Thursday, November 23, 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 23/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Việt Nam kêu gọi đảm bảo tự do trên biển Đông(VOA) - Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 21/11 kêu gọi các lãnh đạo diễn đàn Á-Âu hợp tác để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải trên vùng biển Đông đang có tranh chấp
·         Mối đe dọa từ Trung Quốc và vấn đề Biển Đông(VOA) - Hà nội trải thảm đỏ, bắn đại bác long trọng đón tiếp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng nhiều người Việt, kể cả trong chính quyền, vẫn lo ngại về ý đồ của nhà lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất từ sau Mao Trạch Đông, vẫn quyết tâm thực hiện “giấc mơ Trung Hoa”.
·         Sau 20 năm, Internet 'chuyển hoá' Việt Nam như thế nào? (BBC) - Internet làm thay đổi đời sống kinh tế, xã hội Việt Nam, nhưng đừng ‘ngộ nhận’ sẽ đem lại dân chủ đa đảng, theo giới quan sát.
·         Mạng xã hội (BoxitVN) - Huy Đức - “Đành rằng, để mạng xã hội phát triển thì việc nhũng nhiễu dân sẽ không còn như chỗ không người nữa; việc đưa con đàn cháu đống vào bộ máy quyền lực sẽ bị săm soi; công trình nghìn tỷ đắp chiếu sẽ không thể che mắt dân cho đến khi mục nát…”. Còn nhiều nữa chứ: những việc ăn cắp hoặc ăn cướp trắng trợn của dân, những việc tùy tiện đưa dân vào tù, thậm chí bắt dân phải “tự treo cổ” trong tù, vì dân ...
·         Nhắc PTT Vũ Đức Đam: Anh còn nhớ hay anh đã quên (BoxitVN) - Quỳnh Vi - PTT Vũ Đức Đam không hề quên những lời có cánh mình đã nói về vai trò của mạng internet đâu. Ông ấy chỉ chứng tỏ mình đúng là một người cộng sản qua định nghĩa bất hủ từ lâu của cố TT Nguyễn Văn Thiệu. Ông ấy cũng là một bằng chứng không gì xác đáng hơn, rằng khi đã trở thành một quan chức CS thì sự tha hóa không chừa bất kỳ một người nào. Bauxite Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại một sự ...
·         Các đặc khu kinh tế ở Việt Nam: Người dân mong đợi hay không? (RFA) - Liệu rằng các đặc khu kinh tế tại Việt Nam được hình thành và hoạt động có hiệu quả khi cơ chế vận hành theo luật định mới?
·         Việt Nam thúc giục EU không đưa nhân quyền vào hiệp định Thương mại tự do (RFA)- Việt Nam mới đây đề nghị phía Liên minh Châu Âu (EU) rút lại “thẻ vàng” cho thuỷ hải sản của Việt Nam và không đưa nhân quyền vào hiệp định Thương mại tự do EU Việt Nam.
·         Vì sao khó thu hồi 'tài sản quan tham'? (BBC) - Việc thu hồi tài sản quan chức tham nhũng đang làm nóng nghị trường trong lúc một luật sư nói "quan chức thường không bao giờ đứng tên các tài sản giá trị lớn."
·         Luật Phá sản ngân hàng yếu kém: Rút tiền kịp thời sẽ được đảm bảo quyền lợi (RFA)- Quyền lợi của người gửi tiền như thế nào khi Luật Phá sản Ngân hàng được thông qua?
·         Về việc thất thoát nhiều bản scan sách Hán Nôm ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm(BoxitVN) - CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc. ĐƠN TRÌNH BÁO VÀ ĐỀ NGHỊ. Kính gửi: Ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Tôi là: NGUYỄN XUÂN DIỆN, Tiến sĩ, công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, Quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: ....E-mail: .... Tôi làm đơn này trình báo và đề nghị ...
·         ‘Tăng trưởng đàn áp nhân quyền’: Việt Nam có còn vay được để ‘đảo nợ’? (BoxitVN)- Thiền Lâm - Chúng tôi không dám tin vào luận giải của tác giả Thiền Lâm: Việt Nam khó vay tiếp được tiền ở NHTG và các nước như trước đây, vì VN đã tăng cường đàn áp nhân quyền. Chúng tôi tin vào một logic đơn giản hơn: một kẻ đang nợ đầm đìa chưa biết lấy đâu ra tiền chi trả thì khó giữ được niềm tin đối với các chủ nợ để họ lại hào phóng cho anh vay tiếp. Khi một quốc gia độc tài đang ôm một ...
·         Nhân viên bảo vệ Tổng thống Trump tiếp xúc trái phép với phụ nữ ở Việt Nam (RFA) - Ba quân nhân Hoa Kỳ bị thuyên chuyển công tác khỏi Nhà Trắng, về tội tiếp xúc trái phép với phụ nữ nước ngoài lúc họ tháp tùng Tổng Thống Donald Trump đi Châu Á cách đây 2 tuần lễ.
·         Việt Nam cam kết với Mỹ đưa Triều Tiên trở lại tiến trình phi hạt nhân hóa (VOA) - Tòa Bạch Ốc vừa tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã đạt được sự cam kết của các nhà lãnh đạo Việt Nam về giải pháp nhằm đưa Triều Tiên trở lại tiến trình phi hạt nhân hóa.
·         ĐBQH: ‘Lò chống tham nhũng’ của Việt Nam chưa cháy (VOA) - Một đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng vấn đề chống tham nhũng chưa bao giờ “nóng” như giai đoạn hiện nay và "củi to, củi ướt" chưa cháy được trong lò trong 10 năm qua
·         Bởi vì mua đồ Trung Quốc thì có ‘hoa hồng’ (VOA) - Vay vốn, mua công nghệ từ Trung Quốc thường hấp dẫn vì có “hoa hồng”. Đó là loại “hoa hồng” không gai bởi chắc chắn chẳng bao giờ chính quyền Trung Quốc thèm bận tâm, điều tra về chuyện “lại quả”
·         Đề nghị miễn học phí đến lớp 9 và tăng lương giáo viên (RFA) - Đề xuất miễn học phí đến lớp 9 và giáo viên sẽ hưởng lương cao nhất, là hai điểm nổi bật trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi vừa được Bộ Giáo dục - đào tạo trình Chính phủ.
·         Hơn 200 cá nhân, tổ chức VN có tên trong hồ sơ Paradise (RFA) - Hồ sơ được Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế ICIJ công bố hôm 21/11 cho thấy Việt Nam có 92 thực thể nước ngoài, 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc tên.
·         Ba giờ với Luật sư Nguyễn Mạnh Tường (BoxitVN) - Hòa Khánh (Quê mẹ) - Luật sư Nguyễn Mạnh Tường (1909-1996), người Việt Nam duy nhất đậu hai bằng Tiến sĩ Luật khoa và Tiến sĩ Văn chương năm 23 tuổi ở Đại học Montpellier (Pháp). Ông tham gia kháng chiến chống Pháp đến khi hòa bình lập lại (1954) thì trở về Hà Nội và làm Giáo sư trường Đại học Văn khoa (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngày 30 tháng 10 năm 1956 tại một phiên họp của Mặt trận Tổ quốc ở Hà Nội, LS Nguyễn ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Một châu Á hậu-Hoa Kỳ hiển hiện ở chân trời (BoxitVN) - Robert A. Manning (*) - Huỳnh Hoa dịch. Sự kiện ông Trump quay lưng với thương mại tự do đa phương đang xóa bỏ những yếu tố chủ chốt trong vai trò của Hoa Kỳ. Chuyến công du kéo dài 12 ngày đáng phục của ông Donald Trump đến châu Á là một cơ hội có tính quyết định để xác định chính sách châu Á và tầm nhìn của ông cho tương lai. Không may, cả tin tốt và tin xấu, là ông đã thành công. Cái chủ đề bao quát của ông Trump ...
·         Úc và Đông Nam Á hợp sức chống tài trợ thánh chiến (RFI) - Bộ trưởng Tư Pháp Úc ngày 22/11/2017 cho biết là Úc và khu vực Đông Nam Á đã hợp sức để bóp nghẹt nguồn tài trợ cho các mạng lưới thánh chiến. Hợp tác được đẩy mạnh trong bối cảnh lo ngại gia tăng trước nguy cơ các nhóm thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đang bám rễ, lập cứ địa trong vùng, đặc biệt sau vụ lực lượng Hồi Giáo thân Daech đánh chiếm thành phố Marawi, Philippines, vào tháng 5 vừa qua..
·         Úc và các nước Đông Nam Á liên minh chống khủng bố (RFA) - Chính phủ Úc cùng với các quốc gia Đông Nam Á thành lập một liên minh ngăn chặn các nguồn tài chánh của những tổ chức khủng bố quốc tế.
·         Cấm robot sát thủ, vấn đề vẫn gây tranh cãi (RFI) - Có nên cấm sử dụng các robot sát thủ ( killer robots ) hay không ? Đó là vấn đề đang gây rất nhiều tranh cãi trên thế giới hiện nay. Vào cuối tháng 8 vừa qua, hàng trăm chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đã công bố một bức thư ngỏ, sau khi một hội nghị đầu tiên về loại vũ khí tự động sát thương, dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc, bị hủy bỏ. Trong bức thư ngỏ, họ báo động về nguy cơ của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mới và yêu cầu là Liên Hiệp Quốc đừng bỏ quên vấn đề cấp thiết này.
·         ‘Trấn lột lương bổng’ tại Australia, người Việt bị ảnh hưởng (VOA) - Cứ 20 sinh viên quốc tế tại Australia thì có 5 sinh viên được trả lương dưới 12 đô la/giờ; lao động từ các nước Châu Á bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan được trả công thấp hơn những người đến từ Bắc Mỹ, Ireland, và Anh quốc, theo kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 21/11.
·         Hoa Kỳ đưa những công ty Trung Quốc làm ăn với Bắc Hàn vào danh sách đen (RFA)- Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ ba, 21/11 đã ra lệnh cấm buôn bán đối với 13 công ty và tổ chức của Trung Quốc và Bắc Hàn vì đã giúp Bình Nhưỡng tránh được các hạn chế trong chương trình vũ khí hạt nhân và buôn bán hàng hóa với Bắc Hàn.
·         Bắc Triều Tiên: Mỹ đánh vào cả công ty Trung Quốc (RFI) - Ngày 21/11/2017, Hoa Kỳ thông báo quyết định trừng phạt thêm Bắc Triều Tiên. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Mỹ xác định Bắc Triều Tiên là một quốc gia yểm trợ khủng bố. Các hành động này không ngoài mục tiêu gia tăng sức ép để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.
·         Mỹ trừng phạt 13 tổ chức Triều Tiên, Trung Quốc (VOA) - Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc đã giúp tránh né các hạn chế hạt nhân đối với Bình Nhưỡng và hỗ trợ nước này thông qua thương mại
·         Triều Tiên: Mỹ “khiêu khích” và “xâm phạm thô bạo” (VOA) - “Hoa Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả các hậu quả do sự khiêu khích trơ tráo của họ đối với CHDCND Triều Tiên”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói
·         Binh sĩ Bắc Hàn chạy trong làn đạn vượt biên giới sang Nam Hàn (VOA) - Bộ tư lệnh Liên hiệp quốc 22/11 phổ biến video binh sĩ Bắc Hàn chạy trong làn đạn băng qua biên giới sang Nam Hàn.
·         Khoảnh khắc bộ đội Bắc Hàn vượt tuyến sang miền Nam (BBC) - Hình ảnh hiếm hoi cho thấy một lính Bắc Hàn đào tẩu tại đường biên với Nam Hàn.
·         Bắc Triều Tiên bị tố vi phạm hiệp định đình chiến (RFI) - Bộ chỉ huy quân sự của Liên Hiệp Quốc tại giới tuyến Nam – Bắc Triều Tiên hôm nay 22/11/2017, tố cáo Bình Nhưỡng đã vi phạm hệp định đình chiến khi truy đuổi một binh sĩ miền Bắc vượt biên đào thoát sang miền Nam hôm thứ Hai tuần trước. Seoul đã cho công bố đoạn video cho thấy các binh sĩ Bắc Triều Tiên đã vượt qua giới tuyến phân chia hai miền để cố gắng bắt giữ đồng đội đào ngũ nhưng không thành.
·         Máy bay Hải quân Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản (BBC) - Tám người được cứu sau khi một máy bay của Hải quân Hoa Kỳ chở 11 người rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.
·         Phi cơ quân sự Mỹ rơi trong vùng biển Philippines (RFI) - AFP dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho hay, một phi cơ quân sự của Mỹ, chở 11 người cùng phi hành đoàn, ngày 22/11/2017 đã bị rớt xuống vùng biển Philippines khi đang bay trở về tàu sân bay Mỹ.
·         Người tị nạn Rohingya gặp vấn đề về tâm lý do khủng hoảng (RFA) - Hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya chạy khỏi Myanmar đến Bangladesh đang chán ngán về tâm lý vì những chịu đựng mà họ đã phải trải qua trong quá trình chốn chạy, Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn cho biết như vậy hôm 22/11.
·         Đức Giáo Hoàng gặp chỉ huy quân đội Myanmar và người tị nạn Rohingya (VOA) - Phát ngôn viên của Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ gặp riêng người đứng đầu quân đội Myanmar tại Tòa Giám mục ở Yangon
·         Vì sao nên quan ngại “Đại ca” Xi Jinping trở thành lãnh đạo số Một của thế giới?(BoxitVN) - Quỳnh Vi - Xi Jinping có lẽ nghĩ rằng việc một tay ông ta đang tập trung quyền lực hoặc có quyền hạn không bị kiểm soát để cai trị hơn 1.4 tỷ người dân – theo ngôn ngữ của chính Xi – là “tình trạng bình thường mới” của nền chính trị Trung Quốc. Nhưng đó là một điều không hề bình thường; đó là một điều nguy hiểm. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Xi Jinping gặp mặt ngày 9/11/2017. Ảnh: REUTERS/Damir Sagolj. Sau khi Đại hội Đảng Cộng sản lần ...
·         Skype bị gỡ khỏi kho ứng dụng tại Trung Quốc (BBC) - Tiện ích Skype bị xóa khỏi app store ở Trung Quốc, kể cả trên điện thoại của Apple và máy hệ Android.
·         Trung Quốc hưởng lợi từ khủng hoảng Rohingya (RFI) - Về thời sự châu Á, báo Le Monde có bài của Bruno Philippe thông tín viên tại Bangkok Thái Lan, nhận định « Thảm cảnh của người Rohingya tại Miến Điện có lợi cho Trung Quốc ».
·         Bắc Kinh - Vatican : Xích lại gần nhau qua nghệ thuật (RFI) - Bắc Kinh và Vatican đang kiến tạo phương thức ngoại giao mới, « Ngoại giao nghệ thuật » để xích lại gần nhau. Tử cấm thành và Bảo tàng Vatican mùa xuân này sẽ trao đổi mỗi bên khoảng bốn chục tác phẩm nghệ thuật để trưng bày. Sự kiện này nằm trong nỗ lực từng bước bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Tòa Thánh La Mã, đã bị cắt đứt từ năm 1951.
·         Hun Sen: Chỉ có công nhân khổ vì trừng phạt (VOA) - Thủ tướng Campuchia nói trước các công nhân may mặc nước này rằng chính họ, chứ không phải ông, sẽ chịu khổ sở nếu Liên minh châu Âu rút lại các điều khoản thương mại ưu đãi
·         Bạn có muốn thử ly cà phê 60 USD? (BBC) - Một tiệm cà phê ở Hong Kong và Singapore tính giá cho khách hàng 60 USD một ly loại hiếm.
·         'Đồ tể Bosnia' Ratko Mladic bị tù chung thân (BBC) - Cựu chỉ huy người Serbia ở Bosnia, Ratko Mladic, bị tòa kết án chung thân vì tội diệt chủng trong chiến tranh Bosnia thập niên 1990.
·         Syria : Viễn ảnh hòa bình còn mong manh (RFI) - Sau khi trực tiếp nâng đở đồng minh Bachar al Assad tiêu diệt đối lập võ trang, đẩy lùi quân thánh chiến Deach, tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa lên tuyến đầu. Chuẩn bị giai đoạn hậu Daech, Matxcơva tìm cách khai thác chiến thắng quân sự làm thế thượng phong trên mặt trận ngoại giao.
·         Nga tổ chức thượng đỉnh Sotchi về tương lai Syria (RFI) - Ngày 22/11/2017, tại thành phố Sotchi, Nga, đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh về Syria giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Tổng thống Vladimir Putin muốn chứng tỏ vai trò của Nga thuyết phục các đối tác tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria. Mục tiêu là dàn xếp cho phe đối lập và chế độ Damas ngồi vào bàn thương lượng tại Nga về tương lai chính trị của Syria.
·         Nga phủ nhận liên quan đến ô nhiễm phóng xạ (VOA) - Cơ quan khí tượng của Nga hôm 21/11 cho biết họ đo được mức ô nhiễm của một loại đồng vị phóng xạ cao gấp gần 1.000 lần so với bình thường ở dãy núi Ural.
·         Quấy rối tình dục, ký giả lừng danh Charlie Rose bị sa thải (VOA) - Đài CBS và các hãng truyền thông khác hôm thứ Ba 21/11 cho biết họ đã sa thải Charlie Rose, một trong các ký giả nổi danh nhất của truyền hình Mỹ về những cáo buộc quấy rối tình dục.
·         Harvard bị tố cáo kỳ thị sinh viên Châu Á (VOA) - Xuất phát từ một vụ kiện năm 2015 cáo buộc đại học Harvard phân biệt đối xử với ứng viên gốc Á, Bộ Tư pháp Mỹ dọa sẽ kiện đại học này để buộc trường phải giao nộp các văn kiện trong lúc điều tra xem các chính sách tiếp nhận sinh viên của trường có vi phạm luật dân sự Mỹ hay không.
·         Đối thủ của Robert Mugabe trở lại nắm quyền (BBC) - Cựu phó tổng thống Zimbabwe, bị Robert Mugabe cách chức, quay lại lãnh đạo đất nước, theo truyền hình nhà nước.
·         Dân Zimbabwe ăn mừng tin Mugabe từ chức (BBC) - Người dân Zimbabwe đổ ra đường ăn mừng suốt đêm khi nghe tin Tổng thống Robert Mogabe từ chức.
·         ‘Đồng chí Mugabe’ ngã ngựa (BoxitVN) - Bùi Tín - Sinh viên đại học Zimbabwe giương hình của Phó tổng thống từng thất sủng, biểu thị sự ủng hộ, và kêu gọi bãi chức bà Mugabe. Tình hình Zimbabue (Zim), nước nằm giữa châu Phi, đang đột biến trong một tuần lễ qua. Bắt đầu bằng sự kiện Chủ tịch kiêm Tổng bí thư đảng Zanu-FP – Liên minh thống nhất Phi-Zimbabue – Mặt trận Tổ quốc, kiêm Tổng thống Zimbabue giữa tháng 11, ép Bộ chính trị đảng này phế truất Phó chủ tịch đảng kiêm Phó tổng thống ...
·         Tại sao móng chân, móng tay người chết tiếp tục mọc? (BBC) - Bạn đã từng gặp ác mộng về xác sống (zombie) chưa? Những xác sống với các móng tay dài ma quái?











No comments: