Nhà tranh đấu Hoàng Đức Bình chính thức bị xét xử theo điều 258 (VOA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ an hôm 30/10 kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm Sát tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố Hoàng Đức Bình theo khoản 2, Điều 258 Bộ Luật Hình sự.
·         Phóng viên tự do Huyền Trang bị hành hung (RFA) - Một phóng viên tự do chuyên viết tin bài cho mạng báo lề trái ‘Tin Mừng Cho Người Nghèo’, cô Huyền Trang, vào ngày 1 tháng 11 bị hành hung bởi thành phần lạ mặt sau khi tham dự lễ giỗ cựu tổng thống Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa Trang Lái Thiêu, Bình Dương.
·         Cựu tù nhân lương tâm Bùi Hằng bị Công an Hà Nội sách nhiễu (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm Bùi thị Minh Hằng vào ngày 1 tháng 11 bị công an Hà Nội bắt, cưỡng đoạt điện thoại khi bà này đến thăm người thân tại thị xã Sơn Tây, thuộc Hà Nội
·         XIN ĐỪNG NHẦM LẪN (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 30/10, trang Báo Tiếng Dân và ngày 1/11 trang Boxitvn đăng bài của Bùi Tín, nhan đề: Có một thiên đường cộng sản hiện thực. Theo tôi bài báo đã có một nhầm lẫn lớn, nếu không được phân tích và đính chính sẽ có thể bị ai đó lợi dụng để lừa gạt. Nội dung bài báo trình bày tình hình bang Kerala thuộc Ấn Độ. Bang này có 35 triệu dân, do người của đảng cộng sản (ĐCS) Kerala nắm chính quyền từ năm 1957 đến ...
·         Cơ quan Nhà nước có thi hành đúng pháp luật hay không? (RFA) - Nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước, mà công luận cho rằng những cơ quan này không thực thi đúng pháp luật, từ địa phương cho tới trung ương.
·         Dương Trung Quốc: Dùng từ ‘đầu thú’ với dân làng Đồng Tâm là ‘không ổn’ (VOA) - Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc hôm 2/11 đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem vụ Đồng Tâm là “bài học” kinh nghiệm và chính quyền không nên dùng từ “đầu thú” khi đối thoại với dân làng.
·         Việt Nam ‘huy động cả hệ thống chính trị’ ứng phó thiên tai dịp APEC (VOA) - Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng phải có phương án chống ngập úng ở các đô thị, đặc biệt là khu vực diễn ra Hội nghị APEC
·         Việt Nam hy vọng TPP không có Mỹ ‘đột phá’ tại APEC (VOA) - Nước chủ nhà Việt Nam hy vọng sẽ có bước tiến triển đột phá của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng vào tuần sau
·         THỎ HAY BÒ? GIÓ HAY BÃO? (BoxitVN) - Vu Kim Hanh - Hơn một năm qua, từ khi tham gia việc xây dựng Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao-Chuẩn hội nhập”, tôi có thêm những người bạn thuộc một thế giới khác: những người làm kiểm định chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Câu chuyện nói với nhau thường là những “bí số”: HACCP, BRC, ISO 12.000, GLOBALG.A.P… có phần khô khan, khó hiểu. Sáng thứ Hai đầu tuần này, anh bạn Canada hẹn ăn sáng và tặng tôi món quà nhỏ. Đó là 3 trang giấy, nhẹ ...
·         Khi 80% nữ lao động trên 35 tuổi bị đào thải (RFA) - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam ông Đào Ngọc Dung vừa rồi cho biết ở một số nơi, có đến 80% phụ nữ trên 35 tuổi làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc.
·         Doanh nhân Việt Nam và Cán bộ cao cấp (RFA) - Tình trạng câu kết hiện nay giữa các quan chức chính trị và các đại gia tư nhân sẽ làm cho công cuộc chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở nên vô cùng khó khăn.
·         VN: Thi hoa hậu quá nhiều có cần thiết? (BBC) - Sự nở rộ của các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam đặt câu hỏi về mục tiêu và chất lượng.
·         Lại dùng tiền lẻ phản đối trạm BOT (RFA) - Sáng ngày 2/11 tại trạm thu phí BOT Ninh An trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông do tài xế cố tình đi chậm và sử dụng tiền lẻ để trả phí.
·         Lãnh đạo VietJet 'quyền lực hơn Clinton' (BBC) - Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng VietJet, đã trở thành người quyền lực hơn cả bà Hillary Clinton, theo Forbes.
·         Nữ bác sỹ gốc Việt 'thách thức dân biểu Cộng hòa' (BBC) - Bà Trần Thị Mai Khanh sang Hoa Kỳ năm 1975, hy vọng sẽ vượt qua Ed Royce, một trong những dân biểu lâu năm nhất của Mỹ.
·         Việt Nam và Ấn Độ tăng cường hợp tác không quân (RFA) - Việt Nam và Ấn Độ vào ngày 1 tháng 11 thảo luận triển khai Chương trình thúc đẩy hợp tác trong lãnh vực Phòng không-Không quân.
·         Anh 'muốn tăng hợp tác thương mại với VN' (BBC) - Phái viên thương mại Anh Edward Vaizey nói Việt Nam có nhiều tiềm năng mà nhiều người Anh chưa biết tới.
·         Việt Nam sẽ đón một số nguyên thủ quốc gia thăm chính thức (RFA) - Lãnh đạo của 21 nước thành viên kinh tế APEC khẳng định sẽ tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Châu Á chuẩn bị đón Tổng thống Trump (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chuẩn bị lên đường công du 5 nước châu Á từ ngày 3 đến ngày 14/11 tới đây với một chính sách về ngoại giao không thể đoán trước và vào giữa lúc chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn đang gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
·         Tổng thống Mỹ công du châu Á mà "ruột gan rối bời" (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này bắt đầu một chuyến công du châu Á dài 12 ngày (03/11-14/11/2017). Một chuyến đi đầy khó khăn trong bối cảnh uy tín của ông Trump đang bị suy giảm cả trong lẫn ngoài nước.
·         Trump công du Châu Á: "Những gì diễn ra sau mới quan trọng" (RFI) - Vòng công du Châu Á đầu tiên của ông Donald Trump trong tư cách tổng thống Mỹ, là một sự kiện rất được chờ đợi và theo dõi, nhất là trên các báo Á Châu. Duy báo Asia Times, ngày 29/10/2017, qua bài phân tích của Grant Newsham, đã nhìn xa hơn chuyến đi, cho rằng « Những gì diễn ra sau đó quan trọng hơn ».
·         Trung Quốc phá âm mưu ám sát con trai Kim Jong Nam (VOA) - Bảy gián điệp Triều Tiên đã được bí mật phái đến Trung Quốc với nhiệm vụ truy lùng và giết chết Kim Han-sol, 22 tuổi, cháu trai của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un
·         Trung Quốc gửi thông điệp cho Bắc Hàn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ(RFA) - Trung Quốc mong muốn cải thiện quan hệ với Bắc Hàn. Điều này được ông Tập Cận Bình, Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc nói đến trong thư hồi đáp điện văn của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, gửi chúc mừng đại hội đảng cộng sản Trung Quốc thành công.
·         Trung-Triều: Tập Cận Bình viết thư cho Kim Jong Un (RFI) - Trong một động thái gần đây rất hiếm hoi, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết thư gửi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA, bức thư đề ngày 01/11/2017. Theo các nhà quan sát, đây có thể là một tín hiệu mới, cho thấy là quan hệ Bắc Kinh-Bình Nhưỡng đang tan băng sau một thời gian lạnh giá.
·         Lãnh đạo Miến Điện Suu Kyi lần đầu tiên đi thăm bang Rakhine (RFI) - Bà Aung San Suu Kyi ngày hôm nay, 02/11/2017 lần đầu tiên đến thăm bang Rakhine trong tư cách nhân vật lãnh đạo Miến Điện. Đây là khu vực có đa số cư dân là người Hồi Giáo Rohingya mà hơn nửa triệu người trong thời gian qua đã phải bỏ chay qua tị nạn tại nước láng giềng Bangladesh do các chiến dịch bố ráp của Quân Đội Miến Điện.
·         Lãnh tụ Aung San Suu Kyi thăm bang Rakhine (RFA) - Lãnh tụ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi nói rằng mọi người đừng đấu tố lẫn nhau khi bà viếng thăm bang Rakhine, nơi mà nhà nước Miến Điện do bà lãnh đạo đang bị chỉ trích là tiến hành một cuộc thanh lọc sắc tộc chống lại người Hồi giáo Rohingya.
·         Giấc mơ Trung Hoa, ác mộng thế giới (BoxitVN) - Thụy My - Tổng bí thư Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc, thông báo thành phần Ban Thường vụ Bộ Chính trị ngày 25/10/2017. REUTERS/Jason Lee. Tác giả Christian Makarian trên L’Express tuần này khi viết về Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 đã nhận định «Giấc mơ Trung Hoa, ác mộng cho thế giới». Bài viết mô tả, hàng ngàn đại biểu Đảng bỗng xuất hiện như từ trong quá khứ, với những nụ cười giả tạo và cờ đỏ rợp trời, chẳng ...
·         Nhà xuất bản Đức Springer Nature phải tự kiểm duyệt ở Trung Quốc (RFI) - Theo thông tin được tờ Financial Times tiết lộ hôm qua 01/11/2017, nhà xuất bản Đức Springer Nature với các tạp chí khoa học uy tín như « Nature » và « Scientific American », vừa phải phong tỏa trên 1.000 bài viết trên trang web tại Trung Quốc, theo yêu cầu của Bắc Kinh.
·         Trump đòi tử hình kẻ khủng bố New York (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 01/11/2017 trên Twitter đòi phải dành án tử hình cho kẻ khủng bố bằng xe tải làm 8 người chết tại New York. Bên cạnh đó ông Trump còn muốn chấm dứt chương trình cấp thẻ thường trú bằng cách xổ số, mà thủ phạm vụ khủng bố mới đây là một trong những người được thụ hưởng. Người nhập cư gốc Uzbekistan này chính thức bị khởi tố hôm nay.
·         TT Trump: ‘Phải lập tức hủy bỏ chương trình Xổ Số Visa’ (VOA) - TT Trump nói kẻ tấn công người Uzbekistan đã giết chết nhiều người vào đêm thứ Ba ở Manhattan, đã tới Hoa Kỳ bằng visa định cư đa dạng. Ông Trump cho biết ông muốn làm việc với quốc hội để lập tức chấm dứt chương trình xổ số visa.
·         Nghi phạm tấn công New York bị buộc tội khủng bố (BBC) - Sayfullo Saipov, 29 tuổi, người Uzbekistan, bị các công tố viên Hoa Kỳ buộc tội gây ra cái chết của ít nhất tám người ở New York khi lao xe tải vào họ.
·         Daech : Sáu mặt trận chống khủng bố chưa hồi kết trên thế giới (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, tưởng như thất trận ở Syria và Irak, vẫn còn chân rết ở khắp nơi, nhờ những « con sói đơn độc ». Trở lại vụ tấn công tại New York, trang nhất của Libération đưa hàng tựa lớn « Daech, hậu Daech », với nhận định : « Cuộc tấn công hôm thứ Ba (31/10/2017) nhắc lại rằng sự sụp đổ của « quốc gia Hồi Giáo califa » tại Irak và Syria vẫn không phá vỡ được chiến dịch reo rắc sợ hãi của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, vẫn hiển hiện ở nhiều vùng khác nhau, từ khu vực Sahel (châu Phi) đến Đông Nam Á ».
·         Bốn năm sau vụ 2 ký giả RFI bị giết ở Mali, thủ phạm vẫn tự do (RFI) - Hôm nay, 02/11/2017 là một ngày đặc biệt đối với giới làm báo, vì là ngày được Liên Hiệp Quốc tuyên bố là « Ngày Quốc Tế về việc chấm dứt nạn tội ác nhắm vào nhà báo không bị trừng phạt ».
·         CIA cho giải mật tài liệu về trùm khủng bố Ben Laden (RFI) - Cơ quan tình báo Mỹ CIA hôm 01/11/2017 đã công bố các tài liệu lưu trữ quan trọng về Oussama Ben Laden, tịch thu được khi đặc nhiệm Mỹ đột kích vào nơi trùm khủng bố ẩn náu tại Pakistan năm 2011.
·         Cựu lãnh đạo lực lượng du kích FARC ra tranh cử tổng thống Colombia (RFI) - Hôm qua, 01/11/2017, phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia – FARC – thông báo là ông Rodrigo Londono, còn gọi là Timochenko, sẽ ra ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào tháng 05/2018.
·         Nga và Iran thắt chặt quan hệ đối phó với trừng phạt của Mỹ (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua, 01/11/2017, công du Iran nhằm thảo luận về quan hệ song phương, đồng thời, tham dự thượng đỉnh ba bên, Nga-Iran- Azerbaidjan. Chuyến đi Teheran của ông Putin diễn ra trong bối cảnh cả Nga và Iran đều bị Hoa Kỳ gia tăng trừng phạt.
·         Chuyện gì sẽ xảy ra với Tây Ban Nha? (BBC) - Nhiều người tự hỏi khủng hoảng Catalonia tại Tây Ban Nha liệu sẽ đi đến đâu, có làm tan rã đất nước này.
·         Các lãnh đạo ly khai Catalunya trình diện tư pháp Tây Ban Nha (RFI) - Các lãnh đạo ly khai Catalunya hôm nay 02/11/2017 đến Madrid để tư pháp lấy lời khai. Tuy nhiên ông Carles Puigdemont, nguyên chủ tịch vùng tự trị Catalunya lại vắng mặt. Đối với phe đòi độc lập, các rắc rối pháp luật chỉ mới bắt đầu, trong khi tiến trình bảo hộ Catalunya đang được tiến hành.
·         Anh Quốc: Bộ trưởng Quốc Phòng từ chức vì bị tố sách nhiễu tình dục (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Michael Fallon, một nhân vật nặng ký trong chính quyền Theresa May vừa từ chức vào hôm qua, 01/11/2017, sau khi bị tố cáo là đã có hành vi « sách nhiễu tình dục » phụ nữ … vào năm 2002. Quyết định từ chức này được coi là một vố đau cho chính phủ Anh, đã mất đi một bộ trưởng nhiều kinh nghiệm
·         Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức vì cáo buộc tình dục (BBC) - Ông Gavin Williamson, sinh năm 1976, thay thế Sir Michael Fallon sau khi ông đệ đơn từ chức bộ trưởng quốc phòng Anh.
·         Thủ pháp tâm lý đặc biệt để tuyển lao động tốt (BBC) - Ở Argentina, thông thường các ứng viên tìm việc sẽ phải gặp chuyên gia tâm lý trong quá trình thi tuyển.
*









No comments: