Wednesday, January 20, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 20-1-2016
.
KHỐI 8406
.
  • HRW kêu gọi đảng Cộng sản Việt Nam để người dân bầu chọn lãnh đạo(RFI) - Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, chính thức tiến hành từ ngày 21-28/01/2016, đang được giới quan sát trong và ngoài nước quan tâm theo dõi đặc biệt. Nhân dịp này, hôm qua 18/01/2016, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra lời kêu gọi đảng Cộng sản Việt Nam hãy tuyên bố tổ chức « bầu cử tự do và công bằng để bầu các lãnh đạo đất nước ».
  • Trường Sa: Trung Quốc sắp hoàn tất phi đạo trên Đá Vành Khăn và Xu Bi(BoxitVN) - Song song với việc thử nghiệm phi đạo đã hoàn thành trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đang tăng tốc hoàn thành 2 đường bay khác trên các hòn đảo nhân tạo mà họ bồi đắp tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông). Theo một trung tâm tham vấn Mỹ chuyên theo dõi diễn biến tại Biển Đông vào hôm qua, 15/01/2016, đó là phi đạo trên Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và Đá Xu Bi (Subi Reef).
    Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tại Washington đã công bố một loạt ảnh vệ tinh mới cho thấy là Trung Quốc đã gần như hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 2.644 mét trên Đá Vành Khăn, và một đường bay khác dài đến 3.250 mét trên Đá Xu Bi.
  • Trường Sa: Bắc Kinh tố cáo Manila thổi phồng vụ phi cơ bị đe dọa (RFI) - Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi Manila lên tiếng tố cáo vụ một chiếc phi cơ Philippines bay trên vùng quần đảo Trường Sa bị Hải quân Trung Quốc cảnh cáo, Bắc Kinh vào hôm nay, 19/01/2016, đã tố ngược lại rằng Manila đã cố ý thổi phồng vấn đề để làm cho mọi người sợ hãi.
  • Phản ứng của Úc và Anh về vấn đề biển Đông (RFA) - Đại Sứ Anh tại Manila nói rằng thái độ của Anh là sẽ phớt lờ, không để ý tới những cảnh báo mà Trung Quốc có thể đưa ra khi máy bay Anh bay ngang qua không phận của vùng Biển Đông.
  • VN xôn xao tin cụ rùa qua đời (BBC) - Tin cụ rùa hồ Gươm qua đời trở thành tâm điểm bàn luận tại Việt Nam trong lúc sắp diễn ra Đại hội Đảng XII.
  • Sự thật có phép chữa lành (RFA) - Năm thứ 41, kể từ khi những người cộng sản toàn trị ở Việt Nam, ngày tưởng niệm Trung Quốc tấn công và cưỡng chiếm Hoàng Sa mới được công nhận chính thức bằng một tấm bia dựng lên ở đảo Lý Sơn.
  • Mao và chiến dịch tiến chiếm Hoàng Sa 1974 (BoxitVN) - Luồng gió ngoại giao đã đổi chiều khi Tổng Thống Mỹ Richard Nixon bắt tay với Mao ngày 21 tháng Hai 1972. Chuyến viếng thăm Trung Cộng của Nixon nhắm vào 3 mục đích: (1) hướng tới một giải pháp hòa bình tại Đài Loan, (2) tìm một giải pháp hòa bình cho chiến tranh Việt Nam qua đàm phán và (3) giảm ảnh hưởng của Liên Xô. Như lịch sử đã chứng minh, ít nhất hai trong số ba mục đích của TT Richard Nixon đều không đạt được. Chỉ riêng vấn đề Việt Nam, chiến tranh không chấm dứt bằng giải pháp hòa bình mà bằng máu cho đến ngày 30-4-1975.
  • Tưởng niệm 42 năm ngày mất Hoàng Sa (BoxitVN) - Như chúng tôi đã thông báo trên mạng là chúng tôi sẽ kỷ niệm ngày 74 chiến sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa vào năm 1974, chỗ tượng Trần Hưng Đạo nhìn ra sông Bạch Đằng. Việc phải làm thì chúng tôi làm, còn có cản trở hay không thì chúng tôi không quan tâm. Nếu họ cản trở thì đó là điều đáng trách, bởi vì chúng tôi là những người Việt Nam yêu nước, chúng tôi trân trọng những người đã bỏ mình vì Hoàng Sa, tôi nghĩ bất cứ người yêu nước bình thường nào cũng biết trân trọng.
  • Việt Nam khởi công xây khu tưởng niệm ‘Nghĩa sĩ Hoàng Sa’ (BoxitVN) - Việt Nam hôm Chủ nhật đã tổ chức buổi lễ khởi công, đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” trên đảo Lý Sơn. Quan chức trong nước cho biết việc chọn hòn đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi cho dự án là vì Lý Sơn giống như “một bảo tàng sống về Hoàng Sa với những di chỉ của triều đình nhà Nguyễn cho ngư dân ra khai phá, xác lập chủ quyền và quản lý ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Công trình trị giá 70 tỷ đồng được xây dựng trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh mẽ khẳng định chủ quyền ở biển Đông.
  • Chứng khoán VN chờ kết quả ĐH Đảng (BBC) - Những yếu tố trong và ngoài nước, gồm cả tâm lý chờ đợi kết quả ĐH Đảng, đã ảnh hưởng tới giá chứng khoán Việt Nam đầu năm 2016.
  • Chứng khoán VN mất 5 tỷ USD (BBC) - Báo trong nước nói chứng khoán Việt Nam ‘hoảng loạn, rơi thẳng đứng’ sau 11 phiên giao dịch đầu năm, thiệt hại ước tính 5 tỷ đôla.
  • Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam trả lời phỏng vấn việc bị hành hung(BoxitVN) - Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, hạt Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào ngày 31 tháng 12 vừa qua khi trên đường đi điều trị bệnh về bị một số côn đồ hành hung. Khi sự việc diễn ra có sự chứng kiến của trưởng công an xã ở địa phương. Giáo dân bắt được một kẻ hành hung linh mục giao cho công an và yêu cầu công an điều tra nhóm thủ ác. Tuy nhiên sau hơn hai tuần cơ quan chức năng vẫn chưa trả lời thỏa đáng cho người bị nạn và giáo dân.
    Vụ hành hung linh mục An tôn Đặng Hữu Nam không phải là đầu tiên ở Việt Nam, mà trong thời gian qua nhiều linh mục cũng như một số nhà đấu tranh, hoạt động công khai tại Việt Nam chịu tình trạng tương tự.
  • Ba Đại hội Đảng xuôi chiều (BBC) - Nhà báo Bùi Tín, nguyên Phó Tổng Biên tập báo Nhân Dân, kể về điều ông gọi là ba Đại hội Đảng xuôi chiều.
  • Tin đồn làm chao đảo Đại hội Đảng 12? (RFA) - Các tin đồn đoán liên quan đến việc tranh giành quyền lực trước Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 đã khiến cho ban lãnh đạo VN hết sức lo ngại. Những tin đồn đoán đó xuất phát từ đâu, nhằm mục đích gì và có tác động đến dư luận XH và Đại hội 12 thế nào?
  • Việt Nam sau Đại hội Đảng 12 ra sao ? (RFI) - Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia về Việt Nam, thuộc Học viện quốc phòng Úc trả lời ba câu hỏi liên quan đến tình hình của Việt Nam sau Đại hội 12 đảng Cộng sản Việt Nam. RFI xin giới thiệu.
  • Dư luận sôi sục trước Đại hội Đảng Việt Nam (RFI) - Chỉ còn hai ngày nữa là Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ chính thức khai mạc, để chọn lựa giàn lãnh đạo mới cầm quyền trong năm năm tới. Càng gần đến thời điểm đại hội, không khí càng sôi sục với những lá thư tố cáo, những tin đồn được liên tiếp tung ra.
  • Dân chủ cuội (RFA) - Những người đấu tranh dân chủ và những người quan tâm tới phong trào dân chủ Việt Nam chắc đã ít nhiều nghe thuật ngữ dân chủ cuội. Hiểu về thuật ngữ này không khó, một cách giản dị, đó là những người đấu tranh dân chủ nhưng có làm việc cho an ninh.
  • ĐCSVN sử dụng truyền thông phi chính thống? (RFA) - Thời gian trước trước khi đại hội đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 12 khai mạc, rất nhiều thông tin đủ các loại về nội bộ đảng, cũng như về các nhân vật lãnh đạo được phát tán khắp nơi trên nhiều trang mạng khác nhau.
  • Nhóm Vì Một Hà Nội Xanh một năm nhìn lại (BoxitVN) - Ngày 14.1.2016 vừa qua, nhóm xã hội dân sự có tên Vì Một Hà Nội Xanh đã tổ chức sự kiện "Gặp nhau cuối năm 2015" để tổng kết những hoạt động trong một năm vừa qua, từ khi được thành lập vào cuối tháng 3.2015.
    Nhóm Vì Một Hà Nội Xanh đã cùng người dân thủ đô lên tiếng mạnh mẽ nhằm bảo vệ cây xanh, yêu cầu chính quyền thành phố thực hiện trách nhiệm giải trình về dự án "cải tạo, thay thế 6708 cây xanh đô thị".
    Tuy trải qua nhiều khó khăn, thử thách do phía chính quyền, đặc biệt là ngành an ninh gây ra, nhưng nhóm vẫn duy trì, phát triển và tích cực hoạt động, dành được nhiều tình cảm của người dân và giới chức ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.
  • Một cuộc ra mắt không giống ai (BoxitVN) - Hôm nay là ngày 26 tháng 11 Âm Lịch (05/01/2016 Dương Lịch), ngày giỗ của cụ Chu Văn An, một người mà lịch sử nước ta đã tôn vinh là "Vị Thầy Của Muôn Đời". Một số nhà giáo đã chọn ngày này, một ngày có ý nghĩa quan trọng đối với nền giáo dục Việt Nam, để tổ chức một cuộc họp mặt nhằm chính thức thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An, sau hơn một tháng vận động.
    Mặc dù mục tiêu của Hội Giáo chức Chu Văn An là góp phần giải quyết tình trạng xuống cấp của hệ thống giáo dục và những vấn đề có ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước, đều là những mục tiêu vô cùng chính đáng và cần thiết, nhưng nhà nước Việt Nam vẫn tìm mọi cách để ngăn cản sự ra đời của Hội. Liên tục từ nhiều ngày qua và cho đến hôm nay, một số người đã bị bao vây, quản thúc, quyền tự do đi lại đã bị vi phạm trầm trọng.
  • Pháp phá vỡ 3 đường dây Việt Nam đưa người nhập cư trái phép (RFI) - Các nhà điều tra Pháp đã phá vỡ được 28 đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp tại vùng Calais trong năm 2015, tăng gấp đôi so với năm trước, trong đó có 3 đường dây của người Việt. Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin cảnh sát hôm 18/01/2016 cho biết như trên.
  • Giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ về hưu (RFA) - “Tôi nghĩ quan trọng nhất cho chúng ta bấy giờ là người Việt hải ngoại chúng ta cần đoàn kết với nhau, cố gắng để chúng ta sống hòa hoãn với nhau, nhất là trên thềm năm mới này, chúng ta cố gắng duy trì được sự hiệp nhất. Đấy là vấn đề rất quan trọng.”
  • Nghệ thuật “nhỏ lệ” trong giới chính trị (RFI) - Khóc trước các phương tiện thông tin đại chúng là một công cụ truyền thông hữu hiệu như nhiều phương thức khác. Và các chính trị gia nổi tiếng đều đã thử ít nhất một lần. Đây là lời khẳng định trong bài « Những giọt nước mắt chính trị » được nhật báo Le Monde đăng trong số ra ngày 16/01/2016.
  • Đài Loan: Chính phủ vẫn hoạt động bình thường (RFA) - Trong thông cáo phổ biến sáng nay, chính phủ Đài Bắc nói rằng mọi sinh hoạt vẫn diễn ra như bình thường, trong thời gian chờ đợi trao quyền hành cho tân chính phủ do Tổng Thống đắc cử Thái Anh Văn thành lập vào tháng Năm tới đây.
  • Bầu cử: Đài Loan giữ khoảng cách với Trung Quốc (RFI) - Thời sự châu Á hầu như vắng bóng, riêng nhật báo Le Monde (19/01/2016) là vẫn còn chú ý đến đến « Chiến thắng áp đảo của « Tiểu Anh » tại Đài Loan », tít lớn trên trang nhất. Bà Thái Anh Văn đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan khi nhận được 56,12% phiếu ủng hộ của người dân.
  • Iran sẽ thu hồi 32 tỷ đô la bị phong tỏa ở ngoại quốc (RFI) - Với sự kiện các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính được hủy bỏ sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức có hiệu lực, Teheran hy vọng sớm thu hồi được số tài sản bị phong tỏa tại các ngân hàng quốc tế. Theo ông Valiollah Seif, thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Iran được đài truyền hình nhà nước trích dẫn ngày 19/01/2016, trị giá tài sản được thu hồi sẽ lên đến 32 tỷ đô la.

--------------------------------

.
Posted on 19/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 20 tháng 1, 2016


          TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Ngàn năm thắp lửa bên lề (viet-studies 20-1-16) ◄◄
            Trường phái dada, 100 năm sau: Dada: 100 Years Later (WSJ 19-1-16)
  





No comments: